Thứ 3, 16/04/2024 14:49:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:17, 17/01/2017 GMT+7

Chủ động kiểm soát thị trường dịp tết Nguyên đán

Thứ 3, 17/01/2017 | 06:17:00 69 lượt xem
BP - Là trung tâm tỉnh lỵ nên càng cuối năm, giáp tết Nguyên đán, lượng hàng hóa từ các nơi đổ về thị xã Đồng Xoài rất phong phú, đa dạng chủng loại, mẫu mã. Đây cũng là thời điểm dễ phát sinh gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích và sức khỏe của người tiêu dùng.

Để ổn định thị trường, hạn chế tình trạng gian lận thương mại, thời gian qua, Đội quản lý thị trường số 6, thị xã Đồng Xoài đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên ngành tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm. Ông Nguyễn Đình Bắc, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 6 cho biết: “Thời gian qua, đội thường xuyên rà soát và yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết không mua bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho người dân về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại để họ thấy được trách nhiệm, quyền và lợi ích của mình; không tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại...”.

Cán bộ Chi cục quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa tại chợ Đồng Xoài

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho các hộ kinh doanh trên địa bàn, đội tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng thiết yếu chống hành vi găm hàng, đầu cơ gian lận thương mại; sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm, không đảm bảo chất lượng... Điển hình là ngày 9-11-2016, qua kiểm tra Phòng chẩn trị y học cổ truyền Phước Khánh Đường ở ấp 3, xã Tiến Thành (Đồng Xoài) đội phát hiện cơ sở này bán thuốc đông y với 12 loại, gồm 21.582 sản phẩm thuốc các loại và 50kg thuốc dược liệu không rõ nguồn gốc không có hóa đơn chứng từ. Trước đó, đội kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH Dược Bắc Á kinh doanh thuốc tân dược, thực phẩm chức năng nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, bán thuốc đã hết hạn sử dụng. Trong năm 2016, nhiều điểm kinh doanh trái cây, động vật, thịt động vật không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm tại chợ Đồng Xoài đã bị xử lý nghiêm.

Chi cục quản lý thị trường tỉnh phối hợp đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm kiểm tra, kiểm soát hàng hóa phục vụ tết nguyên đán

Năm 2016, Đội quản lý thị trường số 6 đã kiểm tra 396 vụ, phát hiện 69 vụ vi phạm, phạt, nộp ngân sách 336,4 triệu đồng. Trong đó có 28 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, 17 vụ vi phạm hàng cấm, 11 vụ vi phạm về nguồn gốc, 6 vụ vi phạm về giá, 3 vụ vi phạm hàng nhập lậu, còn lại là các hành vi vi phạm về đo lường chất lượng, đăng ký kinh doanh, nhãn hàng hóa và vi phạm trong lĩnh vực y tế. Đội cũng đã tuyên truyền, vận động 418 tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh ký cam kết nói không với buôn lậu và gian lận thương mại; phối hợp với các ngành kiểm tra 260 vụ, phát hiện 28 vụ vi phạm, phạt, nộp ngân sách 109,6 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đình Bắc cho biết thêm: “Thị xã Đồng Xoài hiện có gần 2.000 hộ kinh doanh và gần 500 doanh nghiệp thuộc ngành quản lý. Thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng cao. Để bình ổn thị trường, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho người dân và doanh nghiệp..., ngay từ đầu tháng 1-2017, đội đã tham mưu UBND thị xã Đồng Xoài thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và xây dựng kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường. Theo đó, từ nay đến hết ngày 15-2-2017, đoàn tập trung kiểm tra, kiểm soát những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp tết như: rượu, bia, nước giải khát, bánh mứt, giò chả, các sản phẩm gia súc, gia cầm, hoa quả, chất phụ gia... Đồng thời theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển và kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu và gian lận thương mại như: các loại pháo, đèn trời, đồ chơi bạo lực, thuốc lá ngoại, xăng, dầu, ga, bia, rượu ngoại... tại các cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ, siêu thị, nơi tập kết, trung chuyển hàng hóa, cơ sở chế biến thực phẩm và các phương tiện vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm đi qua địa bàn. Tuy nhiên, để triển khai, thực hiện hiệu quả công tác quản lý thị trường trước, trong và sau tết Nguyên đán, rất cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các ngành, địa phương, đơn vị liên quan, đặc biệt là sự tự giác của các hộ kinh doanh và người dân trong việc không tiếp tay cho hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần bình ổn thị trường.

Minh Luận

  • Từ khóa
57622

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu