Thứ 6, 19/04/2024 23:40:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 01:45, 24/03/2016 GMT+7

Chống cháy phải bắt đầu từ ý thức phòng cháy

Thứ 5, 24/03/2016 | 01:45:00 46 lượt xem
BP - Thời tiết nắng nóng, độ ẩm trong không khí thấp như hiện nay đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ, hỏa hoạn trong nhà máy, xí nghiệp, nhất là doanh nghiệp chuyên sản xuất những mặt hàng dễ bắt nhiệt. Hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) với hoạt động sản xuất - kinh doanh, những năm qua, Công ty liên doanh Medevice 3S luôn là điểm sáng trong PCCC.

Lực lượng cảnh sát PCCC hướng dẫn công nhân công ty cách phòng, chống cháy nổ

Công ty liên doanh Medevice 3S ở thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành được thành lập năm 2005 với hơn 200 lao động. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất bao cao su y tế xuất khẩu sang các nước Brazil, Hàn Quốc và khu vực châu Phi. Chỉ có 20% sản phẩm của công ty cung cấp thị trường trong nước.

Có mặt tại công ty vào một ngày trung tuần tháng 3 giữa lúc trời nắng gay gắt, chúng tôi chứng kiến không khí khẩn trương, hối hả của công nhân tham gia diễn tập PCCC. Với lực lượng khoảng 20 người, tất cả đám cháy “giả định” đều được dập tắt đúng hướng dẫn của lực lượng cảnh sát PCCC. 

Ông Ngô Văn Tám, Phó giám đốc công ty cho biết: Các đợt diễn tập và tập huấn của doanh nghiệp được thực hiện thường xuyên với sự hỗ trợ của Đội Cảnh sát PCCC Công an huyện Chơn Thành. Qua tập huấn, nhân viên trong công ty được cung cấp thông tin về những vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh và trong cả nước những năm gần đây. Học viên còn được truyền đạt kiến thức cơ bản, các văn bản pháp luật về PCCC; nguyên nhân gây cháy nổ, một số biện pháp PCCC tại cơ quan và gia đình. Không chỉ dừng lại ở mức độ giảng dạy lý thuyết, mỗi lần diễn tập, học viên đều được hướng dẫn cách sử dụng các phương tiện chữa cháy, như bình bột, bình CO2 và cách thức xử lý nhanh các tình huống có thể xảy ra. Những buổi tập huấn đều có sự chuẩn bị nghiêm túc về người cũng như trang thiết bị PCCC.

Để nâng cao khả năng ứng phó với nguy cơ hỏa hoạn, Ban giám đốc công ty đã thành lập Đội PCCC với 10 thành viên, chịu trách nhiệm quản lý, theo dõi các hoạt động PCCC của doanh nghiệp. Ngoài tuyên truyền, nhắc nhở công nhân ý thức đảm bảo an toàn sản xuất, đội còn chú ý kiểm tra thường xuyên hệ thống PCCC, điện, nhiệt độ kho bãi, nhất là cách bố trí hàng hóa của công nhân. Bởi đối với hoạt động PCCC tại doanh nghiệp, việc sắp xếp hàng hóa, nguyên liệu hợp lý, gọn gàng sẽ giúp thực hiện hiệu quả khâu “sơ tán khẩn cấp” hàng hóa, giảm tối đa thiệt hại khi cháy, nổ xảy ra.

Việc xây dựng, đầu tư các hệ thống, vật dụng PCCC cũng được công ty quan tâm. Hiện Medevice 3S đã lắp đặt hệ thống chữa cháy vách tường trị giá 500 triệu đồng cùng các máy bơm công suất lớn, bình chữa cháy khối lượng 8kg. Hoạt động kiểm tra hệ thống báo cháy được thực hiện định kỳ hằng tháng và thường xuyên trong những tháng mùa khô. Công ty còn cấm người lao động hút thuốc trong khu vực sản xuất, thường xuyên tổ chức dọn dẹp các vật dễ cháy như cỏ, lá khô... trong khuôn viên, đảm bảo hoạt động sản xuất diễn ra an toàn nhất.

“Tốt nhất chúng ta nên tập trung vào công tác phòng cháy. Hiện công nhân của doanh nghiệp không chỉ biết sử dụng phương tiện, hệ thống chữa cháy mà ý thức PCCC của họ cũng được nâng lên rõ rệt” - ông Tám nhận định. Do doanh nghiệp chuyên sản xuất mặt hàng dễ cháy nên các đợt diễn tập đều được thực hiện với tinh thần nghiêm túc, giúp công ty cải thiện năng lực và giữ thế chủ động trong PCCC. Nhiệt độ bảo quản nguyên liệu đầu vào là mủ cao su luôn ở mức an toàn, hàng hóa trong kho bãi được sắp xếp khoa học giúp duy trì và đảm bảo hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, sau hơn 10 năm hoạt động, Medevice 3S chưa xảy ra bất kỳ thiệt hại nào về tài sản cũng như nhân lực do hỏa hoạn.  

 T.Tường

  • Từ khóa
54285

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu