Thứ 4, 24/04/2024 17:13:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 08:02, 27/02/2016 GMT+7

Chuyện về một gia đình Taekwondo ở Bình Phước

Thứ 7, 27/02/2016 | 08:02:00 2,415 lượt xem
BP - Trong giới võ thuật nói chung và bộ môn taekwondo ở Bình Phước, ai cũng biết đến võ sư tam đẳng huyền đai Hồ Văn Công (1959), đang dạy tại Trường THPT Thanh Hòa, thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp. Dáng người mập mạp, gương mặt góc cạnh theo đúng nghiệp nhà nòi, nhiều người nhận xét thầy là người có tâm và tầm trong nghiệp võ. Nhắc tới gia đình thầy, ai cũng khâm phục với bảng thành tích đầy ấn tượng.

ĐẾN VỚI NGHIỆP VÕ TỪ NIỀM ĐAM MÊ

Sinh ra tại vùng đất Quảng Nam, tròn 5 tuổi ông Công cùng gia đình vào Sài Gòn sinh sống và học tập. Tại đây, khi thấy những môn sinh tập luyện trên các võ đường đã nhân lên trong ông niềm đam mê võ thuật. Tuy nhiên, gia đình không muốn cho con theo nghiệp võ mà hướng ông vào con đường học văn hóa. Năm 12 tuổi, ông thuyết phục được gia đình cho đi học võ dưới sự dạy bảo của cố võ sư Nguyễn Hàn Lâm. Sau khi thi đậu Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, ông tạm ngừng tập võ để chuyên tâm học tập chuyên ngành Ngữ văn. Năm 1988, tốt nghiệp đại học ông được phân công về dạy môn Văn tại Trường cấp 3 Lộc Ninh. Lúc này, ông Công bắt đầu tập luyện võ thuật trở lại. Với bản chất thông minh và kiên trì trong tập luyện, tới nay ông đã trở thành võ sư tam đẳng huyền đai bộ môn taekwondo. Ít ai ngờ, người thầy dạy môn Văn điềm đạm lại là một võ sư taekwondo tam đẳng.

Võ sư Hồ Văn Công (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng CLB võ thuật

Năm 1998, khi Trường THPT Thanh Hòa thành lập, ông được điều về dạy cho đến nay. Ông là chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) võ thuật của trường Thanh Hòa. Với ông, học võ là để rèn luyện thể chất và tu dưỡng đạo đức. Khi CLB võ thuật mới thành lập, nhiều phụ huynh sợ học võ thì đánh nhau. Nhưng khi hiểu ý nghĩa và tác dụng của môn võ taekwondo và trách nhiệm người thầy, phụ huynh dần tin tưởng cho con luyện võ. Khi ngành thể thao Bình Phước thành lập đội tuyển taekwondo, nhiều học trò của ông Công được tuyển chọn vào đội, không ít trong số đó đã mang về nhiều huy chương tại các giải toàn quốc. Những gương mặt nổi bật gần đây có thể kể đến như các vận động viên Tuấn Anh, Bích Liên, Hậu Giang, Văn Lượng...

Em Nguyễn Ngọc, võ sinh CLB taekwondo Trường THPT Thanh Hòa, cho biết: “Trong tập luyện, thầy rất nghiêm khắc nhằm rèn luyện cho chúng em tính chủ động, tích cực. Sự chỉ dẫn nhiệt tình và hợp lý của thầy giúp chúng em không ngừng tiến bộ về chuyên môn. Được thầy dạy dỗ là điều may mắn của em và các bạn khác”. Cũng từ khi thành lập CLB taekwondo của trường, bạo lực học đường giảm hẳn, tình trạng đánh nhau trong học sinh không còn xảy ra. Đội tự quản 60 người của trường đa phần là thành viên CLB Taekwondo do thầy Công dạy.

HƯỚNG CÁC CON THEO NGHIỆP VÕ

Ông Công có 3 người con trai thì cả ba đều theo nghiệp võ. Anh Hồ Hoàng Tuấn Anh (1987), con lớn của ông hiện là võ sư tam đẳng huyền đai môn teakwondo. Từ khi còn trên ghế trường phổ thông, anh đã nhiều lần đoạt huy chương trong các hội khỏe Phù Đổng của tỉnh, vô địch nhiều giải trẻ, đặc biệt là huy chương bạc taekwondo toàn quốc 2007 dành cho giải trẻ và huy chương vàng cụm miền Đông Nam bộ 2008. Anh là 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu học sinh, sinh viên xuất sắc được Tỉnh ủy tặng bằng khen vào năm 2004. “Hiện nay, Tuấn Anh là giảng viên Trường đại học Thể dục thể thao thành phố Hồ Chí Minh và chuẩn bị bảo vệ luận văn tiến sĩ. Vừa rồi, cháu được Học viện Võ thuật Thái Lan mời qua giao lưu trao đổi văn hóa, thể thao và võ thuật” - ông Công kể.

Người con thứ hai là Hồ Hoàng Trí Anh (1993) đang đeo đai nhị đẳng taekwondo. Anh cũng đoạt nhiều huy chương vàng hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh và giải khuyến khích trong các giải khi đang là học sinh THPT. Hiện Trí Anh cũng là giảng viên Trường đại học Thể dục thể thao thành phố Hồ Chí Minh.        

Người con út Hồ Hoàng Văn Anh (1993), nhất đẳng huyền đai, giành huy chương vàng trong hội khỏe Phù Đổng các cấp. Hiện Văn Anh đang theo học Trường đại học Thể dục thể thao thành phố Hồ Chí Minh, nơi hai người anh trai đang giảng dạy.

Thành Nguyện

  • Từ khóa
101151

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu