Thứ 7, 20/04/2024 13:31:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:13, 14/12/2019 GMT+7

Chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT

Trung Sinh - Thế Hiệu
Thứ 7, 14/12/2019 | 09:13:00 1,223 lượt xem
BP - Với vai trò nòng cốt của lực lượng công an, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, tham gia nhiệt tình của nhân dân, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường An Lộc, thị xã Bình Long trong năm 2019 đã có chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT được giải quyết kịp thời, dứt điểm, từng bước kiềm chế phát sinh các loại tội phạm… Đó là kết quả bước đầu trong công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.

ĐẨY MẠNH PHÒNG NGỪA TỘI PHẠM

Thượng tá Đặng Hùng Chiến, Phó trưởng Công an thị xã Bình Long cho biết: Phường An Lộc là trung tâm kinh tế - xã hội của thị xã, phát triển các loại hình dịch vụ và thương mại, do đó thu hút nhiều lao động từ các nơi đến làm ăn, sinh sống. Bên cạnh những thuận lợi thì phường có nhiều tiềm ẩn phức tạp về ANTT, cụ thể là 2 tổ 19, 20, khu phố Phú Bình và tổ 4, khu phố An Bình. Trước tình hình đó, Công an thị xã đã tham mưu Thị ủy, UBND thị xã để đấu tranh ngăn chặn.

Để tập trung chuyển hóa thành công, giúp phường An Lộc thoát khỏi địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, nhiều giải pháp đã được đề ra. Cụ thể, Công an thị xã Bình Long và Công an phường An Lộc đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể phường đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, cũng như thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cho nhân dân biết, cảnh giác phòng ngừa. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của tội phạm liên quan “tín dụng đen”, lực lượng công an đã chủ động phát 3.500 tờ rơi tuyên truyền đến người dân phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này. Thông qua tuyên truyền, người dân từng bước nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành các quy định của pháp luật, nhiệt tình tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm. Trong năm 2019, nhân dân đã cung cấp cho cơ quan công an 49 tin báo liên quan đến tình hình ANTT, trong đó 31 tin có giá trị, giúp điều tra làm rõ 2 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ cố ý gây thương tích, phát hiện 5 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, 11 vụ vi phạm pháp luật về kinh tế - môi trường.

Tổ chuyển hóa địa bàn tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự ở phường An Lộc (Bình Long)

Lực lượng công an cũng phát huy hiệu quả các mô hình “Camera an ninh”, “Khu dân cư không có tội phạm ẩn náu hoạt động hoặc có tội phạm nhưng được phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời”, “Kết nghĩa trong công tác đảm bảo ANTT”. Năm 2019, trên địa bàn phường An Lộc đã xây dựng 2 mô hình phòng chống tội phạm, thu hút đông người dân tham gia bảo vệ ANTT theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải. Các mô hình đang hoạt động hiệu quả, trong đó có mô hình “Tiểu thương tự quản khu vực chợ Bình Long” và “Ánh sáng hoàn lương”.

Tham gia mô hình “Tiểu thương tự quản khu vực chợ Bình Long”, các thành viên liên kết, trao đổi thông tin về tình hình ANTT thông qua ứng dụng trên điện thoại di dộng. Những thông tin được kết nối trực tiếp đến chỉ huy Công an phường để xử lý kịp thời. Từ đó nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ ANTT khu vực chợ; chủ động phòng ngừa các loại tội phạm phổ biến trong chợ như: trộm cắp, cướp giật tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Các tiểu thương trong chợ đã hỗ trợ, cung cấp thông tin giúp lực lượng công an phát hiện, xử lý 9 vụ vi phạm pháp luật, gồm: 3 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ tàng trữ công cụ hỗ trợ trái phép (roi điện), 3 vụ đánh bạc, 2 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Xuất phát từ nhiệm vụ quản lý 30 đối tượng chấp hành xong án phạt tù, đặc xá về cư trú tại địa bàn phường, mô hình “Ánh sáng hoàn lương” đã ra đời. Mô hình này do lực lượng công an làm nòng cốt, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể phường rà soát, lựa chọn đối tượng là người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng đủ điều kiện để xem xét hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, phòng ngừa tái phạm. Bước đầu đã tạo điều kiện cho 1 trường hợp vay 30 triệu đồng để sản xuất, kinh doanh và đang theo dõi, giúp đỡ 5 trường hợp.

Bên cạnh đó, công tác củng cố, kiện toàn lực lượng nòng cốt ở cơ sở cũng được chú trọng. Công an thị xã đã chủ động tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác cho lực lượng bảo vệ dân phố ở phường. Qua đó, giúp lực lượng nòng cốt ở cơ sở nhận thức đúng vai trò trách nhiệm, vị trí công tác và đủ khả năng xử lý tình huống xảy ra. Những việc làm đó đã tạo được sự đồng thuận cao và hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền địa phương. Bà Hoàng Thị Hồng Vân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Lộc, cho biết: UBND phường đã kịp thời hỗ trợ kinh phí để lực lượng công an, bảo vệ dân phố thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn. Những mô hình an ninh của các đoàn thể và khu phố nếu hoạt động có hiệu quả, UBND phường cũng xem xét cấp kinh phí để thực hiện.

KIỀM CHẾ TỘI PHẠM, GIỮ VỮNG BÌNH YÊN

Trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, lực lượng công an đã làm tốt việc nắm tình hình, xác định được các tuyến, địa bàn, mục tiêu, lĩnh vực trọng điểm và đối tượng cần tập trung đấu tranh, quản lý, từ đó xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt phá. Trong năm 2019, trên địa bàn phường xảy ra 14 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, so năm 2018 giảm 2 vụ, giảm 12,5%. Cơ quan công an đã điều tra, làm rõ 12 vụ, đạt 85,7%, trong đó tội phạm đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 1 vụ, đã điều tra làm rõ. Tính đến quý 4/2019, tình hình tệ nạn xã hội tại tổ 4, khu phố An Bình và tội phạm ma túy tại 2 tổ 19, 20, khu phố Phú Bình đã bị triệt xóa, không còn phức tạp.

Để đảm bảo ổn định ANTT địa bàn sau khi đã thực hiện chuyển hóa thành công, Công an thị xã tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung chương trình hoạt động phù hợp hơn với tình hình thực tế. Trong đó, chú trọng công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân; duy trì và nhân rộng, xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm; phát huy vai trò tích cực của nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra và xây dựng 2 chốt ANTT tại 2 khu vực phức tạp ở các khu phố Phú Bình, An Bình nhằm chống tái diễn phức tạp sau khi địa bàn được chuyển hóa.

  • Từ khóa
35612

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu