Thứ 6, 19/04/2024 18:34:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:32, 21/10/2016 GMT+7

Chủ động phòng, chống “giặc nội xâm”

Chính Trực
Thứ 6, 21/10/2016 | 07:32:00 941 lượt xem

BP - Đảng ta xác định, trong những năm tới yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề của thời kỳ phát triển mới đòi hỏi phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng đảng, trọng tâm là kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Để thực hiện tốt mục tiêu xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, các cấp ủy, tổ chức đảng phải đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Đồng thời, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và tăng cường đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Đặc biệt là phải chủ động ngăn chặn, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch.

Nhận rõ tính chất nguy hiểm của biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Đảng ta đã cảnh báo về tình trạng này. Báo cáo chính trị tại Đại hội XI của Đảng năm 2011 đánh giá, tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên gắn với tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí là nghiêm trọng. Các thế lực thù địch vẫn tiếp tục thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, gây bạo loạn lật đổ, sử dụng các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” hòng làm thay đổi chế độ chính trị ở nước ta. Trong nội bộ, những biểu hiện xa rời mục tiêu của chủ nghĩa xã hội, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có những diễn biến phức tạp... Đầu năm nay, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng một lần nữa khẳng định, nguy cơ “diễn biến hòa bình” của thế lực thù địch nhằm chống phá nước ta; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; sự tồn tại và những diễn biến phức tạp của tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí... Như vậy, những dấu hiệu của sự suy thoái, “tự diễn biến” trong nội bộ đảng và hệ thống chính trị đã xuất hiện, diễn ra một thời gian khá dài nhưng chưa được ngăn chặn kịp thời, các biểu hiện này đã hiện hữu như một trong những thách thức, nguy cơ của đất nước, chế độ ta. Có thể xem đây là “nguy cơ của tất cả những nguy cơ” trong quá trình đi lên chủ nghĩa xã hội, đặc biệt là khi đất nước ta đang trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng vào thế giới.

Để chủ động phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc một cách quyết liệt, trong đó phát huy vai trò trách nhiệm chính của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng, trong đó tập trung giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội và những hạn chế không thể tránh khỏi trên con đường phát triển. Tập trung thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tạo sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng đảng; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân. Đây là giải pháp hàng đầu để ngăn chặn nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng phải tăng cường kỷ luật, pháp luật, sự công khai, minh bạch, dân chủ trong quy hoạch, đào tạo, bố trí và quản lý cán bộ, bảo đảm lựa chọn đúng người có đức, có tài vào bộ máy và cơ quan lãnh đạo các cấp; tạo môi trường xã hội, thể chế kinh tế lành mạnh, văn minh, khoa học để cán bộ, công chức không có điều kiện sa vào những tiêu cực, vi phạm đạo đức. Vì cán bộ, đảng viên mà tham nhũng, tiêu cực, vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật là tự biến mình thành “giặc nội xâm”.

Trong bài phát biểu ngày 27-2-2012, tại hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “giặc nội xâm” đang đe dọa đến vai trò lãnh đạo của Đảng, sự tồn vong của chế độ: “... Tình trạng quan liêu, mất dân chủ làm dân bất bình dẫn đến khiếu kiện đông người ở một số nơi phức tạp. Các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chắc mẩm đây là cơ hội để họ dấn tới tác động, làm chuyển hóa tình hình, thay đổi đường lối ở nước ta, cho nên họ hoạt động rất điên cuồng với nhiều thủ đoạn và sách lược mới; vừa dùng các lực lượng, phương tiện từ bên ngoài vừa tận dụng phát triển lực lượng ở trong nước ta để tạo ra sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, chống đối từ nội bộ Đảng ta, xã hội ta, hòng phá ta từ bên trong phá ra, làm cho “cộng sản tự diệt cộng sản”, “cộng sản con diệt cộng sản bố”. Họ đang cố tìm ra và dựng lên những “ngọn cờ” để chống ta. Một số người cơ hội chính trị, bất mãn cũng lợi dụng các diễn đàn, các mối quan hệ để truyền bá những quan điểm sai trái của mình, liên tiếp viết đơn thư, tài liệu vu cáo, đả kích chế độ ta, tác động vào nhân dân, nhất là thanh niên, sinh viên, văn nghệ sĩ, trí thức...”.

  • Từ khóa
2528

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu