Thứ 6, 29/03/2024 18:34:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:10, 28/05/2015 GMT+7

Chuyện được mùa mất giá nông sản: "Người nông dân không có lỗi"

Thứ 5, 28/05/2015 | 14:10:00 48 lượt xem
BPO - Tại buổi họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 27-5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ, tình trạng được mùa mất giá xuất phát từ việc cung vượt quá cầu. Tuy nhiên, người trồng trọt không có lỗi vì họ có quyền trồng bất cứ cái gì trên mảnh ruộng của mình và việc này cũng chỉ nhằm được gia tăng thu nhập cho đời sống.
Nhiều cơ quan, bộ ngành đã chung tay giúp người nông dân tiêu thụ nông sản

Theo thống kê, 4 tháng đầu năm xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản suy giảm, ước giá trị xuất khẩu đạt 4,47 tỷ USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó các mặt hàng có giá trị xuất khẩu giảm mạnh là gạo (9,2%) và cà phê (39,3%).

Đáng lưu ý, các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản đều giảm, còn các thị trường tiềm năng vẫn chưa phát huy được nên đã ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu chung của nhóm nông lâm sản.

Để giải quyết tình trạng này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, phía Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp sẽ đưa ra nhiều giải pháp nhằm quy hoạch và tạo ra cánh đồng mẫu lớn, với chất lượng sản phẩm tốt cũng như giá cả cạnh tranh.

Bên cạnh đó, trong việc đàm phán các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), Bộ Công Thương sẽ đưa ra các điều khoản giúp mở rộng xuất khẩu cho mặt hàng nông lâm thủy sản, cũng như đẩy mạnh hoạt động Xúc tiến thương mại cả nước ngoài và thị trường nội địa nhằm tăng tiêu thụ cho nông dân. Bộ cũng chủ động cung cấp thông tin về thị trường để các doanh nghiệp có hướng xuất khẩu. 

Thứ trưởng cho biết thêm, hiện hiệp định FTA giữa Việt Nam-Hàn Quốc đã được ký kết cùng với một loạt các hiệp định FTA khác như giữa Liên minh Kinh tế Âu-Á (EAES) với Việt Nam và FTA Việt Nam-EU sẽ là cơ hội lớn cho mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường góp phần gia tăng kim ngạch.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cảnh báo, về vĩ mô Chính phủ chỉ có thể hỗ trợ chính sách, quan trọng là các doanh nghiệp phải chủ động, trong đó cần tập trung nâng cao chất lượng của mặt hàng nông lâm thủy sản.

"Hiện đã siết chặt các quy định về chất lượng hàng nông sản, nhưng vẫn còn nhiều mặt hàng không tốt, bị đối tác trả lại, do vậy cần sự vào cuộc đồng bộ của các bộ ngành, địa phương cũng như doanh nghiệp," Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Chia sẻ thêm tại buổi họp báo, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, đối với tình trạng được mùa mất giá của nhóm hàng nông lâm sản thời gian qua Chính phủ đã bàn nhiều giải pháp nhằm giảm tối đa những khó khăn cho người dân.

Đặc biệt, Chính phủ và các Bộ ngành cũng như các chuyên gia sẽ bàn nhiều giải pháp về thị trường, nâng cao chất lượng để tháo gỡ kịp thời và tìm hướng đi lâu dài cho ngành nông lâm sản.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
51603

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu