Thứ 6, 29/03/2024 19:54:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:22, 23/07/2014 GMT+7

Chùa sóc lớn nỗ lực dạy chữ Khơme trong dịp hè

Thứ 4, 23/07/2014 | 15:22:00 602 lượt xem
BP - Với tâm huyết truyền dạy cho các thế hệ trẻ là con em đồng bào Khơme biết viết, đọc ngôn ngữ của mình, nhiều vị sư sãi ở Bình Phước đã không ngại khó khăn, vất vả, không màng đến chuyện thù lao, đã mở lớp dạy chữ trong 3 tháng hè. Chùa Sóc Lớn ở ấp Sóc Lớn, xã Lộc Khánh (Lộc Ninh) là một trong những địa điểm thực hiện tốt công việc ý nghĩa này.

Một lớp học chữ Khơme trong 3 tháng hè tại chùa Sóc Lớn

Một ngày mới bắt đầu ở ngôi chùa Sóc Lớn (Raechhea Moha Cheatwonaram), hòa trong những câu kinh là những tiếng đọc đồng thanh của các học viên. Tiếng đọc bài vang lên một góc sân chùa. Đến với lớp học có đủ mọi thành phần, lứa tuổi, từ những em mới vào học lớp 1, đến các em đang học trung học cơ sở, người lớn tuổi, vị sư, chú tiểu. Dù xuất thân, lứa tuổi khác nhau, nhưng các học viên có điểm chung là ham học. Không chỉ học chữ phổ thông, các học viên đến đây để được học chính ngôn ngữ dân tộc mình.

Lớp học được tổ chức khá tươm tất: Có bàn ghế, bảng, bút và sách giáo khoa. Do chỉ có 5 phòng học nên lớp học được bố trí dạy tại các nhà văn hóa trong ấp sóc vào khoảng thời gian khác nhau trong ngày. Lớp này học xong thì lớp khác vào. Cứ thế, từ sáng sớm đến tối, từ thứ Hai đến Chủ nhật, ở nhà chùa cũng như nhà văn hóa lúc nào cũng râm ran tiếng đọc bài.

Em Lâm Thị Sa Rây (đã học xong lớp 9 trường Dân tộc nội trú Lộc Ninh) hè nào cũng vào học lớp chữ Khơme ở chùa. Sa Rây cho biết: Sang năm em vào học lớp 10 ở trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Những tháng hè, ngoài việc giúp ba mẹ làm việc nhà, em tranh thủ học lớp dạy chữ Khơme ở chùa. Bên cạnh học chữ Khơme, em còn được sư trụ trì khuyên dạy lời hay lẽ phải, trang bị thêm kiến thức để sống sao cho tốt, có ích với gia đình và xã hội.

Khi được hỏi về cảm nhận được học chữ Khơme, câu trả lời chúng tôi nhận được là: “Không có gì vui hơn khi biết đọc, biết viết ngôn ngữ mẹ đẻ của mình”. Lâm Hùng, một tăng sinh tại chùa cho biết: Học chữ Khơme rất khó. Ngoài chăm chú nghe thầy giảng bài, nắm nội dung, học bài ở lớp, lúc về phòng tôi còn chăm chỉ học bài, rèn chữ và đọc thêm sách vở. Học hết lớp ở đây, tôi muốn học lên cao để sau này trở thành người có ích cho xã hội.

Sư cả Thạch Nê, trụ trì chùa Sóc Lớn cho biết, ngoài dạy chữ Khơme miễn phí, đầu mỗi năm học mới, nhà chùa thường xuyên phối hợp ban điều hành ấp, ban, đoàn thể tổ chức tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi. Cũng như lớp dạy chữ Khơme, nhà chùa mở lớp học miễn phí, hỗ trợ sách vở, bút viết. Những học sinh ở xa, hoàn cảnh khó khăn, nhà chùa lo cả việc ăn nghỉ. Dạy chữ Khơme trong dịp hè là hoạt động đã được nhà chùa tổ chức hơn 4  năm nay. Năm học này, chùa mở 4 lớp, từ lớp 1 đến lớp 4, gồm 7 phòng học (tại chùa 5 phòng, 2 phòng tại nhà văn hóa). Để duy trì được lớp học, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học hiệu quả hơn, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể.

Tổ chức các lớp học tại chùa Sóc Lớn là một trong những hoạt động thiết thực của các sư sãi Khơme nhằm hưởng ứng phong trào Mùa hè tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Thông qua những lớp học chữ Khơme trong dịp hè, cả thầy và trò đều nỗ lực gìn giữ, phát triển ngôn ngữ, chữ viết của dân tộc. Đây là việc làm thiết thực để gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc Khơme.

Thạch Vũ - Kim Tinh

  • Từ khóa
84420

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu