Thứ 7, 20/04/2024 19:27:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:20, 14/05/2017 GMT+7

Cơ hội cho hạt điều Bình Phước ra “biển lớn”

Chủ nhật, 14/05/2017 | 14:20:00 158 lượt xem

BP - Sự kiện UBND tỉnh phối hợp với Hiệp hội Điều Việt Nam tổ chức họp báo về chương trình Hội nghị quốc tế ngành điều - Bình Phước 2017 tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 5-5 vừa qua đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Bởi, từ sau lễ hội “Quả điều vàng” năm 2010 đến nay, những người trồng và chế biến điều ở Bình Phước chưa khi nào được đón nhận sự quan tâm đến sản phẩm của mình như sự kiện này.   

Thông tin từ buổi họp báo cho biết, vào trung tuần tháng 5, UBND tỉnh Bình Phước sẽ tổ chức hội nghị khách hàng quốc tế ngành điều. Tham dự hội nghị sẽ có đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương và lãnh sự quán các nước có nhập khẩu sản phẩm điều Bình Phước cũng như các hội, hiệp hội, doanh nghiệp có hoạt động mua bán hạt điều, sản phẩm từ điều trong nước và quốc tế. Trong thời gian diễn ra hội nghị, ban tổ chức sẽ có các hoạt động tham quan vùng nguyên liệu trồng điều, các doanh nghiệp đầu tư chế biến hạt điều và hội thảo chuyên đề nhằm phát triển, nâng cao giá trị hạt điều trên địa bàn tỉnh...

Bình Phước hiện có 143 ngàn ha điều, chiếm khoảng 1/3 diện tích và hơn 1/2 sản lượng điều của cả nước. Dự báo đến năm 2020, diện tích trồng điều ở Bình Phước sẽ đạt từ 180-200 ngàn ha. Từ thế mạnh này, Bình Phước đã trở thành thủ phủ của cây điều và ngành chế biến hạt điều với hơn 270 nhà máy chế biến cùng trên 1.600 hộ kinh doanh sản phẩm điều. Đặc biệt, cây điều Bình Phước đã trở thành cây làm giàu cho hàng ngàn hộ nông dân trong tỉnh. Thế nhưng, do nhiều yếu tố khách quan nên thời gian qua hạt điều Bình Phước chưa phải là sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao và kim ngạch xuất nhập khẩu còn thấp so với mặt bằng chung. Và thực tế cho thấy, hoạt động sản xuất của ngành điều ở Bình Phước vẫn thiếu tính ổn định. Cây điều được trồng manh mún, nhỏ lẻ, tự phát, chưa theo quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững; khâu chọn giống còn buông lỏng và phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên. Các cơ sở chế biến còn sử dụng công nghệ lạc hậu, sử dụng nhiều lao động thủ công... Bên cạnh đó, do tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết thay đổi bất thường đã làm năng suất cây điều ở Bình Phước năm 2017 giảm mạnh so với những năm trước, dẫn tới nhiều nhà máy bị thiếu hụt nguồn nguyên liệu và phải nhập từ nước ngoài.

Vì vậy, một số doanh nghiệp chế biến hạt điều cho rằng, hội nghị quốc tế ngành điều lần này sẽ là “cầu nối” để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi và tiến tới thiết lập các mối quan hệ lâu dài, xây dựng các giải pháp phát triển ngành điều bền vững. Đặc biệt, hội nghị sẽ là cơ hội để tỉnh tăng cường quảng bá, tiến tới xây dựng chỉ dẫn địa lý, thương hiệu hạt điều Bình Phước.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108635

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu