Thứ 4, 24/04/2024 19:25:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:18, 08/12/2016 GMT+7

Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017: Giúp học sinh làm quen với thi trắc nghiệm

Thứ 5, 08/12/2016 | 15:18:00 173 lượt xem
BP - Thời điểm này, các trường THPT trong tỉnh đã hoàn thành ngân hàng đề thi, tích cực cho học sinh lớp 12 làm quen với hình thức thi trắc nghiệm, giúp các em dần hình thành kỹ năng, sử dụng thời gian làm bài thi hợp lý cho từng nhóm câu hỏi.

Giờ học Ngữ văn của lớp 12C, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh 

Theo phương án thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ GD-ĐT, trừ môn Văn các bài thi gồm: Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) đều thi theo hình thức trắc nghiệm. 

Điều chỉnh cách dạy và học

Trước những điểm mới của phương án thi THPT quốc gia năm 2017, các trường THPT trong tỉnh đã điều chỉnh phương pháp dạy và học, tạo điều kiện cho học sinh làm quen với các môn thi theo hình thức trắc nghiệm. Thầy Trần Quang Đông, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Xoài cho biết: Ngay từ khi Bộ GD-ĐT thông báo dự thảo phương án thi THPT quốc gia, trường đã chủ động cho học sinh đăng ký tổ hợp môn, trên cơ sở hướng dẫn, tư vấn của giáo viên và phụ huynh, giúp các em chọn khoa phù hợp. Các môn lần đầu tiên thi trắc nghiệm, như: Toán, Lịch sử, Địa lý... trường phân công tổ chuyên môn, giáo viên triển khai cụ thể giúp học sinh làm quen với hình thức thi trắc nghiệm. Ban giám hiệu chỉ đạo các tổ bộ môn xây dựng ma trận đề thi, phân công giáo viên soạn câu hỏi trắc nghiệm theo từng đơn vị kiến thức để phục vụ việc xây dựng ngân hàng đề thi... Do có sự định hướng từ phía nhà trường và phụ huynh nên học sinh đã phần nào ổn định tâm lý và tập trung cho việc học.

Thầy Phạm Thế Nam, Phó hiệu trưởng Trường phổ thông  Dân tộc nội trú THPT tỉnh cho biết: Hiện ban giám hiệu đã chỉ đạo các tổ bộ môn, giáo viên chuẩn bị phương án, kế hoạch tốt nhất cho học sinh làm quen với các môn chuyển từ tự luận qua trắc nghiệm. Giáo viên phải bám sát kế hoạch giảng dạy và sau mỗi bài giảng, phải có câu hỏi giúp học sinh làm quen với kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Các câu hỏi được nộp lại cho tổ trưởng bộ môn để xây dựng ngân hàng đề, phục vụ kiểm tra học kỳ và chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017. Ban giám hiệu còn tìm hiểu đề minh họa của Bộ GD-ĐT, từ đó có định hướng trong phương pháp giảng dạy, giúp học sinh dễ tiếp cận và bao quát hơn khi làm bài thi.

Cô Hà Thị Thanh Huyền, Tổ phó tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh cho biết: Ngoài kiến thức trong sách giáo khoa và phương pháp giảng dạy, chúng tôi còn lồng ghép các vấn đề xã hội đang được nhiều người quan tâm và yêu cầu học sinh phải xem thời sự hằng ngày để tìm hiểu thêm những vấn đề bên ngoài... Giáo viên trong tổ phân công, phối hợp xây dựng bài giảng, giúp học sinh nắm vững kiến thức, biết cách suy luận, tính toán nhanh các bài trắc nghiệm. Ngoài ra, mỗi giáo viên phải soạn đề thi gửi tổ trưởng để xây dựng một cách hệ thống các ngân hàng đề thi sau mỗi chương, bài học. 

Giúp học sinh làm quen với thi trắc nghiệm

Hiện hầu hết các trường THPT trong tỉnh đã cho học sinh kiểm tra trắc nghiệm (15 phút, 1 tiết), giúp các em làm quen với phương án thi của kỳ thi THPT quốc gia 2017. Riêng môn Toán và các môn trong tổ hợp tự nhiên, giáo viên chú trọng hướng dẫn học sinh cách sử dụng máy tính cầm tay, kỹ năng tính toán chính xác và nhanh nhất. Tuy nhiên, qua kiểm tra theo đề thi mẫu, nhiều học sinh vẫn lúng túng và cho rằng thời gian làm bài ngắn. Để học sinh nhuần nhuyễn với cách thức tổ chức và hình thức thi mới, các trường tiếp tục chỉ đạo giáo viên, tổ bộ môn tăng cường kiểm tra bài tập, xây dựng đề cương ôn tập chi tiết, hướng dẫn học sinh cách học và làm bài theo mẫu mới...

Thầy Đàm Xuân Vũ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phước Bình (Phước Long) cho hay: Ban giám hiệu trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn soạn đề cương bám sát trọng tâm, chuẩn kiến thức, tổ chức kiểm tra chung các môn Toán, Văn, Tiếng Anh. Đồng thời yêu cầu các tổ hợp tự nhiên, xã hội tăng cường cho học sinh làm bài thi trắc nghiệm, luyện thêm dạng đề, giúp các em cọ xát với đề thi chung. Trường còn cho học sinh đăng ký lựa chọn dần các tổ hợp môn, lập danh sách chuẩn bị cho đợt kiểm tra học kỳ I sắp tới.

“Trường đã lên phương án chuẩn bị cách thức tổ chức thi học kỳ I như một kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Đối với khối lớp 12, ngoài môn Ngữ văn, trường sẽ tổ chức cho thi 8 môn theo hình thức trắc nghiệm 100%. Trong đó, các môn Toán, Văn, Tiếng Anh thi bắt buộc, số còn lại sẽ phân theo tổ hợp. Trường cũng lên kế hoạch cho học sinh khối lớp 10 và 11 thi học kỳ 1 theo hình thức trắc nghiệm 60% và tự luận 40%, để các em làm quen dần với hình thức thi mới” - thầy Vũ cho biết thêm.

Nhiều trường THPT trong tỉnh đang xây dựng phương án tổ chức thi học kỳ 1 cho cả khối lớp 10, 11, 12 theo hình thức thi mới, đồng thời thay đổi cách dạy phù hợp với hướng ra đề của Bộ GD-ĐT. Trong đó, chú trọng cách dạy bao quát, toàn diện chương trình, nội dung các bộ môn giúp học sinh hiểu và nắm vững kiến thức.  

 Hữu Dụng

  • Từ khóa
86424

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu