Thứ 6, 29/03/2024 18:01:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:58, 28/09/2016 GMT+7

Chủ động đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”

Thứ 4, 28/09/2016 | 14:58:00 866 lượt xem
BP - Hiện nay hằng ngày, hằng giờ các thế lực thù địch và bọn cơ hội chính trị đã và đang phát tán trên mạng, đài phát thanh bằng tiếng Việt ở nước ngoài và các sách báo, tài liệu phản động để tung “hỏa mù” làm hoài nghi trong đời sống văn hóa, tinh thần xã hội ta. Đó là sự phản ánh sai sự thật, bóp méo, xuyên tạc hiện thực khách quan, cố ý gây rối, “đổi trắng, thay đen”. Làm lẫn lộn thật giả, đúng sai để lừa bịp, gieo rắc sự hoài nghi, hoang mang, dao động trong cộng đồng dân cư, xã hội, làm giảm sút lòng tin của cán bộ, chiến sĩ quân đội đối với Đảng, Nhà nước với chế độ xã hội chủ nghĩa.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, tôn trọng khách quan, chúng ta thấy rằng, diễn biến phức tạp của mặt trái cơ chế thị trường tác động mạnh vào quân đội nhưng biện pháp phòng, chống chưa đạt hiệu quả cao. Điều này là khách quan, chúng ta cần nhận thức đúng và tìm kiếm được biện pháp tối ưu nhất để khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Bởi lẽ, địch thì chủ mưu, chủ động chống phá trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, quốc phòng và an ninh. Âm mưu, thủ đoạn của địch lại hết sức tinh vi, xảo quyệt, luôn che đậy kín, luôn thay hình đổi dạng, lại được bọn cơ hội chính trị, những phần tử bất mãn với chế độ ta vốn trước đây từng là người của cách mạng, thậm chí đã vào sinh ra tử, hiểu khá rõ nội bộ ta, hùa theo, rình rập, chờ ta sơ hở là phản kích, tấn công.

Dù đã lường trước khó khăn, thuận lợi nhưng có lúc, có âm mưu, thủ đoạn của địch lộ nguyên hình, ta mới tập trung phản bác lại. Ví dụ: Đấu tranh chống sự giả dối, xuyên tạc của địch xoay quanh mục “chân dung quyền lực” trên các trang mạng xã hội thời gian qua. Về điểm này, chúng ta đều thấy: Hạn chế, khuyết điểm của ta là chưa có biện pháp phòng, chống một cách hiệu quả, còn để các thông tin xấu, độc lan truyền trên các trang mạng xã hội. “Diễn biến hòa bình” là một chiến lược toàn cầu phản cách mạng, do chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch chủ mưu, dùng biện pháp phi vũ trang là chủ yếu và dùng vũ trang can thiệp trực tiếp, mục đích là chiến thắng chủ nghĩa xã hội không cần chiến tranh. Cho nên, cần xác định dứt khoát rằng, một trong những nguy cơ gây hại cho cách mạng Việt Nam là “diễn biến hòa bình”. Chính nó đang cùng với mặt trái cơ chế thị trường, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa” tác động cùng chiều vào quân đội.

Muốn đánh bại chúng thì phải đồng thời diệt cả cụm; trong đó phải chặt đứt cái đầu của nó là “diễn biến hòa bình”. Đây là nguy cơ chính yếu, mảnh đất dung dưỡng, hối thúc các tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa” quân đội và nhiều thể biến dạng khác của nó như vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, tranh chấp biển đảo...  sinh sôi, nảy nở, gây tác hại cho chúng ta trên mọi lĩnh vực.

Có thể nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm trên qua thực tế ở các đơn vị trong toàn quân, dù nó là không lớn; song nghiêm túc kiểm điểm, chúng ta thấy có lúc, có thời điểm, có sự kiện, chúng ta còn lúng túng, chưa có nhiều chủ trương, biện pháp hay, sắc sảo để đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” với hiệu quả cao nhất, đặc biệt là đấu tranh trên các trang mạng xã hội; hoặc là chậm triển khai, hoặc bài viết còn nặng về lý luận... Hạn chế này cần phải khắc phục trong thời gian tới. Vì vậy, cần có giải pháp hữu hiệu để kiên quyết đấu tranh với những quan điểm, nhận thức sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, quan điểm của Đảng; tăng cường cảnh giác, chủ động phòng, chống hiệu quả “diễn biến hòa bình” là ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch...

Để thực hiện giải pháp này hiệu quả cần thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp. Tôi xin đề xuất hai giải pháp:

Thứ nhất: Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu dự báo, sớm phát hiện thủ đoạn mới của “diễn biến hòa bình”, lường trước bất trắc có thể xảy ra để có cách hóa giải, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ.

Thứ hai: Chủ động hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức đề cao cảnh giác phòng, chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”; xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng và lòng trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân.

Suy cho cùng, con người là nhân tố quyết định mọi thắng lợi trong đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”. Địch muốn là vậy nhưng chúng ta không cho chúng làm như vậy. Cái quyền quyết định thuộc về chúng ta, chứ không phải là của chúng. Tới đây, thế hệ cha anh hoàn thành nhiệm vụ, đến tuổi nghỉ hưu; lớp trẻ kế nghiệp, gánh trên vai trách nhiệm rất lớn. Vì vậy, họ phải tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu dự báo, sớm phát hiện âm mưu, thủ đoạn mới của địch để tìm cách đối phó hiệu quả nhất. Thiếu chủ động, mù thông tin, lơ là, mất cảnh giác, coi thường “diễn biến hòa bình” sẽ dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa” quân đội, không chăm lo rèn luyện bản lĩnh chính trị; sa đà vào làm ăn kinh tế, đất nước sẽ lâm nguy, ta sẽ mắc mưu địch. Cho nên tăng cường cảnh giác, chủ động phòng, chống hiệu quả “diễn biến hòa bình” sẽ là điều kiện tiên quyết. Đây là công việc khó nhưng nhất thiết phải làm. Có như vậy, chúng ta mới cần đổi mới công tác giáo dục chính trị, làm cho mọi người hiểu biết sâu sắc âm mưu, thủ đoạn thâm độc của “diễn biến hòa bình”. Từ đó, chăm lo hơn nữa việc xây dựng bản lĩnh chính trị, nuôi dưỡng lòng trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang.

Đại tá, TS Bùi Hồng Thái
Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Phước

  • Từ khóa
2512

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu