Thứ 7, 20/04/2024 18:18:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 13:35, 25/05/2017 GMT+7

Chuyển biến trong tái hòa nhập cộng đồng ở Đồng Phú

Thứ 5, 25/05/2017 | 13:35:00 141 lượt xem

BP - Những năm qua, trong quá trình thực hiện Luật Đặc xá, Luật Thi hành án hình sự, Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, ban, ngành, đoàn thể và lực lượng Công an huyện Đồng Phú đã có nhiều hình thức, biện pháp thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi để những người chấp hành xong án phạt tù khi trở về địa phương sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Đây cũng là giải pháp quan trọng nhằm phòng ngừa tái phạm, vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn huyện.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Thực hiện Nghị định số 80 của Chính phủ, Công an huyện Đồng Phú đã tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, thị trấn triển khai thực hiện. Đồng thời quán triệt tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an huyện phối hợp với các ban, ngành chức năng tổ chức 198 đợt tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị định số 80 nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong thực hiện các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Tuyên truyền người dân thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động “Toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”, xây dựng “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự”, “Khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội”...

Công an huyện Đồng Phú phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền pháp luật cho người dân vùng sâu, vùng xa

Đội nghiệp vụ công an lập kế hoạch rà soát, phân loại người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn; lập danh sách những người có biểu hiện tái phạm để phối hợp quản lý. Với vai trò là cơ quan thường trực, lực lượng Công an huyện đã phối hợp tích cực với cấp ủy, chính quyền cơ sở quản lý cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc để giúp người chấp hành xong án phạt tù từng bước ổn định cuộc sống. Công an các xã, thị trấn lập hồ sơ quản lý giáo dục; giúp đỡ, hướng dẫn người chấp hành xong án phạt tù thực hiện thủ tục đăng ký, thường trú, làm chứng minh nhân dân và thủ tục xóa án tích khi có đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Đặc biệt, nắm bắt tâm lý những người chấp hành xong án phạt tù thường mặc cảm nên điều quan trọng nhất trong giúp đỡ đối tượng này là tiếp cho họ niềm tin và nghị lực sống. Do vậy, khi tiếp nhận, các xã, thị trấn tổ chức họp dân tuyên truyền nội dung tái hòa nhập cộng đồng, qua đó giúp các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, xóa bỏ định kiến, không phân biệt đối xử với người chấp hành xong án phạt tù. Các hội, đoàn thể cũng vào cuộc tích cực trong việc phối hợp với gia đình động viên, chủ động tư vấn việc làm, hướng dẫn tiếp cận các nguồn vốn vay từ ngân hàng, tổ chức tín dụng để họ có điều kiện xây dựng cuộc sống gia đình ổn định, tránh tái vi phạm pháp luật.

Hiệu quả rõ nét

Trong 5 năm (2012-2017), UBND các xã, thị trấn ở huyện Đồng Phú đã tổ chức tiếp nhận quản lý và ra quyết định phân công tổ chức, cá nhân giám sát, quản lý, giáo dục, giúp đỡ 549 người tái hòa nhập cộng đồng; số người xóa án tích qua các năm là 216. Hiện nay, số người trong diện quản lý là 260. Chính quyền cơ sở đã hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân lại cho 217 người; đưa đi cai nghiện bắt buộc 1 người, giáo dục tại xã 1 người. UBND xã, thị trấn vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ vốn, dạy nghề, giới thiệu và tạo việc làm cho 27 người; 12 người được vay vốn sản xuất - kinh doanh, 1 người được hỗ trợ theo Chương trình 133 (hỗ trợ 0,5 ha cao su và 1 căn nhà), xây nhà tình nghĩa cho 1 người... Được sự hỗ trợ từ gia đình, người thân, cộng đồng, đã có 373 người có việc làm ổn định, trong đó 114 người có kinh tế khá, 170 người hoàn cảnh trung bình.

Sự quan tâm, phối hợp tích cực giữa các cấp, ngành, chính quyền cơ sở, các mô hình về tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù đã và đang được triển khai xây dựng, nhân rộng trên địa bàn huyện Đồng Phú, đạt hiệu quả tích cực. Qua đó giúp những người từng lầm lỗi muốn hoàn lương có cơ hội rèn luyện bản thân, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, giúp đỡ người cùng cảnh ngộ. Họ chính là những nhân tố tích cực tham gia vào phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn.

An Phú

  • Từ khóa
29641

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu