Thứ 7, 20/04/2024 01:27:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 16:46, 14/10/2017 GMT+7

Chuyên gia: Quyết định về Iran sẽ gây ra hậu quả địa chính trị

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 14/10/2017 | 16:46:00 124 lượt xem
BPO - Theo THX, chuyên gia nghiên cứu các vấn đề Mỹ Julien Zarifian ngày 13-10 cho rằng quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ xác nhận việc Iran đã tuân thủ thỏa thuận hạt nhân sẽ gây ra những hậu quả địa chính trị "ngay lập tức" bằng việc làm gia tăng căng thẳng trong bối cảnh an ninh tại khu vực đang bị đe dọa.

Lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak tại thành phố Arak, miền trung Iran. (Nguồn: AP/TTXVN)

Trong một cuộc phỏng vấn, vị chuyên gia người Pháp này cho hay: "Vòng xoáy leo thang căng thẳng với Iran đã tái diễn. Sự hoài nghi và tính không rõ ràng đã nảy sinh. Các đồng minh châu Âu của Mỹ không biết phản ứng như thế nào.". 

Chuyên gia trên cho rằng Iran sẽ lên án lựa chọn của chính quyền Mỹ và bác bỏ khả năng có bất cứ thay đổi nào trong thỏa thuận trên như đã làm trong những tháng gần đây. 

Theo ông Julien Zarifian, Anh, Đức và Pháp có thể duy trì phương châm của họ là không chỉ trích quá nhiều những quyết định của chính quyền Trump, trong khi vẫn tiếp tục thể hiện cam kết đối với một thỏa thuận phục vụ những lợi ích kinh tế và các lợi ích khác của họ.

Chuyên gia này cho rằng quyết định của Tổng thống Trump không xác nhận thỏa thuận hạt nhân "dường như mang động cơ của những toan tính chính trị." 

Ông Zarifian cũng lưu ý rằng việc rút khỏi thỏa thuận cho phép Tổng thống Mỹ thể hiện ông duy trì đường lối cứng rắn với Iran cũng như thỏa thuận hạt nhân này và cho phép ông Trump gửi 1 thông điệp mạnh mẽ tới các đồng minh của Mỹ tại Trung Đông, đặc biệt là Israel và Saudi Arabia. 

Ông Zarifian nhấn mạnh với việc không xác nhận thỏa thuận hạt nhân Iran, chính quyền Washignton sẽ "đá quả bóng" sang phía Quốc hội Mỹ. 

Tuy nhiên, sẽ rất khó để các nghị sỹ phản đối hoàn toàn một thỏa thuận do Mỹ ký kết và, theo phần lớn giới quan sát, được tất cả các bên tuân thủ.

  • Từ khóa
77008

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu