Thứ 7, 20/04/2024 10:02:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:12, 26/07/2013 GMT+7

Chủ quán thịt mèo đâm trọng thương thực khách

Thứ 6, 26/07/2013 | 08:12:00 3,740 lượt xem

Vụ chủ quán thịt mèo Lượng Thúy đâm thực khách đêm ngày 25-5-2013 đã qua gần hai tháng. Nạn nhân bị thủng phổi, phải phẫu thuật 2 lần liên tiếp, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và kinh tế gia đình. Nhưng không hiểu sao chủ quán Lượng Thúy vẫn thường ngày mở cửa đón khách như không có điều gì xảy ra và điều này đã gây bức xúc cho gia đình người bị hại và dư luận ở Đồng Xoài.

VẾT ĐÂM XUYÊN THẤU PHỔI!

Khoản 1, điều 104, Bộ luật Hình sự quy định về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác như sau:
 Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11 đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm: Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người; Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người; Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; Có tổ chức; Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục; Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê; Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm; Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

Tối 25-5-2013, Đỗ Xuân Toản (1989), trú tại khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài) cùng hai người bạn mới tên Bình và Thành đưa nhau đến quán thịt mèo Lượng Thúy (khu phố Phú Xuân, phường Tân Phú) nhậu. Khoảng 22 giờ, Toản gọi chủ quán (ông Lượng) ra thanh toán tiền. Sau khi xem xong hóa đơn, Toản thắc mắc về số tiền cao hơn so với những món ăn đã gọi, nên hai bên xảy ra tranh cãi. Cuối cùng Toản móc hết số tiền có trong bóp đưa cho ông Lượng và nói “coi như tôi cho hết chú đấy”.

Toản vừa nói xong thì bị ông Lượng bất ngờ dùng kéo cắt thức ăn đâm thẳng vào dưới nách phải của Toản. Sau đó, ông Lượng rút kéo ra đột ngột khiến máu trong người Toản tuôn chảy. Hai người bạn là Bình, Thành vội ném ghế về phía ông Lượng rồi đưa Toản vào Bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu.

Đêm 25-5, Toản được các bác sĩ khoa Ngoại Bệnh viện đa khoa tỉnh chẩn đoán: Vết thương thấu ngực phải, tràn máu do bị đâm. Sau 13 ngày phẫu thuật và điều trị, Toản được xuất viện, kèm theo lời dặn: “Tái khám sau 1 tuần tại khoa Ngoại”.

Do vết thương sâu, đau nhức, khó thở nên ngày 10-6, Toản được gia đình đưa đi điều trị tại Bệnh viện Quân y 175 (TP. Hồ Chí Minh). Ở đây, Toản được các bác sĩ khoa Ngoại - lồng ngực chẩn đoán: “Máu màng phổi bên phải bị đông sau vết thương ở ngực tuần thứ 3”, phải phẫu thuật mổ ngực lần 2 để gỡ dính màng phổi và lấy máu đông màng phổi. Ngày 2-7, Toản được ra viện nhưng sức khỏe vẫn còn yếu, thở khó.

Bà Nguyễn Thị An (mẹ Toản) buồn bã: Tính mạng con người là quan trọng. Vậy mà trong những ngày Toản điều trị tại bệnh viện, gia đình ông Lượng không có bất kỳ lời động viên, thăm hỏi hay bồi thường cho con tôi. Tôi rất bức xúc trước hành vi côn đồ của ông Lượng và thái độ vô trách nhiệm, thiếu tình người của các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Đồng Xoài.

SỰ VIỆC SẼ ĐƯỢC XỬ LÝ THẾ NÀO?

Ngày 26-5, bà An làm đơn tố cáo hành vi của ông Lượng gửi Công an phường Tân Phú đề nghị cho Toản được giám định tỷ lệ thương tật và yêu cầu ông Lượng có trách nhiệm trong việc gây thương tích cho con trai bà. Công an phường Tân Phú đã tiếp nhận đơn, ghi nhận vụ việc và chuyển về Công an thị xã Đồng Xoài thụ lý.


Chủ quán Lượng Thúy vẫn nhởn nhơ mở cửa đón khách - Ảnh: K.B

Chiều ngày 2-7, trao đổi với phóng viên, bà An thắc mắc: Những ngày con trai tôi phải điều trị tại bệnh viện, đối mặt với cái chết thì ông Lượng vẫn mở quán bán hàng. Không hiểu vì sao con trai tôi bị đâm trọng thương như vậy, nhưng đến nay vẫn chưa được phía công an đồng ý cho giám định tỷ lệ thương tật?

Ngày 11-7, trao đổi về vụ việc trên, thiếu úy Nguyễn Thái Sơn, Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự Công an thị xã Đồng Xoài cho biết: Hiện chúng tôi đã lấy lời khai của các bên liên quan. Thứ 5 tới đây (ngày 18-7 - PV), chúng tôi sẽ đưa anh Toản đi giám định thương tật tại Trung tâm Giám định pháp y tỉnh.

Trả lời câu hỏi “Vì sao anh Toản bị đâm từ ngày 25-5 nhưng đến tận ngày 18-7 mới được giám định thương tật?”, thiếu úy Sơn cho biết: Quy trình giám định tỷ lệ thương tật sẽ tiến hành sau khi anh Toản xuất viện và có giấy y chứng của bệnh viện nơi anh Toản điều trị. Khi có kết quả giám định thương tật, Công an thị xã sẽ chuyển hồ sơ vụ án lên Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Đồng Xoài xử lý. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Lượng sẽ căn cứ vào Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Trong trường hợp người bị hại chết tại bệnh viện, công an sẽ xử lý thế nào? Thiếu úy Sơn cho biết: Nếu người bị hại chết tại bệnh viện nghĩa là vụ án có dấu hiệu giết người. Công an sẽ bắt tạm giam ngay đối tượng phạm tội và yêu cầu mổ tử thi, giám định pháp y, làm rõ nguyên nhân cái chết. Tôi hiểu đó cũng là cách trả lời, nhưng nếu người bị hại là thân nhân của cán bộ có chức, có quyền ở tỉnh hay thị xã thì chắc chắn câu trả lời sẽ không phải là vậy.  Và nếu hung thủ có hành vi côn đồ đã bỏ trốn khỏi địa phương thiếu úy Sơn sẽ trả lời như thế nào?

Rõ ràng chủ quán thịt mèo Lượng Thúy dùng kéo đâm thực khách là hành động côn đồ, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Hành động này rất đáng bị nghiêm trị. Rất mong Công an thị xã Đồng Xoài sớm làm rõ động cơ, tính chất vụ việc và có biện pháp xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

N.L

  • Từ khóa
23295

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu