Thứ 5, 28/03/2024 18:38:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:30, 15/01/2019 GMT+7

Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt

Chủ tịch hội nông dân năng động, giàu lòng nhân ái

Thứ 3, 15/01/2019 | 06:30:00 199 lượt xem
BP - Không chạy theo phong trào mà kiên trì với mô hình kinh tế tổng hợp vườn - ao - chuồng và tập trung đầu tư thâm canh, tăng năng suất, ông Phạm Văn Phan (1961), Chủ tịch Hội Nông dân phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài nhiều năm liền là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh. Ông còn là cán bộ hội năng nổ, nhiệt tình, giàu lòng nhân ái.

TẬN TỤY VỚI CÔNG TÁC HỘI

Tham gia công tác hội từ năm 2007, ông Phan luôn quan tâm tìm hiểu tâm tư, cuộc sống của từng hội viên, qua đó chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm, cách làm giúp hội viên phát triển kinh tế. Trong công tác hội, nhất là tổ chức các hoạt động phong trào, ông Phan chú trọng đổi mới nội dung, vận động hội viên tham gia sinh hoạt định kỳ. Nhờ vậy, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên đạt trên 90%. Nhiều năm liền, Hội Nông dân phường Tân Xuân được đánh giá, xếp loại xuất sắc, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Ông Phạm Văn Phan (trái) thường xuyên đến thăm gia đình anh Nguyễn Minh Hoàng vừa được hỗ trợ xây nhà trên phần đất do gia đình ông hiến tặng

Ông Phan chia sẻ: “Là chủ tịch hội, tôi thường tuyên truyền hội viên không chạy theo vòng luẩn quẩn “trồng - chặt,  chặt - trồng”, bởi cây trồng nào cũng phải có thời gian mới cho thu. Nếu cứ loay hoay chạy theo thị trường thì bao giờ có thu”. Theo ông Phan, nông dân phường Tân Xuân chủ yếu canh tác trên địa bàn xã Tân Hưng (Đồng Phú) với 2 loại cây trồng điều và cao su là chính. Một số hộ có đất trồng lúa ở phường Tân Xuân thì chuyển sang trồng rau sạch cho thu nhập cao hơn... Nên ngoài vận động nông dân tham gia hội để được cập nhật các chủ trương, chính sách về nông nghiệp, hội còn tạo điều kiện để các hội viên giúp nhau về vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi, được thông tin về giá thị trường, tình hình sâu, dịch bệnh, phân bón, giống cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao...

Mặc dù sản xuất nông nghiệp những năm qua gặp nhiều khó khăn do thời tiết, dịch bệnh, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, giá bán nông sản thấp và không ổn định, nhưng trên địa bàn phường Tân Xuân vẫn có nhiều mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao nhờ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Năm 2018, phường có 5 nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh, 15 nông dân giỏi cấp thành phố. Trong năm qua, các hội viên góp 80 triệu đồng giúp 10 hội viên khó khăn vay mua phân bón, đầu tư chăn nuôi... Nhờ vậy, Hội Nông dân phường không còn hộ hội viên nghèo. Đặc biệt, với vai trò là chủ tịch hội, ông Phan luôn quản lý tốt nguồn vốn cho vay ủy thác; thường xuyên theo dõi, định hướng hội viên sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả vốn vay.

SẢN XUẤT GIỎI VÀ GIÀU LÒNG NHÂN ÁI

Năm 1987, sau khi lập gia đình, vợ chồng ông Phan làm thuê, tích cóp mua được hơn 1 ha rẫy ở khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân rồi đào ao nuôi cá kết hợp chăn nuôi heo, gà, bò và trồng cây ăn trái. Thu nhập mỗi năm, gia đình ông tiết kiệm chi tiêu để mở rộng diện tích canh tác. Đến nay, gia đình ông có hơn 10 ha, trong đó 3 ha ao nuôi cá, 5 ha bưởi da xanh đang cho thu hoạch, 1 ha cao su, còn lại ông xây dựng trại nuôi heo, gà. Ông Phan cho rằng, không nên độc canh cây trồng hay vật nuôi mà phải xen canh, đa canh, làm kinh tế tổng hợp để lấy ngắn nuôi dài, đảm bảo quanh năm có nguồn thu. Với 3 ha mặt nước, ông Phan nuôi nhiều loại cá và thả theo kiểu gối vụ nên có cá bán quanh năm. Nhờ mô hình kinh tế tổng hợp, từ năm 2001 đến nay, ông Phan luôn là nông dân sản xuất giỏi các cấp. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu lời trên 1 tỷ đồng.

Vừa qua, gia đình ông đã hiến 0,3 ha đất cho 6 hộ dân trên địa bàn phường Tân Xuân và 2 hộ ở phường Tân Thiện xây nhà ở. Ông Phan cho biết: “Đa số những hộ dân này được ban, ngành, đoàn thể các cấp hỗ trợ tiền xây nhà nhưng không có đất. Thấy khả năng mình giúp được nên tôi đã hiến 0,3 ha đất. Khi có nhà ở ổn định, cuộc sống của các hộ dân bớt khó khăn, các con được học hành đến nơi, đến chốn. Hơn nữa, ở gần thấy người ta khổ mình không an lòng”.

Trong căn nhà mới, anh Nguyễn Minh Hoàng ở khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân chia sẻ: “Tôi lập gia đình hơn 14 năm và đã có 3 con nhưng cuộc sống làm thuê nay đây mai đó, tằn tiện lắm mới đủ chi tiêu hằng ngày nên không có tiền mua đất dựng nhà. Suốt thời gian qua, gia đình tôi phải đi ở trọ. Nay được ông Phan tặng đất, Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Bình Phước hỗ trợ tiền xây nhà nên gia đình tôi đã có nhà ở ổn định, vợ chồng yên tâm đi làm nuôi các con ăn học”.

Ong Hoàng Định, Phó chủ tịch UBND phường Tân Xuân cho biết: Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Phan còn tích cực trong các hoạt động ở phường và khu dân cư. Ông Phan đã hiến đất giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn phường có nhà ở ổn định, vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Ông là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, nhạy bén trên thương trường và sống nghĩa tình, đáng để mọi người học tập, noi theo.

Minh Luận

  • Từ khóa
43783

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu