Thứ 6, 29/03/2024 17:55:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:10, 27/07/2016 GMT+7

Chống “tự diễn biến” trong mỗi người làm báo

Thứ 4, 27/07/2016 | 13:10:00 1,100 lượt xem
BP - Hiện nay, các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chống phá cách mạng nước ta. Chúng sử dụng rất nhiều âm mưu, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, nhất là trong hoạt động tư tưởng, báo chí. Mục đích của chúng là làm tan rã niềm tin, gây hỗn loạn về lý luận, tư tưởng, tiến tới chuyển hóa, xóa bỏ hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa trong nhân dân ta.

Phóng viên tác nghiệp tại hội thảo khoa học Căn cứ Bộ chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam tại Tà ThiếtPhóng viên tác nghiệp tại hội thảo khoa học Căn cứ Bộ chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam tại Tà Thiết

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng nhận định: Bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra vẫn tồn tại, nhất là nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các nước trong khu vực và trên thế giới; nguy cơ “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm chống phá nước ta; tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức..., (Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tr 74, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội - 2016). Để đổi mới công tác tư tưởng, lý luận, đại hội đã đề ra nhiệm vụ xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2016-2020 là: Đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tăng cường đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; chủ động ngăn chặn, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch..., (Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tr200, 201, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội - 2016). Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho toàn hệ thống chính trị, trong đó có báo chí, đặc biệt đối với báo đảng là hết sức cần thiết và cấp bách.

Theo Bộ Thông tin - Truyền thông, cả nước hiện có 857 cơ quan báo chí, trong đó 199 cơ quan báo chí in (86 báo Trung ương, 113 báo địa phương), 658 tạp chí, 1 hãng thông tấn quốc gia; 105 báo, tạp chí điện tử; 67 đài phát thanh - truyền hình; 183 kênh chương trình phát thanh - truyền hình quảng bá; 75 kênh chương trình truyền hình trả tiền... với hơn 35 ngàn người làm báo, trong đó có 18 ngàn nhà báo được cấp thẻ. Trong những năm qua, báo chí, nhất là báo Đảng trung ương và địa phương đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, định hướng xã hội; góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng, trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch của các thế lực thù địch... Hiện hầu hết báo đảng trung ương và địa phương, trong đó có Báo Bình Phước đã mở các chuyên mục “Chống diễn biến hòa bình”, “Sinh hoạt tư tưởng”, “Nói và làm”, “Luận bàn và hành động”... với nội dung phong phú, có tính chiến đấu cao, thu hút không chỉ những người làm báo mà rất nhiều cây viết không chuyên ở mọi tầng lớp xã hội cùng tham gia.

Trong thời kỳ bùng nổ thông tin như hiện nay, nhất là những thông tin trên internet đang ít nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng, nhận thức của người đọc, người xem, người nghe và trong đó có cả những người làm báo. Gần đây, một số nhà báo, với cách nhìn thiếu khách quan, không đúng bản chất, bị tác động bởi luồng thông tin xấu hoặc thương mại hóa báo chí đã bị thu hồi thẻ nhà báo như ông Mai Phan Lợi, Phó tổng thư ký Tòa soạn, Trưởng văn phòng đại diện Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh tại Hà Nội; ông Lê Trường Sơn, Phó tổng biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam...

Lênin đã nói: “Không ai có thể tiêu diệt được chúng ta, ngoài những sai lầm của bản thân chúng ta. Toàn bộ vấn đề là ở chữ “nếu” này. Nếu chúng ta do sai lầm mà gây ra sự chia rẽ thì tất cả sẽ sụp đổ”..., (V.I.Lênin, toàn tập, NXB CTQG, H.2006, tập 42, tr311). Vì vậy, “tự diễn biến” là hết sức nguy hiểm, vì sự nguy hiểm ấy phát sinh từ chính trong tư tưởng chúng ta và đó cũng là điều các thế lực thù địch mong muốn. Để đề kháng với “tự diễn biến”, tự thân những người làm báo, nhất là người đứng đầu các cơ quan báo chí phải luôn luôn nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, không để các thế lực thù địch lợi dụng thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”. Đồng thời, với vị trí là người đứng đầu cơ quan báo chí thì phải chủ động, nhanh nhạy trong nhận thức về vấn đề này. Bên cạnh đó, cần có những bài viết sâu sắc, thuyết phục và mang tính “bút chiến” trong lĩnh vực này. Đặc biệt, người đứng đầu cơ quan báo chí phải là chiến sĩ đi đầu, là người thường trực “tác chiến” trong việc chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngay từ nội bộ.

Điều quan trọng hơn hết là các cơ quan báo chí, người làm báo cách mạng tiếp tục tuyên truyền thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và phải gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Có như vậy mới góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức tư tưởng, trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa
2480

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu