Thứ 4, 24/04/2024 11:46:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:33, 27/05/2015 GMT+7

Chuyện người lính Cụ Hồ vượt khó nuôi con nên người

Thứ 4, 27/05/2015 | 08:33:00 94 lượt xem
BP - Đường đến trường của 9 người con tưởng như xa vời, nhưng sự tảo tần sớm hôm, chắt chiu của ông bà đã nâng bước cho các con được ăn học nên người. “Có được thành quả này, với gia đình tôi tất cả đều nhờ sự cần cù và tiết kiệm mà nên” - ông Bùi Khắc Trung ở tổ 5, ấp Núi Gió, xã Tân Lợi (Hớn Quản) chia sẻ.


Vợ chồng ông Trung sống hạnh phúc trong căn nhà do các con góp tiền xây tặng

Đến thăm gia đình ông Bùi Khắc Trung ở xã Tân Lợi, hình ảnh ấn tượng nhất với tôi là hai ông bà tóc bạc trắng đang cặm cụi bên cuốn sổ lập danh sách các cháu có thành tích học tập tốt để khen thưởng khi năm học sắp kết thúc. Ngồi sum vầy quanh họ là những đứa cháu đang hồi hộp không biết tên mình có lọt vào danh sách hay không. Hình ảnh thật ấm áp trong ngôi nhà nhỏ.

Cha mẹ hiền, con cháu thảo

Từ năm 1960 đến 1975, ông Trung tham gia quân dự bị địa phương ở xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Ông vinh dự được kết nạp Đảng năm 1967. Hòa bình lập lại, với mong muốn có điều kiện lo cho các con ăn học, năm 1980 ông cùng vợ là bà Phạm Thị Huệ đưa các con đi xây dựng kinh tế mới tại vùng đất Hớn Quản, rồi làm công nhân Nông trường Quản Lợi. Thời gian đầu, đồng lương ít ỏi, vợ chồng ông phải làm thêm nhiều việc như cưa củi thước, hái cỏ tranh bán; nuôi bò, gà, trồng rau... để trang trải cuộc sống. Năm 1998 nghỉ hưu, ông bà dành dụm được ít tiền mua một mảnh đất khoảng 1 ha để sản xuất.

“Có lần cùng lúc ba mẹ phải lo cho cả 6 chị em ăn học. Nhà có bao nhiêu bò, heo, gà... bán hết để có tiền đóng học phí. Thấy ba mẹ khó khăn nhưng vẫn quyết tâm cho chúng tôi ăn học nên mấy chị em bảo nhau cố gắng không phụ sự tảo tần của mẹ, nỗi gian khổ của ba” - Chị Bùi Thị Thảo, 34 tuổi, kế toán Trường mầm non Tân Lợi, con gái út của ông bà nhớ lại.

Bà Vũ Thị Mai, 58 tuổi, ở ấp Núi Gió cho biết: “Trước đây, người dân ấp Núi Gió đa số khó khăn, nuôi con ăn học ai cũng khổ. Gia đình ông Bùi Khắc Trung và bà Phạm Thị Huệ là tấm gương cho các gia đình trong ấp noi theo”.

Chị Thảo cho biết thêm: Các chị em ai cũng ngưỡng mộ ba và học tập theo ba từ cuộc sống đến lý tưởng. Ba luôn chuẩn mực trong mọi công việc, kể cả cuộc sống hàng ngày. Ngoài việc lo cho chúng tôi học nên người, ba còn định hướng cho các con phấn đấu trở thành đảng viên, rèn luyện và học tập theo Bác. Nhờ đó mà gia đình hiện có 4 người con vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng và một người con - chị Bùi Thị Lân - kế toán Trường THCS An Khương, đang được xem xét lý lịch kết nạp đảng. Chị Bùi Thị Phương, con gái thứ 2, kế toán Phòng Giáo dục - đào tạo thị xã Bình Long chia sẻ: Có được công việc và cuộc sống ổn định, nghĩ lại những ngày cơ cực của ba mẹ nên tất cả các chị em cùng muốn đền đáp công ơn. Bắt đầu từ việc xây cho ba mẹ ngôi nhà khang trang, tiếp đến là tạo quỹ khuyến học để ông bà động viên các cháu phát huy tinh thần hiếu học của gia đình. Đến nay, quỹ khuyến học được 35 triệu đồng; quỹ đau ốm để phụng dưỡng ba mẹ tuổi già được 44 triệu đồng; quỹ tình thương giúp đỡ các con cháu có hoàn cảnh khó khăn, trong đó 2 cháu là Mai Hồng Đức được 10 triệu và Nguyễn Thị Hồng Loan được 4,7 triệu đồng.

Trái ngọt cho ngày mai

Ở tuổi 77 nhưng ông Trung vẫn còn sự nhanh nhẹn, tinh anh của người lính bộ đội Cụ Hồ. Nụ cười rạng rỡ của ông như xóa đi ký ức về những ngày cơ cực. Không nói nhiều về vất vả ngày xưa, thay vào đó là sự hài lòng với thành quả hiện tại khi con cái có việc làm ổn định. Bà Huệ chia sẻ: “Nhìn các con thành đạt, ai cũng bảo gia đình tôi hạnh phúc, nhưng điều đó có được là đổi từ những ngày vất vả. Vào mùa khô phải lăn lộn lo làm kiếm tiền mua gạo, để tích lũy tới mùa mưa các con được no bụng đến trường”.

 Để động viên các cháu học tập, mỗi năm 2 lần (tháng 6 và dịp tết Nguyên đán), ông bà đều lập danh sách để tổ chức trao thưởng cho các cháu có thành tích trong học tập đạt loại khá, giỏi, cũng là dịp để các con cháu sum vầy. Mức thưởng là: đậu đại học 1 triệu đồng; học sinh cấp 3 giỏi thưởng 500 ngàn đồng, khá 300 ngàn đồng; học sinh cấp 2 giỏi 400 ngàn, khá 300 ngàn đồng; học sinh cấp 1 giỏi 300 ngàn đồng; học mẫu giáo được phiếu bé ngoan 150 ngàn đồng. 

Nguyễn Thị Phương An, Nguyễn Phương Uyên là cháu của ông Trung năm nào cũng giành giải cao nhất. Nguyễn Ân Tường là học sinh khá từ năm cấp 2 lên cấp 3. Đặc biệt, Nguyễn Anh Siêu từ học lực trung bình đã cố gắng vươn lên giỏi. Em Nguyễn Thị Phương An bộc bạch: “Năm học nào em cũng cố gắng học giỏi để được nhận phần thưởng cao nhất của ông bà. Số tiền thưởng đó em dành mua sách vở hay áo quần cho năm học mới. Dù năm nào cũng được nhận, nhưng mỗi lúc nghe tên mình được xướng lên thì em hồi hộp và rất vui”.

Chia tay gia đình ông ra về, tôi không sao quên được ánh mắt của những “chồi xanh” trong căn nhà ấm áp ấy. 

 Ngọc Bích

  • Từ khóa
51588

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu