Thứ 6, 29/03/2024 20:24:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:33, 15/04/2018 GMT+7

Chủ động phòng ngừa tai nạn xe khách

Chủ nhật, 15/04/2018 | 13:33:00 141 lượt xem
BP - Những vụ tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện vận tải hành khách thường có số lượng người thương vong lớn và để lại hậu quả vô cùng nặng nề cho mỗi gia đình và cả xã hội. Vì sự an toàn của mọi người, mọi nhà, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng còn cần sự chung tay của những tài xế xe khách, phải luôn tỉnh táo, tuân thủ quy định về tốc độ, làn đường... để có những lộ trình thuận lợi, an toàn.

Rạng sáng 9-3, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 14 đoạn qua thị xã Đồng Xoài: xe khách giường nằm va chạm với xe máy khiến 3 người tử vong. Trong đó, 2 nạn nhân tử vong tại chỗ. 10 ngày sau đó, cũng trên tuyến quốc lộ 14, đoạn qua huyện Đồng Phú, xe khách giường nằm tông phải 2 mẹ con đang băng qua đường khiến người mẹ tử vong tại chỗ. Đây chỉ là 2 trong rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do xe khách gây ra trên quốc lộ 14 thời gian gần đây, kể từ sau khi tuyến này hoàn thành.

Cảnh sát giao thông tuyên truyền cho các tài xế của Công ty TNHH vận tải Thành Công về hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, lực lượng chức năng xác định, lỗi chủ quan do người điều khiển phương tiện chiếm đa phần trong các vụ. Đối với tai nạn liên quan đến xe khách thì lỗi do tài xế chiếm hơn 70%, với các hành vi vi phạm như: chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định. Nguy hiểm hơn vào dịp lễ, tết, các doanh nghiệp vận tải thường tăng ca, nhiều lái xe phải làm việc liên tục nhiều giờ. Anh Đoàn Ngọc Thơ, một tài xế xe khách cho biết: “Điều khiển xe khách liên tục 4 giờ hoặc quá 10 giờ trong một ngày thì anh em tài xế rất dễ mệt mỏi, buồn ngủ, mà tai nạn thường chỉ đến trong một tích tắc”.

Bình Phước có 2 tuyến quốc lộ 13 và 14 đi qua. Đây đều là tuyến có lượng phương tiện tải trọng lớn lưu thông liên tục suốt ngày đêm. Các xe thường chạy với tốc độ cao vào những giờ thấp điểm nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Đại úy Trần Văn Mức, Đội phó Đội tuyên truyền Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm 2018, Phòng Cảnh sát giao thông đã tích cực phối hợp các hội đoàn thể, ban, ngành, huyện, thị mở rộng đối tượng tuyên truyền, đảm bảo mọi người dân nắm và hiểu Luật Giao thông đường bộ gắn với đặc thù địa bàn, phương tiện của họ, đặc biệt là chủ doanh nghiệp vận tải và tài xế. Chúng tôi cũng đưa ra một số tiêu chuẩn xử lý khi gặp tình huống trong lưu thông. Đó là những cơ sở khoa học để lái xe nhận biết được chướng ngại vật trên đường và cách xử lý bảo đảm an toàn”.

Trong tháng 3 vừa qua, Đội tuyên truyền Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp Công ty TNHH vận tải Thành Công tổ chức tập huấn tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe an toàn cho nhân viên lái xe của công ty. Theo đó, nhiều tình huống nguy hiểm xảy ra trên đường liên quan đến việc đón - trả khách, điểm mù của xe ôtô, kỹ năng tránh vượt… được phân tích, thể hiện thông qua các tình huống thực tế giúp đội ngũ tài xế có thêm kinh nghiệm xử lý. “Các kỹ năng được tập huấn rất bổ ích đối với anh em lái xe. Đó là những tình huống gần sát thực tế, là bài học để anh em rút kinh nghiệm, tránh mắc sai lầm khi đối mặt trên đường vận chuyển. Đặc biệt, có nhiều cái sai, nguy hiểm đang tồn tại trong lĩnh vực vận tải hiện nay mà anh em chúng tôi phải ghi nhận, tự hứa khắc phục, sửa đổi để những lộ trình thuận lợi, an toàn hơn” - ông Võ Văn Tộ, tài xế Công ty TNHH vận tải Thành Công nói.

Hậu quả từ những vụ tai nạn giao thông đang là hồi chuông cảnh báo về ý thức, đạo đức của những người tham gia giao thông, đặc biệt người cầm lái. Xây dựng văn hóa giao thông nhất thiết phải xuất phát từ việc nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện, nhất là đội ngũ lái xe và các doanh nghiệp vận tải. Vì vậy, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, sự tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, vai trò của doanh nghiệp vận tải cũng hết sức quan trọng trong đảm bảo an toàn giao thông. Doanh nghiệp không chỉ kiểm tra mà còn phải giám sát hoạt động của phương tiện, thường xuyên nhắc nhở lái xe tuân thủ quy định về tốc độ, hành trình đón - trả khách, nhất là trên các tuyến quốc lộ, cao tốc...

Hạ Băng

  • Từ khóa
60468

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu