Thứ 4, 24/04/2024 07:08:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:23, 01/07/2015 GMT+7

Cô giáo nghiệp dư mở lớp học trên vỉa hè

Thứ 4, 01/07/2015 | 07:23:00 193 lượt xem
BP - Bất chấp các quy định về dạy thêm, học thêm trong dịp hè của UBND tỉnh và ngành giáo dục, trên đường số 20, tổ 4, khu phố Tân Bình, phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài, một người phụ nữ tên Phương vẫn hồn nhiên mở lớp dạy thêm trên vỉa hè với khoảng 50 học sinh.


Toàn cảnh lớp học

Lớp học có 1 chiếc bảng đen treo trước hiên nhà, hướng ra mặt đường số 20. Phía trong nhà có 3 chiếc bàn nhựa, mỗi bàn có 4 học sinh ngồi học. Phía trước cửa nhà, vỉa hè được lắp mái hiên di động, kê 10 bàn nhựa, mỗi bàn từ 3-4 học sinh. Đây là “phòng học” chính của học sinh. Một nhóm học Toán 1, một nhóm học Tiếng Việt 1, một nhóm tập đồ chữ, một nhóm tập viết chữ cái. Chị Phương quay như con thoi từ nhóm này sang nhóm kia, một số em mất tập trung, đùa giỡn trong lớp lại bị “cô giáo vỉa hè” cầm thước gỗ đánh mạnh vào tay.

Trong vai phụ huynh tìm lớp học hè cho con, vừa gặp chị Phương đã nói ngay với chúng tôi: “Ở đây không nhận trông trẻ nữa đâu nha”. Sau khi nói rõ chúng tôi muốn đăng ký luyện viết chữ đẹp cho con chuẩn bị vào lớp 1, chị Phương giới thiệu một tràng dài về việc đảm bảo chất lượng, vì chị không phải là cô giáo dạy ở trường nào nên phụ huynh cứ yên tâm không có chuyện nâng điểm, lấy thành tích mà học sinh được học thật, giỏi thật. Chị nhận dạy kèm tất cả các môn cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6. Lớp 1 dạy cực hơn nên học phí 600 ngàn đồng/học sinh/tháng, năm lớp còn lại học phí 500 ngàn đồng/học sinh/tháng.

Ngày 23-4-2015, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong ký Văn bản số 96/KH-UBND về việc tổ chức hoạt động tháng hành động vì trẻ em năm 2015, thời gian thực hiện từ ngày 1 đến 30-6. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học và THCS không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới mọi hình thức trong Tháng hành động vì trẻ em nhằm tạo điều kiện cho học sinh có điều kiện nghỉ hè, vui chơi lành mạnh. UBND các huyện, thị xã tăng cường chỉ đạo, theo dõi, giám sát các đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện Tháng hành động vì trẻ em...

“Không chỉ dạy thêm hè, nhiều phụ huynh còn gửi con học thêm trong năm học vào các buổi tối” - chị Phương cho biết thêm. Theo quan sát của chúng tôi, chỉ tính riêng lớp 1 trong buổi học ngày 24-6 đã có đến 50 học sinh. Với mức thu tiền học thêm như đã thông báo, sơ sơ “cô giáo vỉa hè” nhận được khoảng 25 triệu đồng/tháng - một con số trong mơ của các “cô giáo thật sự”.

Một người dân gần lớp học vỉa hè cho biết: Những năm trước, chị Phương nhận trông trẻ tại nhà kiếm sống. Năm nay, hàng xóm phải tìm chỗ khác gửi con vì chị tập trung dạy thêm cho học sinh. Quan sát lớp học, nhiều lúc chúng tôi thót tim khi các em học sinh thừa dịp “cô giáo” không để ý băng qua quán tạp hóa mua nước ngọt uống, chạy xuống cả lòng đường khi nhiều xe lưu thông.

Mấy năm gần đây, chương trình “Học kỳ quân đội” và các khóa rèn luyện kỹ năng trong dịp hè thu hút được sự chú ý của nhiều phụ huynh và học sinh. Một mùa hè không áp lực bài vở, một mùa hè với những khóa học giúp hoàn thiện những kỹ năng mềm cho trẻ đang là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cha mẹ vì không có người trông trẻ trong dịp hè đã tìm đến các lớp dạy thêm vừa để gửi con vừa cho con học trước kiến thức cho bằng “con người ta”. Từ đó dẫn đến tình trạng các điểm “dạy thêm, học thêm” mọc lên nhan nhản, chiếm luôn vỉa hè, lòng đường. Mong rằng các ngành chức năng sớm vào cuộc, trả lại mùa hè cho trẻ thơ.       

Tuyết Ly

 

  • Từ khóa
85194

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu