Thứ 7, 20/04/2024 21:07:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:24, 20/12/2014 GMT+7

Chứng minh nhân dân quá hạn, không được lên máy bay?

Thứ 7, 20/12/2014 | 11:24:00 111 lượt xem
BPO - Khi làm thủ tục lên máy bay, anh tôi bị hãng hàng không từ chối không cho lên máy bay vì chứng minh nhân dân (CMND) đã hết hạn sử dụng.


Ngoài chứng minh nhân dân, người dân có thể sử dụng các giấy tờ thay thế khác để làm thủ tục lên máy bay

Ngày 4-12, anh trai tôi là V.A.T. nhờ người quen đến một đại lý bán vé ở Ðồng Nai mua vé máy bay VietJetAir đi từ TP.HCM đến TP Vinh (Nghệ An).

Anh tôi là người Nghệ An, lần đầu tiên vào miền Nam và cũng là lần đầu tiên anh chọn đi máy bay vì phải về quê gấp nhưng không biết thủ tục mua vé nên nhờ người quen.

Khi mua vé, người quen anh tôi hỏi đại lý bán vé là có cần CMND của anh tôi không, người bán vé nói không cần, chỉ hỏi là CMND cũ hay mới (tức là có còn trong hạn sử dụng hay không, vì quy định thời hạn sử dụng của CMND là 15 năm kể từ ngày cấp).

Khi người mua giùm vé hỏi lại, anh tôi cho biết CMND quá thời hạn sử dụng mấy năm (do ở quê ít biết thông tin nên anh tôi chưa kịp đổi CMND). Người bán vé nói CMND cũ thì cũng khó đi, nhưng vẫn để cho người quen của anh tôi đặt vé và hôm sau đến lấy vé mà không cần hỏi lại về vấn đề CMND của anh tôi như thế nào.

Chiều 6-12, từ Ðồng Nai anh tôi đến sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục cho chuyến bay lúc 16g25, nhưng bị nhân viên hãng bay từ chối vì CMND của anh tôi hết hạn sử dụng.

Lần đầu đi máy bay nên anh tôi chỉ biết năn nỉ họ giúp để được lên máy bay. Họ chỉ anh tôi đi hết bộ phận này đến bộ phận khác, nhưng cuối cùng vẫn không được sự hỗ trợ nào cụ thể.

Hai nhân viên hãng bay có gọi điện thoại về đại lý bán vé cho anh tôi, không biết cuộc trao đổi đó diễn ra như thế nào mà rốt cuộc anh tôi vẫn không được lên máy bay. Anh tôi đành ngậm ngùi quay lại Ðồng Nai, đến đại lý bán vé hỏi lại cho rõ.

Tại đây, người bán vé hỏi biên bản từ chối chuyến bay, nhưng nhân viên làm thủ tục không trao cho anh tôi biên bản nào cả, chỉ nói miệng là anh tôi không làm được thủ tục lên máy bay vì CMND hết hạn sử dụng. Ðại lý bán vé nói nếu không có biên bản này thì họ không thể giải quyết, không trả lại tiền vé. Cuối cùng, anh tôi phải bỏ vé máy bay để đón xe Bắc Nam về quê trong đêm.

Ðành rằng việc không được lên máy bay vì CMND hết hạn sử dụng lỗi đầu tiên là thuộc về anh tôi chưa kịp làm lại CMND, nhưng vốn là người ở quê và lần đầu tiên đi máy bay nên anh tôi đã không biết quy định này.

Tại sao đại lý bán vé không giải thích rõ ràng việc này ngay từ đầu cho người mua mà cứ bán vé lấy tiền, khiến anh tôi phải chịu cảnh vừa mất tiền mua vé, vừa phải vất vả và mệt mỏi với việc đi lại làm thủ tục nhưng bị từ chối lên máy bay?

Lỗi ở đại lý thiếu hướng dẫn

Đại diện Hãng hàng không VietJet Air cho biết theo quy định về an ninh hàng không, khi làm thủ tục trước chuyến bay, hành khách phải xuất trình giấy tờ tùy thân hợp lệ. Hành khách V.A.T. xuất trình CMND đã quá hạn là không đúng theo quy định.

Nhân viên làm thủ tục của hãng cũng đã tư vấn khách thay thế bằng các giấy tờ khác (bằng lái xe, hộ chiếu...) nhưng thời điểm đó khách không có bất kỳ giấy tờ nào ngoài CMND như đã nói ở trên. Trong tình huống này, hãng buộc phải từ chối chuyên chở đối với hành khách.

Tuy nhiên, với chính sách hỗ trợ linh hoạt, hãng đã thực hiện bảo lưu vé không tính phí cho hành khách này. Về phía đại lý, hãng đã nhắc nhở đại lý phải thực hiện tư vấn đầy đủ cho hành khách các giấy tờ cần đảm bảo khi làm thủ tục trước chuyến bay, tránh các tình huống bất tiện xảy ra cho khách.

Về các giấy tờ cần có khi làm thủ tục trước chuyến bay, theo quy định của Bộ GTVT, hành khách từ 14 tuổi trở lên có quốc tịch VN khi làm thủ tục đi trên các chuyến bay nội địa, ngoài CMND có thể xuất trình một trong các giấy tờ thay thế như: hộ chiếu, giấy chứng nhận của các lực lượng vũ trang, giấy phép lái xe ôtô hoặc môtô, giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã nơi cư trú...

Với hành khách dưới 14 tuổi, phải xuất trình một trong các loại giấy tờ như hộ chiếu, giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao có chứng thực), giấy chứng sinh (đối với trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh), giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận).

Trường hợp hành khách dưới 14 tuổi không có người đi kèm thì ngoài các giấy tờ trên phải có giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật. Các giấy tờ trên phải còn giá trị sử dụng, có ảnh đóng dấu giáp lai (trừ giấy khai sinh, giấy chứng sinh của trẻ em...).

Nguồn TTO

  • Từ khóa
50525

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu