Thứ 3, 23/04/2024 16:23:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 13:31, 12/11/2019 GMT+7

Chú trọng giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành hình phạt tù

Thứ 3, 12/11/2019 | 13:31:00 249 lượt xem
BP - Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành án phạt tù; người bị áp dụng biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ giai đoạn 2018-2021” (gọi chung là đề án) đã được UBND huyện Đồng Phú phối hợp các lực lượng liên quan thực hiện có hiệu quả.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), UBND huyện đã củng cố, kiện toàn Hội đồng PBGDPL huyện gồm 26 thành viên; hội đồng PBGDPL xã, thị trấn gồm 15 thành viên. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 33 báo cáo viên pháp luật cấp huyện, 127 tuyên truyền viên pháp luật, 75 tổ hòa giải với 471 hòa giải viên.

UBND huyện đã tổ chức vận động, giáo dục trực tiếp, tổ chức các hội nghị tuyên truyền tại cơ sở, họp dân... cấp 3.500 tờ rơi tuyên truyền về cẩm nang phòng, chống tội phạm hình sự, ma túy, cẩm nang lái xe an toàn, tổ chức triển lãm ảnh tai nạn giao thông tại trụ sở tiếp dân được 72 buổi thu hút 4.500 lượt người xem.

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện phối hợp chính quyền địa phương PBGDPL trực tiếp 122 người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân tại nhà tạm giữ Công an huyện; 150 thanh niên có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy; 40 thanh niên có biểu hiện vi phạm pháp luật và 30 thanh niên có biểu hiện vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh tế, môi trường.  Ngoài ra, Công an huyện phối hợp Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức nhiều đợt trợ giúp pháp lý tại các xã vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hằng ngày, tổ chức cho người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân đọc báo, nghe đài phát thanh, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về thi hành án phạt tù, các chính sách khoan hồng của Nhà nước, các tiêu chuẩn thi đua chấp hành án, điều kiện để được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện...

Việc xây dựng, học tập và nhân rộng các mô hình điểm về PBGDPL cho các đối tượng của đề án cũng được quan tâm, thực hiện hiệu quả. Điển hình như mô hình “Nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội”, mô hình “Phòng chống ma túy trong thanh, thiếu niên”; lập trang mạng xã hội facebook “Đồng Phú Young” trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Những kết quả trong thực hiện đề án đã góp phần giúp những người từng lầm lỗi trong cuộc sống và gia đình họ có sự hiểu biết nhiều hơn về chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo điều kiện giúp đỡ để các đối tượng có thể gạt bỏ những tự ti và dễ dàng hơn khi hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các đối tượng này.

Minh Hiền

  • Từ khóa
32393

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu