Thứ 6, 29/03/2024 20:07:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:40, 20/08/2015 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN CHƠN THÀNH LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2015-2020

Chơn Thành phát triển kết cấu hạ tầng: Đột phá từ chủ trương và giải pháp

Thứ 5, 20/08/2015 | 15:40:00 477 lượt xem

>> Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Chơn Thành
>> Đồng thuận là chìa khóa mở cửa thành công
>> Học và làm theo Bác ở Trường THCS Lương Thế Vinh
 

BP - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Chơn Thành lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015, ngày 11-10-2011, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Chương trình đột phá số 09-CTr/HU về “đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng”. Không những đề ra chủ trương đúng, xác định trúng mục tiêu mà trong giải pháp thực hiện chương trình đột phá này, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chơn Thành đã chỉ rõ nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kết cấu hạ tầng là xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo và lồng ghép với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ đề ra chủ trương, giải pháp đúng đã tạo đà cho Chơn Thành đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng.

Giao thông đi trước

Để thực hiện Chương trình đột phá số 09-CTr/HU về “đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã chọn khâu đột phá là giao thông phải đi trước một bước. Trong quá trình thực hiện đã khẳng định khâu đột phá này hoàn toàn đúng. Nhờ đó, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện ngày càng hoàn thiện. Hằng năm, từ vốn ngân sách các cấp, các vốn hỗ trợ và huy động khác Chơn Thành đã chú trọng thực hiện. Ngoài 2 tuyến đường QL13 và 14, hệ thống đường giao thông liên xã, giao thông nông thôn đã kết nối thông suốt từ trung tâm huyện đến các xã, thị trấn.

Đường Minh Lập - Tân Quan được huyện chú trọng đầu tư láng nhựa, nâng cấp - Ảnh: K.B

Bên cạnh đó, một số tuyến đường đã được huyện chú trọng đầu tư như: Láng nhựa và nâng cấp đường: Minh Lập - Tân Quan; Minh Hưng - Minh Thạnh, Minh Hưng - Đồng Nơ, số 3, số 8 ở thị trấn Chơn Thành, ĐT751 với chiều dài 8km. Ngoài ra, huyện cũng đã phê duyệt dự án đầu tư thực hiện tuyến từ QL14 đi xã Tân Quan (đoạn qua xã Nha Bích); đường tổ 7, khu phố 1, thị trấn Chơn Thành; đường 29, Minh Long; đường Trung Lợi, đường N3, thị trấn Chơn Thành và tiến hành lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu giao thông bằng năng lượng mặt trời trên các trục lộ chính. Cùng với việc sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách, một số xã đã vận động nhân dân đóng góp theo hình thức “nhà nước và nhân dân cùng làm” để xây dựng, sửa chữa đường giao thông nông thôn. Đặc biệt là ở hai xã điểm về xây dựng nông thôn mới là Minh Hưng và Minh Thành.

Cùng việc thực hiện nhiệm vụ quy hoạch, phát triển đô thị, công tác triển khai dự án xây dựng chợ đầu mối Trung tâm thương mại khu dân cư Thành Hưng; Trung tâm thương mại, dịch vụ và khu dân cư đô thị Suối Đôi, Khu công nghiệp và dân cư Becamex Bình Phước... ở Chơn Thành cũng được chú trọng. Đồng thời, huyện cũng đã đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng đường số 3 và số 8; khảo sát xây dựng hệ thống thoát nước khu trung tâm thị trấn Chơn Thành với mục tiêu đưa thị trấn Chơn Thành đạt chuẩn đô thị loại IV vào năm 2020.

Điện, trường cùng song hành

Muốn phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cả về vật chất và tinh thần thì điện và cơ sở vật chất trường học phải được chú trọng quan tâm. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng của hai lĩnh vực này cũng chính là bộ mặt, tấm gương phản chiếu tốc độ phát triển của địa phương. Chính vì vậy, trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đặc biệt chú trọng phát triển hệ thống đường điện. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có 257,75km đường dây trung áp, 257,500km đường dây hạ áp với 504 trạm biến áp, tổng công suất 154.570kVA. Cơ bản lưới điện đã phủ đến 100% các khu vực đông dân cư trên địa bàn huyện, trong năm 2014, tổng số hộ sử dụng điện là 18.201, đạt 98,46%.

Ngoài thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông đoạn qua địa bàn huyện, sắp tới, Chơn Thành sẽ hoàn thành việc lắp đặt trạm 110kV và hướng tuyến tại xã Minh Hưng để cung cấp điện cho Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc và Khu công nghiệp Minh Hưng III, nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất - kinh doanh tại các nhà máy trong Khu công nghiệp ở xã Minh Hưng.

Về bưu chính viễn thông, trong những năm qua, Chơn Thành là huyện có tốc độ phát triển mạnh nhất tỉnh về số lượng và chất lượng cung cấp dịch vụ. Hiện trên địa bàn huyện đã có 10 điểm phục vụ bưu chính, 77 trạm BTS và 2 mạng cáp quang được triển khai đến 100% xã, thị trấn trên địa bàn.

Điều đáng phấn khởi là trong 5 năm thực hiện chương trình đột phá, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị phục vụ cho giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện đã được quan tâm và phát triển nhanh. Cụ thể, nhiệm kỳ qua, huyện đã đầu tư xây dựng mới 4 trường mầm non gồm: Sao Mai, Minh Thắng, Minh Thành, Quang Minh; xây dựng 6 phòng học lầu Trường tiểu học Kim Đồng; 8 phòng học lầu Trường tiểu học Minh Hưng A; 7 phòng học Trường tiểu học Minh Thành; 4 phòng Trường tiểu học Minh Lập và hàng rào Trường tiểu học Minh Thắng. Đầu tư các hạng mục đạt chuẩn quốc gia đối với 3 trường: mầm non Minh Hưng, tiểu học Minh Thành và THCS Minh Long; xây dựng 6 phòng học và 3 nhà vệ sinh Trường tiểu học Minh Lập, tiểu học  Minh Thắng và tiểu học  Minh Hưng B.

Về đầu tư trang thiết bị giáo dục, huyện đã chú trọng đầu tư phòng máy vi tính cho các trường tiểu học và THCS Minh Thành, tiểu học và THCS Lê Văn Tám, THCS Minh Lập, với tổng kinh phí thực hiện 1,29 tỷ đồng. Nhờ đó, hiện Chơn Thành có 6 trường đạt chuẩn quốc gia, gồm: 1 trường THCS và 1 trường THPT; 3 trường tiểu học và 1 trường mầm non. Qua đó, có thể khẳng định, hạ tầng giáo dục ở Chơn Thành hiện cơ bản đáp ứng công tác dạy và học, đáp ứng chương trình cải cách giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Từ những kết quả đã đạt được trong quá trình thực hiện Chương trình đột phá số 09-CTr/HU, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chơn Thành khóa X tham mưu cho Ban chấp hành khóa XI các giải pháp: Cân đối vốn đầu tư hằng năm từ ngân sách phải tập trung cho chương trình kết cấu hạ tầng để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ đột phá; Tập trung vốn đầu tư cho dự án hạ tầng xã điểm nông thôn mới đảm bảo đạt mục tiêu đã đề ra; Tích cực mời gọi và tìm kiếm nguồn vốn đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển kết cấu hạ tầng nói riêng. Đặc biệt theo phương thức đổi đất lấy cơ sở hạ tầng và đấu thầu quyền sử dụng đất để tăng nguồn vốn đầu tư... Tin tưởng rằng, với những giải pháp bám sát thực tiễn trên, Đảng bộ và nhân dân huyện Chơn Thành đã và đang tạo đà cho việc thực hiện thành công Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. 

T.H

  • Từ khóa
41293

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu