Thứ 7, 20/04/2024 11:22:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:20, 01/11/2017 GMT+7

Khi người dân chung tay phòng, chống tội phạm

Thứ 4, 01/11/2017 | 15:20:00 200 lượt xem
BP - Kể từ khi mô hình “Khu dân cư không có tội phạm ẩn náu hoạt động, hoặc có nhưng phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời” được lực lượng công an phối hợp chính quyền cơ sở triển khai, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả. Người dân đã phát huy được tinh thần tự giác, chung tay, góp sức trong giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ bình yên thôn, ấp. Ở ấp Thanh Hưng, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long cũng có một mô hình như thế.

Huy động sức mạnh tổng hợp

Về ấp Thanh Hưng hôm nay sẽ cảm nhận được sự thanh bình của một ấp thuần nông. Ít ai nghĩ rằng hơn 4 năm trước, đây là địa bàn phức tạp về ANTT. Giáp ranh xã An Khương (Hớn Quản) và xã Lộc Khánh (Lộc Ninh), ấp Thanh Hưng có diện tích tự nhiên 403 ha, với 136 hộ/605 người sinh sống. Trước năm 2013, trên địa bàn ấp thường xảy ra tình trạng trộm tài sản, đánh bạc, gây rối trật tự... Là địa bàn giáp ranh nên Thanh Hưng cũng là nơi các đối tượng vi phạm pháp luật ở địa phương khác trốn tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng. Để đảm bảo ANTT, lực lượng công an đã phối hợp chính quyền xã triển khai mô hình “Khu dân cư không có tội phạm ẩn náu hoạt động, hoặc có nhưng phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời” tại Thanh Hưng.

Tổ hòa giải ấp Thanh Hưng đang hòa giải vụ việc mâu thuẫn giữa hai gia đình ông Khanh và ông Phùng

Từ khi mô hình đi vào hoạt động, nhân dân trong ấp từng bước thấy rõ hơn vai trò và trách nhiệm của mình trong giữ gìn ANTT. Bên cạnh củng cố, kiện toàn lực lượng nòng cốt trong ban ấp, tổ an ninh, đội dân phòng... tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, lực lượng Công an xã Thanh Lương, Công an thị xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm để lực lượng nòng cốt và nhân dân nắm rõ, cảnh giác phòng ngừa. Từ năm 2013 đến nay, lực lượng công an và ban ấp đã phối hợp tuyên truyền được 25 đợt với gần 1.500 lượt người dân trong ấp tham gia. Mỗi thành viên lực lượng nòng cốt sẽ là tuyên truyền viên tích cực trong gia đình và cộng đồng. Họ vận động nhau cùng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và cảnh giác, đấu tranh trấn áp tội phạm.

Hoạt động tuần tra đảm bảo ANTT cũng được tăng cường. Từ khi triển khai mô hình đến nay, lực lượng nòng cốt phòng, chống tội phạm gồm: công an viên, tổ an ninh, đội dân phòng đã tổ chức tuần tra được 115 buổi với 563 lượt người tham gia. Thời gian tuần tra chủ yếu vào ban đêm, trên các tuyến đường trong ấp và khu vực giáp ranh. Những buổi tuần tra đảm bảo ANTT đã có tác dụng răn đe người có ý định phạm tội. Qua đó, người dân cũng nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động báo tin, tố giác khi có vấn đề liên quan đến ANTT xảy ra.

Anh Nguyễn Mạnh Hoành, Tổ trưởng Tổ phòng, chống tội phạm ấp Thanh Hưng còn nhớ lần truy bắt nhóm trộm cắp gà của một người dân trong ấp. Sự việc xảy ra vào cuối năm 2015, nhận tin báo từ bị hại là anh Hoàng Văn Lơ ở tổ 5, báo việc bị kẻ gian đột nhập bắt trộm trên 20 con gà đá trị giá hàng chục triệu đồng, anh Hoành đã nhanh chóng cùng thành viên Tổ phòng, chống tội phạm ấp tổ chức xác minh, vây bắt được nhóm thanh, thiếu niên gây ra vụ trộm.

Ổn định đời sống nhân dân

Trong công tác tái hòa nhập cộng đồng, ấp Thanh Hưng đang quản lý, giáo dục 4 trường hợp chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Hoàn lương là ý nguyện của hầu hết những người mãn hạn tù, nhưng do thiếu kiến thức xã hội và mặc cảm về quá khứ lầm lỗi là những rào cản để họ quay về nẻo thiện. Đường về sẽ rộng mở hơn khi họ nhận được sự quan tâm từ gia đình, những sẻ chia của xã hội. Vì thế, ban ấp và các đoàn thể thường xuyên quan tâm, động viên thăm hỏi và tạo điều kiện để những người chấp hành xong án phạt tù hoàn lương. Đây là cơ sở quan trọng giúp họ có cơ hội rèn luyện bản thân, tích cực phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần phòng ngừa phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật.

Anh Bùi Văn Vương (1983), ở tổ 2, ấp Thanh Hưng là một trường hợp hoàn lương làm lại cuộc đời sau lầm lỗi. Thụ án 3 năm về tội lưu hành tiền giả, được đặc xá tha tù trước thời hạn 15 tháng, năm 2009, anh trở về địa phương. Anh Vương cho biết: Được chính quyền, ban ấp và các đoàn thể quan tâm, động viên, tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế nên tôi có thêm động lực làm lại cuộc đời.

Thực hiện chương trình nông thôn mới, chúng tôi xác định phải tổ chức thắng lợi 19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí ANTT. Cụ thể, chúng tôi xây dựng mô hình “Khu dân cư không có tội phạm ẩn náu hoạt động, hoặc có nhưng phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời”, chọn ấp Thanh Hưng làm điểm. Hơn 4 năm qua, mô hình đã hoạt động hiệu quả, góp phần đưa Thanh Lương về đích nông thôn mới vào năm 2016.

Ông Võ Văn Quốc, Chủ tịch UBND xã Thanh Lương

Từ khi thành lập mô hình đến nay, ban ấp đã tham gia hòa giải thành 12/12 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân. Điển hình như vụ việc liên quan đến ranh đất và cây trồng giữa gia đình ông Nguyễn Duy Khanh (1966), ở tổ 5 với hộ ông Đào Văn Phùng (1962), ở tổ 3 dẫn đến mâu thuẫn. Nắm được thông tin, tổ hòa giải ấp Thanh Hưng đã đến tận nơi phân tích đúng sai để hai bên làm hòa với nhau, giữ được tình làng nghĩa xóm...

“Sau hơn 4 năm triển khai xây dựng mô hình “Khu dân cư không có tội phạm ẩn náu hoạt động, hoặc có nhưng phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời” tại ấp Thanh Hưng đã khẳng định khi người dân đồng lòng dưới sự chỉ đạo của cấp ủy đảng và chính quyền sẽ tạo nên thế trận bảo vệ an ninh Tổ quốc hiệu quả. Chính sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân đã tạo sức mạnh đẩy lùi tội phạm và vi phạm pháp luật; tình làng nghĩa xóm được gắn kết, nhân dân yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế. Hiệu quả mô hình mang lại chính là nhân dân đã ý thức, nâng cao tinh thần cảnh giác đấu tranh, phòng chống tội phạm; tình hình ANTT trên địa bàn ngày một tốt hơn” - Trung tá Nguyễn Hồng Hà, Trưởng công an xã Thanh Lương đánh giá.

Với những hiệu quả trong triển khai thực hiện mô hình, nhiều năm liền ấp Thanh Hưng là điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được các cấp, ngành khen thưởng. Trong đó, năm 2016, ấp vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc thực hiện công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trung Sinh - Lý Hải

  • Từ khóa
30231

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu