Thứ 6, 19/04/2024 00:42:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:50, 27/02/2015 GMT+7

Chuyện buồn trong những ngày nghỉ tết

Thứ 6, 27/02/2015 | 07:50:00 174 lượt xem
BP - Vậy là những ngày nghỉ tết đã trôi qua, nhưng đọng lại trong mỗi người khá nhiều sự việc buồn đáng để suy ngẫm và trăn trở. Đầu tiên là tình trạng tai nạn giao thông trong những ngày tết, năm nào cũng có và bao giờ cũng cao hơn ngày thường. Số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông được thông báo hằng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng làm cho ai cũng phải xót xa, đau lòng. Sự gia tăng các vụ tai nạn giao thông trong những ngày nghỉ tết xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu vẫn là ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 14, đoạn ấp 1, xã Tiến Thành (TX. Đồng Xoài)  - Ảnh: K.B

Năm nay lại có thêm việc tổng kết về tai nạn do đánh nhau trong những ngày tết. Tuy chỉ là sự thống kê tại các bệnh viện nhưng con số cũng khiến ta phải giật mình. Trong 8 ngày nghỉ tết, cả nước đã có 6.207 người phải nhập viện do... đánh nhau, trong đó 15 người đã tử vong. Con số này tăng đột biến so với các dịp tết năm trước, ngoài lý do ăn nhậu, còn có trường hợp đánh nhau do cờ bạc, đòi nợ... Người trực tiếp đánh nhau bị thương đã đành, có một số trường hợp hàng xóm đến can ngăn hay thậm chí là khách qua đường dừng lại xem cũng bị vạ lây. Tết cổ truyền là những ngày đẹp nhất trong năm, mọi người gặp nhau, cư xử với nhau một cách thân thiện và tình cảm nhất. Vậy mà điều gì đã xảy ra, dẫn tới việc ẩu đả, xâm phạm thân thể người khác trong những ngày được coi là thời gian dành cho sự an lành và tốt đẹp? Nhiều người cho rằng, hiện nay một bộ phận không nhỏ người Việt ngày càng hung hăng, thích hành xử bạo lực khi va chạm, mà mọi việc đều bắt nguồn từ rượu, bia. Tệ nạn ăn nhậu ở nước ta được coi là đứng đầu thế giới. Thêm nữa là tình trạng đạo đức xuống cấp nghiêm trọng, nhất là trong giới trẻ, ý thức của họ hầu như rất kém. Chỉ cần một va chạm nhỏ là đã xảy ra đánh lộn, thậm chí là giết người.

Tình trạng lấy hoa, cây trái ở nơi trưng bày tại các đường hoa, vườn hoa; việc xả rác bừa bãi nơi công cộng sau lễ hội... mặc dù năm nào cũng bị phê phán nghiêm khắc nhưng vẫn tiếp tục diễn ra. Tuy đó không phải chuyện lớn như ẩu đả dẫn tới án mạng, nhưng nó cũng phản ánh một tâm lý rất bất thường, hành động xấu trong một bộ phận người thuộc một cộng đồng vốn có truyền thống văn hóa và nhân ái như cộng đồng dân tộc Việt.

Trong dịp tết vừa qua so với tết Giáp Ngọ, tai nạn giao thông trong tỉnh tăng 4 vụ, số người chết có giảm nhưng lại tăng 7 người bị thương. Người bị thương do đánh nhau phải nhập viện tuy không có nhưng vẫn còn khá nhiều vụ ăn nhậu, đánh bài, cãi cọ, gây lộn, xây xát nhẹ diễn ra ở một số nơi. Đặc biệt là việc xả rác bừa bãi sau lễ hội giao thừa ở công viên, nơi tập trung đông người vẫn là vấn nạn chưa thể giải quyết được.

Xin đừng xem những chuyện nêu trên là chuyện nhỏ, vì nó phản ánh vấn đề văn hóa, văn minh của con người. Đây là điều mà cả xã hội, từ mỗi công dân tới các cơ quan công quyền phải suy nghĩ nghiêm túc, bởi những vấn nạn đau lòng này cứ lặp đi, lặp lại trong những ngày tết hằng năm, vì vậy phải nhanh chóng có biện pháp ngăn chặn hiệu quả nhất, để người dân có những cái tết an lành, hạnh phúc.             

Hà Thanh

  • Từ khóa
51018

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu