Thứ 7, 20/04/2024 15:59:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:37, 29/06/2016 GMT+7

Chung tay làm sạch biển

Thứ 4, 29/06/2016 | 10:37:00 493 lượt xem

BP - Biển, đảo Việt Nam là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Biển không chỉ chứa đựng tiềm năng kinh tế to lớn, cửa ngõ mở rộng quan hệ giao thương với quốc tế mà còn đóng vai trò quan trọng bảo đảm an ninh - quốc phòng, đồng thời là địa bàn chiến lược trọng yếu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, biển đang đứng trước nhiều nguy cơ và những mối đe dọa đến môi trường sống. Tác động của biến đổi khí hậu đã làm phát sinh nạn thủy triều đỏ, sự khai thác quá mức tài nguyên làm mất cân bằng sinh thái biển. Đặc biệt là các loại rác thải, nước thải độc hại do con người gây ra đã và đang làm cho biển ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng.

CHIẾN DỊCH “hãy LÀM SẠCH BIỂN”

“Hãy trả lại sự trong sạch và yên bình cho biển” - đó là thông điệp của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” được Trung tâm Tin tức VTV24 (Đài Truyền hình Việt Nam) phát động. Chỉ sau một ngày công bố, chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng, chung tay của Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung tâm Tình nguyện quốc gia... đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong cả nước. Trong giai đoạn 1, chiến dịch đã thu hút gần 5.000 đoàn viên, thanh niên tham gia thu gom rác thải; dọn sạch bờ biển miền Trung; tặng 4.000 suất quà trị giá hàng tỷ đồng cho 4.000 ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; lắp đặt 10 thùng rác phân loại tại các bãi tắm công cộng. Ở giai đoạn 2, chiến dịch sẽ đi dọc 28 tỉnh, thành có biển trong cả nước và hiện đã nhận được sự đồng hành của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở việc kêu gọi người dân xuống biển dọn rác, chương trình còn trở thành đường dây nóng tiếp nhận phản ánh những vấn đề đe dọa môi trường biển; đồng thời tổ chức đại nhạc hội mỗi quý một lần tại các địa phương.

Chương trình “Hãy làm sạch biển” đã và sẽ trở thành hoạt động tình nguyện thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên thanh niên trên địa bàn vùng biển, đảo. Vì vậy, “Hãy làm sạch biển” không phải là khẩu hiệu mà là sự vào cuộc của hàng triệu thanh niên, sinh viên tình nguyện và bà con ngư dân. Bảo vệ biển là bảo vệ môi trường sống trong hiện tại và cả tương lai. Do đó phong trào làm sạch biển đang tiếp tục được lan tỏa, nhân rộng và cần sự vào cuộc tích cực, chủ động của chính quyền địa phương, của mọi tổ chức, cá nhân, kể cả những tỉnh không có biển như Bình Phước, với hành động “Nếu chúng ta chưa làm được điều gì lớn lao cho biển, đảo quê hương thì trước hết hãy đóng góp bằng những hành động nhỏ như không xả rác ra biển”.

Ý NGHĨA CỦA VIỆC LÀM SẠCH BIỂN

Kinh tế biển đang giữ vai trò mũi nhọn trong Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Mục tiêu này chỉ có thể đạt được kết quả khi chúng ta bảo vệ tốt môi trường biển. Trong lịch sử phát triển, xây dựng và bảo vệ đất nước, biển đảo luôn là một định hướng phát triển bền vững, là không gian mở cho sự phát triển đó. Thực tế lịch sử đã chứng minh rằng, nhờ biển đảo mà ông cha ta đã ngàn đời sinh cơ, lập nghiệp trên dải đất hình chữ S. Biển đảo đã thực sự trở thành không gian sống của người Việt. Từ biển, nhân dân cả nước một lòng đoàn kết bảo vệ Tổ quốc, làm nên hai lần chiến thắng Bạch Đằng vang dội. Trong thời đại ngày nay, đường Hồ Chí Minh trên biển là con đường giữ nước huyền thoại đã đi vào những trang lịch sử bằng vàng của dân tộc.

Làm sạch biển là dịp thể hiện lòng tự hào, ý thức dân tộc về chủ quyền biển đảo, từ đó mỗi người nhận thức và hành động với trách nhiệm cao nhất, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đây là chương trình hết sức ý nghĩa nhằm phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong tham gia các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường; thể hiện sự vào cuộc của toàn xã hội góp phần hỗ trợ, động viên kịp thời bà con ngư dân vượt qua khó khăn, tiếp tục ra khơi bám biển.

Đêm 18-6-2016, tại bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) diễn ra chương trình đại nhạc hội “Cùng hòa nhịp để làm sạch biển”. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” do Trung tâm Tin tức VTV24 phát động cùng Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Đêm đại nhạc hội đã thu hút hàng ngàn du khách, người dân Sầm Sơn, đoàn viên thanh niên và cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an cùng tham gia. Đêm diễn có sự góp mặt của hơn 50 nghệ sĩ, ca sĩ mang tới những phần trình diễn ấn tượng và đặc sắc. 

(Theo thanhhoa.gov.vn)

Trung Lương

  • Từ khóa
55443

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu