Thứ 6, 29/03/2024 04:15:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:27, 27/11/2016 GMT+7

Phần thưởng cho cô bé 14 tuổi nuôi mẹ bị bệnh hiểm nghèo

Thùy Hương
Chủ nhật, 27/11/2016 | 14:27:00 489 lượt xem

BP - Em Nguyễn Thị Bích Trâm, học sinh lớp 8A4, Trường THCS Lý Tự Trọng, xã Bình Tân (Phú Riềng) có hoàn cảnh rất đặc biệt. Mẹ mắc bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối nhưng phải chăm sóc cậu ruột là Phạm Văn Hải (40 tuổi) bị liệt toàn thân. Ngoài việc học tập, em còn phải đi chẻ điều thuê để có tiền phụ giúp gia đình. Do có thành tích học tập tốt, vừa qua, Bích Trâm đã được nhận học bổng “Chắp cánh ước mơ” trị giá 45 triệu đồng do Đài PT-TH Bình Phước phối hợp với VNPT Bình Phước cùng các nhà từ thiện trao tặng.

Nguyễn Thị Bích Trâm nhận học bổng chắp cánh ước mơ vào ngày 21-11 vừa quaNguyễn Thị Bích Trâm nhận học bổng chắp cánh ước mơ vào ngày 21-11 vừa qua

Khó khăn bủa vây

Lúc sinh ra Bích Trâm đã không may mắn như các bạn cùng trang lứa. Chị Phạm Thị Liên (mẹ Bích Trâm) cho biết: “Tôi lập gia đình và mang thai Bích Trâm được 3 tháng thì chồng bỏ đi. Sau đó, tôi về ở với dượng của mình là ông Nguyễn Xuân Đức, thôn Hiếu Phong, xã Bình Tân (Phú Riềng) cho đến khi bé Trâm được 3 tuổi. Dượng Đức cho tôi mảnh đất nhỏ bên cạnh để dựng nhà ở tạm. Ngày đó, anh trai tôi là Phạm Văn Hải cũng về ở cùng tôi. Không có đất sản xuất, để trang trải cuộc sống hằng ngày tôi đi chẻ điều thuê, còn anh Hải đi cưa cây cao su thuê”.

Dù cuộc sống khó khăn nhưng chị Liên rất vui khi Bích Trâm ngày một lớn và chăm ngoan học giỏi. Năm 2010, trong một lần đi làm anh Hải bị tai nạn giao thông và bị liệt toàn thân phải nằm một chỗ. Từ đây, gánh nặng đè lên vai chị Liên. Để có tiền lo thuốc men cho anh trai và có tiền đóng học cho con, chị Liên phải làm việc gấp đôi. Nhưng do ăn uống không đầy đủ, cơ thể thiếu chất nên năm 2013 chị Liên thường xuyên bị những cơn đau bụng hành hạ. Vì không có tiền đi bệnh viện nên chị Liên chỉ mua thuốc tự điều trị. Năm 2015, do bệnh tật ngày càng nặng nên chị Liên đi Bệnh viện Quân y 175 (thành phố Hồ Chí Minh) khám thì phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Bệnh của chị quá nặng, đã di căn sang buồng trứng và phổi. Hiện chị Liên đã làm phẫu thuật cắt bỏ hai buồng trứng và xạ trị để kéo dài sự sống. Chị cho biết: “Chỉ thương bé Trâm, không có ba đã là thiệt thòi, giờ tôi chết không biết con sẽ nương tựa vào ai”. Còn Bích Trâm kể từ khi mẹ bị bệnh em đã suy sụp tinh thần. Mỗi ngày đến lớp em không còn vui vẻ, hồn nhiên như trước. Ông Nguyễn Xuân Đức cho biết: “Từ ngày mẹ cháu bị bệnh nặng, cháu vừa chăm mẹ vừa phải chăm cậu bị liệt. Thấy cháu ngày nào cũng khóc, tôi thương lắm nhưng chẳng thể giúp được nhiều bởi gia đình tôi cũng là hộ cận nghèo. Những lúc cháu đi học thì vợ chồng tôi thay phiên nhau người xuống bệnh viện chăm mẹ cháu, người ở nhà lo cho cậu của cháu. Chúng tôi chỉ biết động viên cháu vượt qua khó khăn, cố gắng học thật tốt để sau này có cuộc sống khá hơn”.

Mặc dù rất ham học nhưng từ ngày mẹ bị bệnh nặng, Bích Trâm có nguy cơ phải bỏ học. Trâm cho biết: “Chắc em nghỉ học để đi làm kiếm tiền nuôi mẹ và cậu nhưng mẹ không đồng ý. Không muốn làm mẹ buồn nên em lại tiếp tục đến trường. Hằng ngày, một buổi em đi học, một buổi em đi chẻ điều thuê. Nhưng số tiền ít ỏi này chẳng thấm vào đâu so với tiền thuốc men phải lo cho mẹ. Hiện gia đình em rất khó khăn, không biết lấy tiền đâu để điều trị cho mẹ và chăm sóc cậu”.

Và những tấm lòng vàng

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, thế nhưng Bích Trâm lại là học sinh xuất sắc của trường. 8 năm liền em là học sinh giỏi, các phong trào đoàn em luôn tham gia nhiệt tình. Cô Lê Thị Minh Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết: “Là lớp trưởng nên Trâm rất năng động trong tất cả phong trào của lớp, đoàn. Em thường xuyên giúp đỡ những bạn có học lực yếu vươn lên trong học tập. Thời gian gần đây, biết em phải đi chẻ điều thuê để kiếm tiền lo cho gia đình, nhà trường đã miễn các khoản đóng góp cho em. Đồng thời vận động đoàn đội hỗ trợ tập, vở, viết và thư viện hỗ trợ sách giáo khoa để em tiếp tục đến lớp. Một số thầy cô trong trường cũng thường xuyên quyên góp ủng hộ tiền, gạo cho gia đình em”.

Ông Đinh Xuân Trợ, Bí thư Đảng ủy xã Bình Tân cho biết: “Toàn xã có 26 hộ nghèo, trong đó chị Liên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên chúng tôi đã kêu gọi mỗi cán bộ, công nhân viên đóng góp 1 ngày lương để giúp chị Liên có điều kiện trị bệnh. Ban điều hành thôn cùng với các hội, đoàn thể cũng vận động, đóng góp hỗ trợ gạo, tiền giúp gia đình em Trâm vơi bớt khó khăn”.

Đầu năm 2016 gia đình chị Liên được hỗ trợ hơn 30 triệu đồng từ chương trình “Chia sẻ nỗi đau” do Đài PT-TH Bình Phước trao tặng. Ngày 21-11-2016, Đài PT-TH Bình Phước phối hợp với VNPT Bình Phước vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trao học bổng chắp cánh ước mơ trị giá 45 triệu đồng để giúp Bích Trâm có điều kiện đến trường. Nhận những phần quà đầy ý nghĩa Bích Trâm chia sẻ: “Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng giúp đỡ của các nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ. Số tiền này, gia đình em sẽ dành một phần để điều trị bệnh cho mẹ, chăm sóc cậu, còn lại sẽ để lo cho việc học của em sau này”. 

  • Từ khóa
91311

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu