Thứ 6, 29/03/2024 04:45:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:50, 12/01/2017 GMT+7

Chuyện muôn thuở về thưởng tết, quà tết

Thứ 5, 12/01/2017 | 13:50:00 118 lượt xem

BP - Ngày 9-1-2017, thông tin từ Vụ Lao động Tiền lương (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, bình quân mức thưởng tết Nguyên đán 2017 là 4,9 triệu đồng. Mức thưởng cao nhất cho cá nhân là 1 tỷ đồng tại doanh nghiệp dân doanh ở thành phố Hồ Chí Minh. Mức thưởng thấp nhất là 50 ngàn đồng/người tại một doanh nghiệp ở tỉnh Bến Tre. Như vậy mức thưởng tết cao nhất và thấp nhất cho người lao động trong dịp tết Nguyên đán 2017 chênh nhau khoảng 20.000 lần - một con số đáng để suy ngẫm.

1. Năm nào cũng thế, cứ gần tết là các cơ quan, ban, ngành, địa phương lại xôn xao chuyện thưởng tết. Từ đầu tháng 1-2017, nhiều người “choáng” bởi mức công bố tiền thưởng tết ở một đơn vị sản xuất nhựa, bao bì tại thành phố Hồ Chí Minh là 500 triệu đồng. Chỉ một ngày sau, Báo Lao động đưa tin một doanh nghiệp FDI ở Hải Dương có mức thưởng tết cao nhất cho một cá nhân là 624 triệu đồng. Và đến hôm nay thì nhiều tờ báo đưa tin một doanh nghiệp dân doanh tại thành phố Hồ Chí Minh thưởng cao nhất - 1 tỷ đồng. Trong khi đó, hàng triệu giáo viên trong cả nước ngậm ngùi với mức thưởng tết từ 50.000-200.000 đồng, thậm chí có nơi, thưởng tết là... một cặp bánh chưng hoặc một chai dầu ăn!

Ở Bình Phước, trong khi mức thưởng tết cao nhất năm 2017 của Công ty gỗ MDF VRG Dongwha (Chơn Thành) là hơn 100 triệu đồng; mức thưởng cao nhất trong doanh nghiệp có cổ phần, góp vốn của Nhà nước gần 17 triệu đồng thì ở một số doanh nghiệp tư nhân, mức thưởng thấp nhất chỉ 100 ngàn đồng/người. Và không chỉ ở các doanh nghiệp tư nhân, nhiều người làm trong khối đoàn thể cấp huyện, thị cũng chẳng dám nghĩ đến chuyện thưởng tết. Vẫn biết, năng lực cũng như áp lực công việc của mỗi người, mỗi ngành rất khác nhau, so sánh sự cống hiến xã hội của mỗi cá nhân với nhau là khập khiễng. Thế nhưng chuyện thưởng tết luôn làm người ta quan tâm, bởi tâm lý “một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp”! Cho dù được thưởng tết hay không, thưởng nhiều hay thưởng ít thì cũng chẳng ai để bàn thờ gia tiên nguội lạnh trong ba ngày tết. Và vì thế, bao người vẫn phải ăn nhịn để dành suốt năm để có thể có một cái tết tươm tất như mọi nhà.

2. Trước tết Nguyên đán Bính Thân chừng hai tháng, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ ngày 29-11-2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tất cả hệ thống hành chính không chúc tết Thủ tướng và lãnh đạo Chính phủ. Và từ đó đến hôm nay, chỉ trong vòng hơn một tháng đã có tới 3 lần Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu “không chúc tết cấp trên, địa phương không phải về Trung ương chúc tết”. Thậm chí Cục Chống tham nhũng Thanh tra Chính phủ tiếp tục mở hai số điện thoại đường dây nóng (080.48228 và 0902.386.999) để tiếp nhận phản ánh của người dân về những tiêu cực, tham nhũng và tặng quà tết trái quy định dịp tết 2017. Trước quyết tâm đến cùng của Thủ tướng về vấn đề biếu tặng quà tết cho cấp trên, nhiều người dân rất mừng. Tuy nhiên, thực tế việc chấp hành thì rất khó.

Nhớ thời bao cấp, mỗi dịp tết đến, cơ quan nào sang thì lo cho cán bộ, công nhân viên được gói trà khô, chai mật mía hay chai nước mắm, ký đậu phộng. Lãnh đạo cơ quan này có đi chúc tết, tặng quà lãnh đạo cơ quan khác thì cũng chỉ là cành đào, cây thuốc lá, hộp mứt. Khi cuộc sống văn minh lên, người ta đi biếu quà tết không cồng kềnh bao gói như trước mà được quy đổi thành bao thư cho gọn nhẹ, dễ cho cả người tặng và người nhận quà. Và đây chính là nguồn cơn sự tha hóa của việc tặng quà tết khi rất nhiều người biến việc tặng quà thành hối lộ, lót đường.

Nghe ra chuyện cấm đoán sử dụng ngân quỹ, của công làm quà tết còn là chuyện dài dài và mang tính hình thức khi cứ đến hẹn lại lên, vào dịp cuối năm, Chính phủ lại ban hành các chỉ thị, quyết định mới về nội dung này. Còn các cơ quan, ban, ngành lại nát óc tìm cách hợp thức những khoản tiền chi quà trong dịp tết. Bởi nói thì nói thế nhưng rất khó để từ chối một món quà tết và cũng chẳng ai mang tiền nhà đi lo chuyện quà tết của cơ quan!

Thảo Linh

  • Từ khóa
57596

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu