Thứ 7, 20/04/2024 16:23:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 08:50, 21/05/2015 GMT+7

Cô gái “vàng” của võ cổ truyền Bình Phước

Thứ 5, 21/05/2015 | 08:50:00 1,174 lượt xem
BP - “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” là điều mà cô gái “vàng” môn võ cổ truyền tỉnh Đỗ Thị Như Quỳnh (18 tuổi) tâm đắc và coi đây là kim chỉ nam để rèn luyện, phấn đấu.

Tố chất đặc biệt với môn võ cổ truyền

Làm quen với môn võ cổ truyền từ năm 13 tuổi, ban đầu Quỳnh học võ theo lời khuyên của cha mẹ để phòng thân và rèn luyện sức khỏe. Sau một thời gian tập luyện, Quỳnh thể hiện được năng khiếu đặc biệt với quyền và các loại binh khí. Các đường quyền của Quỳnh luôn trội hơn hẳn so với các bạn cùng lớp. Thầy dạy võ Đinh Văn Anh là người phát hiện năng khiếu của Quỳnh và cho em tập luyện với cường độ cao, bài tập ngày một khó hơn để thử sức. Vậy mà bài tập nào Quỳnh cũng hoàn thành xuất sắc. 14 tuổi, Quỳnh được Trung tâm Thể dục - thể thao tỉnh triệu tập về đội tuyển võ cổ truyền. Từ đây, Quỳnh bắt đầu tập luyện bài bản hơn để chinh phục những giải thi đấu lớn, nhỏ trong, ngoài tỉnh.

Từ chỗ học võ để khỏe, phòng thân, đến nay Quỳnh đã gặt hái được nhiều thành tích ở các giải trẻ đến giải vô địch trong nước

Khi về đội tuyển tỉnh, phải tập luyện với cường độ nhiều hơn nhưng Quỳnh luôn biết sắp xếp thời gian học và luyện tập phù hợp. Mỗi ngày Quỳnh dành 1 tiếng vào buổi sáng để tập luyện thể chất; sau giờ học văn hóa em dành 2 tiếng buổi tối để rèn các động tác. Chia sẻ “bí quyết” học và luyện võ, Quỳnh vui vẻ cho biết: “Học văn hóa cần phải tập trung, chú ý nghe thầy cô giảng và làm bài tập trước khi đến lớp. Còn luyện võ phải tập trung cao độ, cố gắng tiếp thu nhanh những bài quyền mà thầy chỉ, quan sát bạn bè tập để học thêm. Trước kia, học lực của em chỉ đạt trung bình, khi lên đội tuyển khá hơn vì cân đối thời gian hợp lý giữa luyện tập và học văn hóa. Học võ phải có đam mê, quyết tâm, kiên trì mới mong tiến bộ được. Vất vả là vậy nhưng em luôn cố gắng tập luyện tích cực, hoàn thiện kỹ thuật, nâng cao thành tích cũng như hoàn thành tốt việc học”.

“Năm 2011, em bắt đầu tham gia giải trẻ võ cổ truyền toàn quốc. Lần đầu được tham gia giải lớn, đông người nên em bị tâm lý. Đang đi quyền em đánh rơi kiếm, thế là về tay không. Đó là bài học kinh nghiệm để em khắc phục cho những giải đấu tiếp theo. Khi tham gia bất kỳ giải đấu nào cần thuộc kỹ bài, nắm chắc kỹ thuật, ứng trí nhanh trong các tình huống, tham gia tất cả các giải lớn nhỏ để làm quen với đám đông và có “tinh thần thép” - Quỳnh bật mí. 

Thành tích của cô gái “vàng”

Từ khi tham gia đội tuyển tỉnh Quỳnh đã gặt hái được nhiều thành tích từ các giải trẻ đến giải vô địch trong nước. Các bài quyền của Quỳnh ngày càng chắc, chuyên nghiệp hơn. Từ khi học võ, Quỳnh thấy bản thân thay đổi rất nhiều, từ tính rụt rè, nhút nhát thì giờ tự tin, ứng phó nhanh mọi tình huống, khiêm tốn, nhẫn nại, bình tĩnh trước mọi việc... Bí quyết thành công của Quỳnh là không chỉ nắm chắc những kỹ thuật cơ bản mà còn phải hiểu và hòa mình vào nó mới có thể phát huy được sức mạnh, thể hiện được cả cái tâm, cái tình trong từng động tác. Ngoài hình thể, cơ mặt thì đôi mắt là điểm nhấn khiến bài quyền thêm sắc.

Thật không quá lời khi gọi Quỳnh là cô gái “vàng” môn võ cổ truyền tỉnh, vì ở giải đấu nào em cũng gặt hái được thành công. Năm 2011, Quỳnh giành 2 HCĐ khu vực miền Đông; năm 2012 HCĐ giải trẻ toàn quốc; năm 2013 HCV hội khỏe Phù Đổng tỉnh, HCV giải trẻ toàn quốc; năm 2014 đoạt 2 HCV đại hội thể dục - thể thao tỉnh, 1 HCV đại hội thể dục - thể thao toàn quốc, 1 HCV, 1 HCB giải trẻ toàn quốc; năm 2015 đoạt 1 HCV...

Khiêm tốn với những gì đạt được, Quỳnh cho rằng, mình còn trẻ và vẫn còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Phía sau những tấm huy chương là giọt mồ hôi thấm đẫm trên sàn tập. Quỳnh tâm đắc câu nói của thầy HLV: “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”. Dù không ít lần bị thương trong quá trình tập luyện, nhiều chỗ bầm tím, nửa đêm về phải bóp thuốc, chườm đá, nhưng Quỳnh không nản mà luôn phấn đấu vươn lên.

Nhận xét về học trò, HLV môn võ cổ truyền tỉnh Đinh Văn Anh cho biết: Quỳnh có tố chất về võ cổ truyền. Chịu khó học hỏi, không nản chí với những bài tập khó, tuân thủ giờ giấc, tập luyện nghiêm túc và hoàn thành xuất sắc các bài tập. Nếu duy trì phong độ, Quỳnh có nhiều triển vọng là một trong những trụ cột của võ cổ truyền Bình Phước trong tương lai.

Sau những bài quyền cơ bản được HLV chỉ dạy tại trung tâm, hiện Quỳnh được Trung tâm Thể dục - thể thao tỉnh gửi đi học lớp hoàn thiện kỹ thuật ở TP. Hồ Chí Minh. Quỳnh cũng đang gấp rút ôn luyện để thi tốt nghiệp THPT và viết tiếp ước mơ là thi đậu Trường đại học thể dục - thể thao TP. Hồ Chí Minh. Chúc cho ước mơ của cô gái “vàng” võ cổ truyền tỉnh sớm thành hiện thực.

Ngân Hà

  • Từ khóa
101052

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu