Thứ 7, 20/04/2024 13:28:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:13, 21/04/2014 GMT+7

Chủ động, sáng tạo phòng chống cháy rừng ở Bù Đốp

Thứ 2, 21/04/2014 | 15:13:00 104 lượt xem

Phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô là nhiệm vụ thường xuyên  và cần thiết để bảo vệ tài nguyên rừng. Do vậy, những năm qua, hạt kiểm lâm Bù Đốp đã phát huy có hiệu quả công tác phòng chống cháy rừng trong việc tuần tra, kiểm soát những khu vực có nguy cơ cháy cao; đặc biệt, đơn vị đã chủ động cải tiến các phương tiện nhằm đảm bảo nhanh nhất và hiệu quả nhất khi có sự cố cháy rừng xảy ra. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hữu hiệu mà rừng Bù Đốp luôn được đảm bảo an toàn.

Chủ động ứng phó

Ông Nguyễn Văn Ách, Hạt trưởng hạt kiểm lâm Bù Đốp cho biết, rừng Bù Đốp hiện có 7,2 ngàn ha, trong đó rừng khộp có diện tích 500 ha, cũng là nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao nhất, bởi ở đây tầng đất nông thường ngập úng vào mùa mưa và khô kiệt vào mùa nắng. Những tháng vừa qua, nắng nóng kéo dài kèm theo gió mạnh đã làm cho hệ thống sông, suối, khe đều cạn kiệt nước, mặt khác nắng nóng đã làm cho các loài cây rụng hết lá, cành nhánh cũng khô dần.

Theo ông Ách, 4-5 năm trở lại đây ở Bù Đốp chưa xảy ra tình trạng cháy rừng, tuy nhiên không vì thế mà lơ là mất cảnh giác. Để chủ động ứng phó, ngoài việc luôn kiểm tra, chỉ đạo, nhắc nhở chủ rừng, các đơn vị thực hiện dự án tại địa phương, UBND các xã có rừng phải thực hiện nghiêm kế hoạch được phê duyệt, có biện pháp chống cháy rừng một cách thiết thực. Bên cạnh việc đôn đốc các đơn vị chuẩn bị chu đáo mọi phương tiện, trang bị chữa cháy, phân công trực chữa cháy 24/24…hạt kiểm lâm Bù Đốp cũng chuẩn bị các phương án tốt nhất để kịp thời ứng phó khi sự cố xảy ra. Hạt kiểm lâm đã xây dựng “đội quân tinh nhuệ” cùng với các trang thiết bị phòng chống cháy rừng đạt hiệu quả cao nhất. Hạt kiểm lâm hiện chỉ có 12 người, mặc dù quân số ít nhưng mỗi người làm việc bằng hai, bằng ba và làm được tất cả mọi việc từ lái xe, bốc xếp, đến sáng chế các vật dụng và sử dụng thông thạo các trang thiết bị  phòng chống cháy rừng.

Sáng tạo, hiệu quả trong công việc

Những tháng qua là thời kỳ đỉnh điểm của mùa khô nên công tác phòng cháy ở Bù Đốp luôn được túc trực 24/24 giờ. Với quyết tâm bảo vệ tài nguyên rừng, nên trừ những hôm phải đi công tác xa, mỗi ngày ông Nguyễn Văn Ách đều đặn 2 lần lên rừng. Công việc của Hat trưởng Ách là cùng với các cán bộ kiểm lâm trực tiếp túc trực đôn đốc, kiểm tra, phát quang đường băng để phòng chống cháy, Nhiều hôm phải ở lại rừng để hoàn tất những công việc còn dang dở. Có Hạt trưởng chuyên tâm, đầu tàu gương mẫu tự bảo ban nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Rừng khộp đối diện với nguy cơ cháy cao vào mùa khô

Tốt nghiệp trung cấp nông lâm, nhưng Hạt phó Hoàng Ngọc Phong từ lâu được nhiều đồng nghiệp trong Hạt ví von  là chàng “kỹ sư chân đất”  vì đã có nhiều ý tưởng và cải tiến nhiều phương tiện chữa cháy hiệu quả. Nhằm giảm bớt những chi phí không cần thiết và xuất phát từ nhu cầu thực tế, anh Phong đã cải tiến những chiếc xe chữa cháy cơ động, linh hoạt. Từ chiếc máy cày anh cải tiến thành máy chở bồn nước phòng cháy với 3 khối nước; từ chiếc xe máy cũ anh cải tiến thành xe máy chở bồn với 100 lít; rồi cải tiến xe đạp thồ thành xe chở bồn với 120 lít nước… Mỗi loại có tính năng sử dụng khác nhau, phù hợp với từng địa hình, rất tiện lợi và cơ động. Trên mỗi chiếc xe đều gắn máy bơm cùng vòi xịt nước, có lực đẩy nên lực nước rất nhanh, mạnh, xa, vì thế ít tốn nước lại dập tắt được đám cháy trên diện tích lớn. Hiện đơn vị đã cải tiến thêm nhiều chiếc xe như thế để hỗ trợ cho các đồn biên phòng trên địa bàn. Ngoài ra, để hạn chế tối đa kinh phí, anh Phong còn tự mua vật liệu về làm tháp canh chữa cháy (chòi canh lửa), vì theo anh Phong nếu thuê ngoài phải mất 20 triệu đồng tiền công. “Đồng chí Phong không những là người có năng lực điều hành về công tác quản lý bảo vệ rừng mà còn rất năng nỗ, nhiệt tình, sáng tạo trong mọi công việc. Tôi rất an tâm, tin tưởng giao nhiệm vụ cho đồng chí Phong khi đi rừng” ông Ách nhận xét.


Hạt phó Hoàng Ngọc Phong kiểm tra trang thiết bị phòng cháy chữa cháy do mình sáng chế

Để chủ động nguồn nước tại chỗ khi có sự cố xảy ra, hạt đã khảo sát, khoanh những vị trí quan trọng, khu vực dễ xảy ra cháy rừng để đào hố trữ nước. Hiện Hạt kiểm lâm Bù Đốp đã đào được 4 hố, mỗi hố có thể tích khoảng 30m3 có bạt ni-lon giữ nước. Ngoài chữa cháy đường bộ, hạt còn cải tiến các phương tiện chữa cháy tuyến đường sông. Ông Nguyễn Văn Ách chia sẻ: xuất phát từ thực tế, Hạt phó Hoàng Ngọc Phong đã mày mò, nghiên cứu chế tạo ra chiếc mô tô nước chữa cháy. Chiếc mô tô này có khả năng vừa hút nước vừa xịt nước nên rất tiện lợi, khi có cháy chỉ cần 1-2 người ngồi trên xe vận hành thì có thể dập lửa.

Với khẩu hiệu: “Quyết tâm không để xảy ra cháy rừng, khi đã xảy ra thì không để lại ảnh hưởng lớn”, nhiều năm qua cán bộ công nhân viên Hạt kiểm lâm Bù Đốp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài giữ rừng, Hạt đã có nhiều ý tưởng phát triển rừng, khoanh nuôi, bảo vệ rừng hiệu quả, nhất là mô hình làm giàu rừng, trồng rừng bán ngập và bảo vệ tuyến tuần tra rừng, các tiểu khu rừng phòng hộ. Đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã trồng được 8950 cây rừng với diện tích 15 ha trên khu vực làm giàu rừng và tuyên truyền vận động 180 cán bộ, công nhân viên chức, đoàn viên thanh niên, học sinh tham gia trồng 1130 cây rừng các loại. Bên cạnh đó, Hạt tổ chức trồng 10.000 cây gáo nước và 120.000 cây tràm trên diện tích 30 ha vùng bán  ngập tại tiểu khu 72; tổ chức phát 105 km tuyến tuần tra, bảo vệ các tiểu khu rừng phòng hộ, rừng sinh thái.

Thuyên - Dung

  • Từ khóa
48888

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu