Thứ 7, 20/04/2024 03:05:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 15:04, 24/04/2015 GMT+7

CLB Ông kể cháu nghe: Kênh giáo dục truyền thống yêu nước hiệu quả

Thứ 6, 24/04/2015 | 15:04:00 615 lượt xem
BP - Những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi theo chân các cựu chiến binh để được nghe những câu chuyện kháng chiến từ Câu lạc bộ (CLB) Ông kể cháu nghe. Hoạt động của CLB là một trong những cách giáo dục truyền thống cách mạng hiệu quả nhất cho thế hệ trẻ hôm nay.

Tại các buổi kể chuyện, các cựu chiến binh say sưa kể như đang sống giữa những ngày kháng chiến oanh liệt của dân tộc. Đó là cảm nhận của tôi khi tham dự một buổi sinh hoạt CLB Ông kể cháu nghe ở Trường THCS Bù Nho (Bù Gia Mập).

NHỮNG TUYÊN TRUYỀN VIÊN TUỔI 70

Gắn liền với phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” và các phong trào khác của trung ương, địa phương, nhiều năm qua cựu chiến binh trong tỉnh đã phát triển và nhân rộng CLB Ông kể cháu nghe, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Vào bộ đội khi chưa tròn 20 tuổi, cựu chiến binh Nguyễn Khắc Hoành (1950) ở xã Bù Nho đã trải qua nhiều trận chiến ác liệt từ chiến trường Quảng Trị (1968) đến ngày tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Đi qua hàng chục trận đánh lớn ác liệt, trở về với cuộc sống đời thường, cựu chiến binh Nguyễn Khắc Hoành luôn mang tâm nguyện được truyền đạt lại tinh thần yêu nước hào hùng một thời của cha ông cho thế hệ con cháu hôm nay. Đó cũng là lý do khiến ông hào hứng với CLB Ông kể cháu nghe.

Một buổi sinh hoạt CLB Ông kể cháu nghe ở Trường THCS Bù Nho

Ông Hoành chia sẻ: “Mỗi đợt trước khi sinh hoạt CLB, tôi vừa sắp xếp lại hồi ức của cuộc kháng chiến mà mình trực tiếp tham gia vừa tìm kiếm thêm thông tin trên sách báo bổ sung nguồn tin cho đầy đủ, chính xác để truyền đạt tới các cháu. Mỗi lần kể chuyện cho các cháu nghe, chúng tôi như được sống lại quá khứ đau thương nhưng hào hùng của dân tộc để không ngừng phấn đấu cho cuộc sống hiện tại”.

Đã ngoài tuổi 80, cựu chiến binh Mai Quang Bỉnh (1927) phường Long Phước (Phước Long) vẫn cùng chiếc xe đạp tình nguyện đi khắp các ngôi trường THCS, THPT trên địa bàn thị xã Phước Long và Bù Đốp để kể những câu chuyện về Bác Hồ, về cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Ông Bỉnh chia sẻ: “Tôi trực tiếp sống và chiến đấu dưới sự lãnh đạo tài tình của Bác Hồ từ trong kháng chiến chống Pháp sang đánh đuổi giặc Mỹ. Đã 3 lần tôi được gặp và nghe Bác nói chuyện, dặn dò. Do đó, ở thời nào, chúng tôi cũng ghi nhớ lời dạy của Bác để tự răn mình. Đến nay, khi chiến tranh đã lùi xa và chúng tôi không thể để con cháu quên đi truyền thống yêu nước ngàn đời của dân tộc nên càng quyết tâm truyền đạt lại cho thế hệ trẻ. CLB Ông kể cháu nghe là một kênh truyền đạt thông tin hữu hiệu. Qua những câu chuyện lịch sử vừa giáo dục truyền thống cách mạng đồng thời rèn luyện phẩm chất đạo đức cho nhiều bạn trẻ”.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Huỳnh Thiện Hùng cho biết: Toàn tỉnh có 114 CLB Ông kể cháu nghe, với sự tham gia của 650 hội viên. Những đồng chí này từng là cán bộ trung, cao cấp trong quân đội đã nghỉ hưu, có trình độ, uy tín. Họ là những tuyên truyền viên nhiệt huyết. Hầu hết, các CLB hoạt động nền nếp, hiệu quả. Trong vòng 5 năm (2009-2014) Huyện hội Bù Gia Mập đã tổ chức được 377 buổi “Ông kể cháu nghe” cho 18.850 lượt thầy cô giáo, các bạn đoàn viên thanh niên và các cháu thanh, thiếu niên. Nội dung kể là ôn lại truyền thống cách mạng, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tinh thần yêu nước của các thế hệ cha anh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

CHÚNG EM TỰ HÀO VỀ LỊCH SỬ VIỆT NAM

Qua công tác giáo dục truyền thống cách mạng, nhiều bạn trẻ đã hiểu và nhận thức rõ về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ giá trị lịch sử của dân tộc và quyết tâm trong học tập, lao động.

Em Tống Thị Cẩm Tiên, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Bù Nho chia sẻ: “Em thích học môn Toán nhưng những câu chuyện lịch sử từ CLB Ông kể cháu nghe lại luôn cuốn hút em. Tham gia sinh hoạt CLB, chúng em được nghe nhiều câu chuyện trong kháng chiến, tấm gương anh dũng sáng ngời đã hy sinh xương máu bảo vệ Tổ quốc. Từ đây, chúng em càng quyết tâm học và noi gương những anh hùng như Lê Văn Tám, Nguyễn Văn Trỗi...”.

Tự hào về lịch sử dân tộc, bạn Nguyễn Thị Hường, sinh viên năm nhất khoa Sư phạm mầm non, Trường cao đẳng sư phạm Bình Phước cho biết: “Từ khi còn ngồi trên ghế trường phổ thông, chúng em đã được các ông, các bác kể về những trận đánh ác liệt của nhân dân ta để giành lại độc lập, tự do hôm nay. Mỗi lần được tham gia các buổi tọa đàm, triển lãm về chiến tranh, em đều thấy xúc động và rất tự hào về lịch sử dân tộc mình. Em rất hay sưu tầm những tấm gương anh hùng về treo ở góc học tập để khuyến khích mình học tốt hơn”.

Chủ tịch Huỳnh Thiện Hùng nói: Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là 1 trong 4 nội dung trọng tâm của cựu chiến binh Việt Nam, thể hiện nhiều mặt nhằm gần gũi, giúp đỡ tổ chức đoàn thanh niên ngày càng vững mạnh; tập trung phối hợp giáo dục thanh niên hư. CLB Ông kể cháu nghe đã góp phần giúp thanh niên hiện nay xây dựng được nhân sinh quan, cách sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
91152

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu