Thứ 5, 18/04/2024 08:39:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:30, 24/09/2014 GMT+7

Chơn Thành thực hiện Quy định 101-QĐ/TW

Thứ 4, 24/09/2014 | 08:30:00 8,038 lượt xem

BP - Ngày 7-6-2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Quy định số 101-QĐ/TW “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”. Ngay sau đó, Ban Thường vụ huyện ủy Chơn Thành đã chỉ đạo các chi, đảng bộ triển khai thực hiện đồng bộ và nghiêm túc. Trong công tác đánh giá và phân loại cán bộ, đảng viên hàng năm, Ban Thường vụ huyện ủy đều chỉ đạo kiểm điểm việc thực hiện quy định nêu gương gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và tăng cường nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Đoàn viên thanh niên huyện Chơn Thành hoạt động hè tình nguyện tại xã Minh Thành - Ảnh: Đỗ Hái

Để nâng cao vai trò, trách nhiệm nêu gương đối với cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở, Ban Thường vụ huyện ủy đã phân công các đồng chí trong Ban thường vụ, Ban chấp hành phụ trách các chi, đảng bộ trực thuộc hàng tháng trực tiếp về cơ sở dự họp, nắm tình hình và chỉ đạo giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân, uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện lệch lạc, sai trái. Hàng quý, UBND huyện tổ chức đối thoại, giải đáp thắc mắc các vấn đề về kinh tế, an ninh nhân dân, các vấn đề liên quan đến lợi ích của nhân dân như đất đai, giải tỏa đền bù, các chính sách an sinh xã hội. Đồng thời, Thường trực huyện ủy cũng đã chỉ đạo các đảng bộ cơ sở phân công đảng ủy viên hàng tháng xuống các ấp, khu phố cùng sinh hoạt chi bộ, báo cáo cho đảng ủy diễn biến tình hình. Ngoài ra, từng cán bộ, đảng viên căn cứ chức trách, nhiệm vụ xây dựng bản đăng ký nêu gương của cá nhân, công khai trước chi bộ nơi sinh hoạt và công tác để được góp ý, giúp đỡ, giám sát, tạo điều kiện thực hiện.

Đặc biệt, Ban thường vụ huyện ủy yêu cầu các cán bộ, đảng viên thực hiện trách nhiệm nêu gương phải gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện nghiêm giờ giấc lao động, làm việc đúng hẹn, quy chế làm việc, yên tâm công tác; chủ động xây dựng mối quan hệ đoàn kết đồng chí, đồng nghiệp. Bản thân các đồng chí lãnh đạo phải nêu gương trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân; phải dự tiếp dân hàng tuần, nêu gương trong phát huy dân chủ tập thể, chấp hành nội quy của cơ quan...

Qua thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, từng cán bộ, công chức ở Chơn Thành đã chủ động hơn trong tham mưu, đề xuất giải quyết công việc. Việc tiếp dân được thực hiện tốt với thái độ niềm nở, khách quan, văn minh, lịch sự và đúng theo quy chế. Các cơ quan, đơn vị đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở. Các xã, thị trấn có nhiều đổi mới trong hoạt động, công tác cải cách thủ tục hành chính được đặc biệt quan tâm chỉ đạo, mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” được thực hiện theo đúng khẩu hiệu “ba đúng, ba nên”, đã giảm bớt phiền hà, sách nhiễu cho nhân dân. Việc quan tâm tới đời sống của nhân dân được chú trọng, số lượng và chất lượng công việc ở các cơ quan, đơn vị ngày càng tăng lên đáng kể. Những vụ vi phạm, mất đoàn kết nội bộ được xử lý kịp thời, triệt để, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Chất lượng sinh hoạt của các chi bộ ngày càng được nâng lên, đặc biệt là ở xã Minh Long, xã Quang Minh, Bệnh viện đa khoa huyện...

Bên cạnh những chuyển biến tích cực, thực hiện Quy định 101-QĐ/TW ở Chơn Thành vẫn còn một số tồn tại, như: Việc nhận xét kết quả kiểm tra thực hiện 7 nội dung nêu gương theo Quy định 101-QĐ/TW dựa vào tập thể cơ quan, đơn vị mà cán bộ, đảng viên cấp dưới là chính nên đánh giá chưa thực sự khách quan. Vẫn còn một số cán bộ lãnh đạo được phân công theo dõi, phụ trách các chi bộ chưa chủ động, thường xuyên.

Nguyên nhân của những hạn chế trên là do việc thực hiện Quy định 101-QĐ/TW chưa thường xuyên, đôi lúc còn mang tính hình thức; tinh thần tự phê bình và phê bình của một số cán bộ, đảng viên ở một vài đơn vị chưa cao. Một số ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện, đảng ủy viên cấp xã chưa chủ động tham gia sinh hoạt thường xuyên cùng chi bộ được phân công theo dõi, phụ trách. Kết quả nêu gương được thực hiện trong đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên cuối năm còn hạn chế. Vì vậy, để Quy định 101-QĐ/TW sát với nhiệm vụ thực tế của từng đơn vị, Tỉnh ủy cần có kế hoạch triển khai nhân rộng các mô hình của các cơ quan, đơn vị làm tốt để vận dụng học tập và làm theo có hiệu quả thiết thực.      

 Bảo Châu

  • Từ khóa
11762

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu