Thứ 6, 19/04/2024 00:23:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:58, 22/08/2016 GMT+7

Cơ hội tốt cho những người trẻ

Thứ 2, 22/08/2016 | 08:58:00 95 lượt xem

BP - 5 ngày trước (18-8), trong buổi làm việc với đoàn công tác Trung ương về công tác tổ chức - cán bộ, đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy đã kiến nghị với Trung ương về sự cần thiết phải tinh gọn bộ máy trong giai đoạn 2016-2020. Và để thực hiện được mục tiêu này, trong rất nhiều ý kiến đề xuất, Bình Phước đã mạnh dạn đề xuất Trung ương cần có quy định về thi tuyển các chức vụ lãnh đạo cấp phòng và sở, ngành để lựa chọn được những người thực sự có năng lực đảm đương và hoàn thành nhiệm vụ. Có thể nói đây là sự mạnh dạn của tỉnh và là tin vui đối với những người trẻ, được đào tạo bài bản và có năng lực chuyên môn cao về cơ hội thăng tiến trong bộ máy nhà nước của tỉnh.

Vì sao đây lại là tin vui, là cơ hội đối với người trẻ? Là bởi chu kỳ quy hoạch cán bộ thường là 5 năm cho một vị trí lãnh đạo quản lý, điều hành. Quy định này đối với cán bộ nữ đã ngoài 45 tuổi và cán bộ nam đã hơn 50 tuổi sẽ ít có cơ hội. Điều này đồng nghĩa với việc có nhiều người ở lứa tuổi trung niên nếu không thực sự có tài thì sẽ không nằm trong quy hoạch lãnh đạo, quản lý và như thế sẽ không được cân nhắc, bổ nhiệm. Vì thế nhiều người trẻ, có năng lực, nghiệp vụ chuyên môn cao sẽ có cơ hội để được cất nhắc, lựa chọn vào các vị trí lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, đơn vị.

Việc thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý sẽ góp phần khắc phục tình trạng đánh giá cán bộ nặng về lý lịch, thành phần xuất thân, bằng cấp, học vị, quá trình cống hiến... mà chưa coi trọng đúng mức hiệu quả công tác và sự tín nhiệm. Đây là quy trình lựa chọn tạo cơ hội cạnh tranh lành mạnh trong đội ngũ cán bộ, tạo động lực thúc đẩy ý thức tự học tập, tự hoàn thiện nhân cách, là bước tiến thực sự của dân chủ trong công tác cán bộ. Hẳn mọi người còn nhớ năm 2013, chị Nguyễn Thùy Yên, sinh năm 1981, lúc ấy là phó phòng và đã có 8 năm công tác tại Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Ninh. Khi tỉnh thông báo thi tuyển chức danh phó giám đốc sở này, chị đã mạnh dạn nộp hồ sơ dự tuyển và đã giành số điểm cao nhất, được bổ nhiệm Phó giám đốc sở ở tuổi 32. Được biết Quảng Ninh là một trong những tỉnh đi đầu cả nước trong công tác cán bộ và đã tạo dựng được một đội ngũ cán bộ trẻ trung, năng động, được đào tạo bài bản và hoạt động rất hiệu quả. Trong số 26 phó giám đốc các sở, ban, ngành được bổ nhiệm qua hình thức thi tuyển, chỉ có 4 người thế hệ 6X, còn lại là 7X, 8X.

Bình Phước và nhiều tỉnh, thành trong cả nước cũng có nhiều cán bộ trẻ trung, năng động. Nhưng sẽ thuyết phục hơn nhiều, sẽ tạo nhiều cơ hội hơn cho những người trẻ khác khi tổ chức thi tuyển các chức danh chứ không chỉ thông qua quy hoạch. Bởi nếu thi tuyển thì cơ hội sẽ chia đều cho tất cả mọi người, bất kể trong hay ngoài quy hoạch. Vẫn biết đây là công việc phức tạp, nhạy cảm, thậm chí có những trường hợp buộc phải thoát khỏi các quy định hiện hành. Nhưng có như thế mới tuyển dụng được những người thực sự xứng đáng vào các vị trí lãnh đạo, quản lý. Bởi như lời đồng chí Phạm Minh Chính khi còn làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, “cơ chế tuyển dụng một lần hưởng lương suốt đời như lâu nay đang làm thui chột nhân tài. Chỉ có dân chủ mới tìm được những người có trí tuệ, loại được người kém”.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu