Thứ 5, 18/04/2024 12:03:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:54, 28/09/2017 GMT+7

Cô bé mồ côi cha học giỏi

Thứ 5, 28/09/2017 | 15:54:00 407 lượt xem
BP - Vóc dáng nhỏ nhắn, mồ côi cha, gia đình thuộc diện khó khăn nhưng em Nguyễn Thái Cẩm Hường, học sinh lớp 7A1 Trường THCS Tân Lập (Đồng Phú) luôn có nghị lực vượt khó. 6 năm liền em là học sinh giỏi, chăm ngoan, và là chỉ huy đội nhiệt tình trong mọi phong trào.

Ba của Hường mất từ khi em còn nhỏ. Mẹ em đi thêm bước nữa. Em sống với ông bà ngoại đã già yếu. Hằng ngày, ngoài giờ lên lớp, em phụ giúp ông bà nấu cơm, quét dọn nhà cửa và phụ làm vườn. Tuy thu nhập từ làm vườn không cao, nhưng ông bà ngoại Hường vẫn cố gắng lo cho em đi học. Thương ông bà già yếu không người phụng dưỡng lại phải lo cho cháu, dù còn nhỏ nhưng Hường biết tự lập và chăm chỉ học tập. Mặc dù việc nhà chiếm không ít thời gian học tập nhưng em đã cố gắng sắp xếp vừa làm việc nhà vừa học bài. Hằng ngày, em đề ra thời gian biểu cụ thể: sáng - trưa - chiều - tối; bố trí thời gian học từng nhóm bộ môn như: Văn, Toán, Lý, Hóa, Anh; học kỹ lý thuyết để vận dụng vào làm bài tập; luyện kỹ năng nghe - nói tiếng Anh, phát âm từ mới, thuộc kỹ, nhớ lâu qua việc cùng các bạn trong 15 phút ôn bài đầu giờ học. Em làm bài tập ngay sau khi học lý thuyết, dành thời gian cho bài tập khó; suy nghĩ tìm nhiều cách giải cho một bài toán.

Là lớp trưởng, liên đội phó của trường, trong mọi phong trào Hường đều tích cực đi đầu, làm gương cho các bạn, nhất là trong phong trào “Giúp bạn cùng tiến”, nhóm thi đua học tốt... Trong học tập, Hường rút ra kinh nghiệm lúc truy bài cùng các bạn rất có hiệu quả, kiến thức nhớ kỹ hơn, nắm chắc hơn; vừa giúp các bạn giải bài tập vừa nâng cao kiến thức, kỹ năng học tập bộ môn. Qua các môn học, nhất là những môn xã hội, em còn học được nhiều về kỹ năng sống để tu dưỡng bản thân cả về đạo đức, nếp sống và kiến thức văn hóa, xứng đáng là trò giỏi, con ngoan.

Cô Phạm Thị Tâm, giáo viên chủ nhiệm của Hường cho biết: “Ở trường, Hường là lớp trưởng gương mẫu, hay giúp đỡ bạn bè. 6 năm qua, em luôn đạt học sinh giỏi và trong top 3 của lớp”. Cô Nguyễn Thị Dung, Tổng phụ trách đội Trường THCS Tân Lập nhận xét, tuy vóc dáng nhỏ nhắn nhưng Hường có kinh nghiệm quản lý đội rất hay từ cấp tiểu học. Trong mọi phong trào hay hội thi nghi thức đội, em đều góp phần không nhỏ đem về cho trường nhiều giải cao.

Khi chúng tôi đề cập đến chặng đường học vấn còn khá dài phía trước, em khẳng định chắc nịch: Dù khó khăn đến mấy em cũng chưa bao giờ có ý nghĩ bỏ học. Em sẽ cố gắng học thật tốt để có công việc ổn định, lo cho cuộc sống và phụng dưỡng ông bà. Chăm chỉ, siêng năng, bền bỉ trong học tập, đặc biệt là tinh thần vượt lên hoàn cảnh khó khăn để đạt được những thành tích xuất sắc trong 6 năm liền, Hường xứng đáng là niềm tự hào của trường và các thầy cô giáo; là tấm gương cho toàn thể đội viên Liên đội Trường THCS Tân Lập học tập.

Bích Quý

  • Từ khóa
87178

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu