Thứ 4, 24/04/2024 21:34:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:48, 25/08/2016 GMT+7

CHƠN THÀNH:

Chuyển biến tích cực từ thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị

Thứ 5, 25/08/2016 | 07:48:00 1,328 lượt xem
BP - Xuất phát từ đặc điểm tình hình của một huyện đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nên công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa được người dân đặc biệt quan tâm vì liên quan đến chính sách thu hồi đất phục vụ các dự án và hỗ trợ, đền bù nhằm đảm bảo cuộc sống của các hộ dân có đất trong vùng dự án... Do đó, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ và trách nhiệm hàng đầu của các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Chơn Thành.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tháng 8-2014, Huyện ủy Chơn Thành tổ chức hội nghị triển khai trong toàn thể cán bộ chủ chốt huyện và các chi bộ, đảng bộ trực thuộc. Huyện ủy ban hành Quyết định số 524-QĐ/HU ngày 27-10-2014 về trách nhiệm của các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy tham gia giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng thuộc thẩm quyền Ban Thường vụ Huyện ủy. Để đảm bảo công tác phối hợp trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân giữa các cơ quan, đơn vị được thực hiện chặt chẽ, Huyện ủy xây dựng quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, các ban xây dựng đảng Huyện ủy, Văn phòng Huyện ủy và các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc kiểm tra, giám sát, thanh tra giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm kỷ luật đảng và pháp luật Nhà nước. Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy ra quy định về việc tiếp nhận, xử lý đơn thư của đảng viên và công dân.

Hòa giải ở cơ sở là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong ảnh: Các tập thể, cá nhân ở huyện Chơn Thành được khen thưởng vì làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở năm 2014

Thực hiện kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện xây dựng Kế hoạch số 140/KH-UBND thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện đề án tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, thị trấn, đồng thời tổ chức 1 lớp tuyên truyền, tập huấn công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, tố cáo. Hằng năm, UBND huyện tăng cường chỉ đạo, kiểm tra và hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác này.

Công tác tiếp công dân được đặc biệt chú trọng, định kỳ thứ ba hằng tuần lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và một số phòng, ban chuyên môn trực tiếp tiếp công dân tại Ban tiếp công dân của huyện. Từ năm 2014 đến nay, Ban tiếp công dân huyện đã tiếp 505 lượt công dân đến liên hệ phản ánh, trong đó lãnh đạo tiếp 212 lượt, cán bộ tiếp dân thường xuyên 293 lượt.

UBND huyện đã phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2016, trong đó chỉ đạo làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Kết quả, đến nay đã giải quyết xong 78/85 đơn khiếu nại (91,7%) và 2/3 đơn tố cáo (66,6%). Triển khai thực hiện 61 quyết định giải quyết khiếu nại, 1 kết luận giải quyết tố cáo (20 vụ việc khiếu nại do UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết; 41 vụ việc khiếu nại, 1 vụ việc tố cáo do UBND huyện ban hành văn bản giải quyết). Đã triển khai thực hiện xong 46/62 vụ việc, đang thực hiện một phần nội dung của 16/62 vụ việc.

Công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm. Trong năm 2015, Huyện ủy và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã kiểm tra, giám sát 34/54 tổ chức đảng phục vụ công tác nhân sự đại hội đảng và HĐND các cấp. UBND huyện ban hành quyết định thành lập tổ giám sát, phê duyệt kế hoạch thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2016. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND huyện thường xuyên chủ trì tổ chức các cuộc họp với các thành phần liên quan để kịp thời thống nhất hướng giải quyết đơn thư có nội dung phức tạp trên địa bàn huyện; thực hiện tốt công tác đối thoại trong giải quyết đơn thư khiếu nại. UBND các xã, thị trấn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát trong quá trình tiếp công dân, giải quyết đơn thư tại cơ sở. Đồng thời, ban hành kế hoạch, thông báo tiếp dân hằng năm. Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tham mưu giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với 3 tổ chức đảng và ban hành quyết định kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Các vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo ở cơ sở những năm qua giảm dần, một phần là nhờ HĐND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã làm tốt vai trò đại diện quyền, lợi ích hợp pháp của cử tri trong giám sát, kiến nghị giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở đã trực tiếp góp phần làm giảm tranh chấp, khiếu nại, tố cáo.

Với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, những vướng mắc, mâu thuẫn của công dân được kịp thời tháo gỡ, không để tồn đọng kéo dài, góp phần quan trọng giữ gìn ổn định chính trị, tư tưởng, phát triển kinh tế - xã hội của huyện Chơn Thành trong thời gian qua và những năm tiếp theo.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
16366

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu