Thứ 3, 16/04/2024 22:23:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:30, 11/03/2017 GMT+7

Chuyện bình thường và chuyện bất thường

Thứ 7, 11/03/2017 | 14:30:00 166 lượt xem

BP - Thời gian gần đây, việc ông Phó chủ tịch UBND quận 1 TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo ra quân dọn dẹp hành lang, vỉa hè đã làm tốn không ít giấy mực của các cơ quan báo chí. Để thực hiện kế hoạch hiệu quả, ông Phó chủ tịch quận 1 đã giao chủ tịch UBND 10 phường liên tục trực tiếp ra quân để lấy lại vỉa hè trên 134 tuyến đường. Phường nào không làm tốt chắc chắn cán bộ sẽ bị xử lý bằng các hình thức điều chuyển, hạ chức, thậm chí cách chức. Và lời tuyên bố “Không lấy lại được vỉa hè, tôi cởi áo về vườn” của ông được nhiều đài, báo nhắc đi nhắc lại, đa phần khen ngợi sự chính trực của ông trong thi hành việc công. Có tờ báo giật tít “Phó Chủ tịch UBND quận 1 chỉ đạo cẩu gà trống khủng giữa đêm”, “Phó chủ tịch quận 1 chỉ đạo cẩu xe biển xanh đậu trước quán nhậu”... Người ta tung hô ông, phong cho ông những danh hiệu này nọ.

Việc làm của ông Phó chủ tịch quận 1 là đáng biểu dương, nhưng suy cho cùng trên đất nước này, thậm chí ngay trên địa bàn tỉnh Bình Phước cũng không thiếu những tấm gương người tốt, việc tốt. Dẫu Bình Phước còn nghèo, mặt bằng dân trí thấp và trình độ cán bộ cũng thấp hơn so với các tỉnh, thành trong khu vực, nhưng trên mảnh đất này đã và đang hiện hữu rất nhiều câu chuyện đẹp, đáng ghi vào sách vở. Đó là người lính chỉ một lần may mắn được gặp Bác Hồ và nghe Bác động viên phải học, khi về già đã dành phần lớn số tài sản tích cóp được trong đời để tự nguyện xây ngôi trường mẫu giáo bạc tỷ cho trẻ em nghèo ở Hớn Quản; là những người hằng tháng tự nguyện bỏ tiền túi và đi khắp nơi quyên góp để nấu cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo trong các bệnh viện; là em nhỏ có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, mẹ bỏ đi biệt tích, cha tật nguyền nhưng vẫn vừa học vừa say mê nghiên cứu khoa học và đoạt giải cấp quốc gia; là người cựu chiến binh dẫu còn đang ở trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ nhưng năm nào cũng tình nguyện ủng hộ xây từ một đến hai căn nhà tình thương tặng đồng đội nghèo... Đặc biệt, dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, Bình Phước đã long trọng vinh danh 20 công dân tiêu biểu, là những người có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tỉnh...

Còn nhiều lắm những tấm lòng, những con người đẹp đẽ đang hằng ngày, hằng giờ tô đẹp mảnh đất này mà tôi không thể kể hết ra đây. Cái mà chúng ta đang thiếu thực ra chỉ là sự đồng lòng sẻ chia, ủng hộ, cùng trân trọng những tấm gương tốt, việc làm tốt mà thôi. Chính vì vậy, việc ông Phó chủ tịch quận 1 đang làm tưởng như rất bình thường, là trách nhiệm của những công bộc của dân, nhưng qua hiệu ứng truyền thông lại đang khiến số đông quần chúng hiểu rằng việc làm của ông là riêng biệt, là duy nhất, chỉ có ông mới dám tuyên bố và dám làm dám chịu!

Lâu nay, hễ nói đến chính quyền, người lãnh đạo chính quyền, một số tờ báo chỉ tập trung khai thác những mặt xấu. Rồi những câu chuyện ấy được hàng trăm “hãng thông tấn vỉa hè” đồn thổi thêm thì không gì là không tưởng tượng được. Không thể phủ nhận còn nhiều cán bộ, công chức tham lam, hách dịch, vòi vĩnh dân, nhưng không phải tất cả cán bộ, công chức đều như vậy. Rất nhiều người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” và có vô số những tấm gương tốt, vô số những nhà quản lý rất năng lực nhưng không bao giờ muốn lộ diện trên báo, đài, bởi đơn giản họ nghĩ đấy là công việc họ đương nhiên phải làm, nên không có lý gì phải phô trương, bày vẽ.

Thế cho nên các cơ quan truyền thông, báo chí phải công tâm, khách quan. Nếu cứ quá tả - chỉ tập trung khai thác những cái xấu, cái ác để giật gân, “câu” người đọc, hoặc quá hữu - chỉ tập trung tô hồng thì không thể nào phản ánh đúng bản chất của xã hội. Và nếu cứ cái kiểu thông tin, tuyên truyền thiếu khách quan như thế thì những chuyện rất bình thường như việc ông Phó chủ tịch quận 1 đang làm lại trở thành những chuyện bất thường.

Linh Tâm

  • Từ khóa
108594

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu