Thứ 7, 20/04/2024 06:38:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:13, 19/12/2019 GMT+7

Chơn Thành hỗ trợ nông dân sản xuất bưởi da xanh VietGAP

Đỗ trình
Thứ 5, 19/12/2019 | 07:13:00 502 lượt xem
BP - Trong năm 2019, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chơn Thành đã triển khai hỗ trợ, thực hiện mô hình sản xuất, chăm sóc bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP, với tổng diện tích 18 ha của Tổ hợp tác bưởi da xanh xã Minh Lập. Đến nay, mô hình đã được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng TQC (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), TP. Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận VietGAP. Qua đó, bưởi da xanh sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP mang lại hiệu quả chất lượng vượt trội, thuận lợi tiêu thụ, nông dân thu nhập cao.

Gia đình bà Võ Thị Mỹ Lệ ở ấp 7, xã Minh Lập năm nay được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng TQC, TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc bưởi da xanh, làm theo quy trình VietGAP. Theo đó, bà Lệ được tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn và xây dựng mô hình trồng bưởi theo quy trình VietGAP trên diện tích 2 ha của gia đình. Để đạt tiêu chí của VietGAP, bà Lệ phải ghi nhật ký quy trình sản xuất, chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục cho phép, phun đúng liều theo khuyến cáo, đảm bảo thời gian cách ly, có kho chứa thuốc bảo vệ thực vật, có nơi pha chế thuốc, có bảng hướng dẫn và cảnh báo khi phun thuốc, trang bị bảo hộ lao động đầy đủ trong quá trình sản xuất... Bà Lệ cho biết: “Áp dụng mô hình sản xuất bưởi da xanh theo hướng VietGAP không khó, nông dân ai cũng có thể làm được. Việc sản xuất theo tiêu chuẩn  VietGAP giúp gia đình nâng cao trình độ canh tác, tiếp cận và nắm vững kiến thức khoa học, kỹ thuật trong thâm canh, tạo ra nông sản an toàn cho người tiêu dùng và bảo vệ môi trường”.

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chơn Thành trao giấy chứng nhận hộ sản xuất, chăm sóc bưởi da xanh đạt tiêu chuẩn VietGAP cho 7 hộ nông dân ở xã Minh Lập

Vào đầu tháng 12-2019, vườn bưởi 2 ha của gia đình bà Lệ được Trung tâm Kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng TQC chứng nhận hộ đạt tiêu chuẩn VietGAP. Năm nay, ước tính 2 ha bưởi 6 năm tuổi của gia đình bà cho thu khoảng 40 tấn trái, hiện thương lái đến tận vườn mua với giá 30-35 ngàn/kg, trừ chi phí thu lãi khoảng hơn 800 triệu đồng.

Tương tự, gia đình ông Phạm Bằng Luân ở ấp 5, xã Minh Lập cũng được huyện hỗ trợ, hướng dẫn sản xuất 1,5 ha bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ áp dụng kiến thức khoa học, kỹ thuật vào chăm sóc nên vườn bưởi của gia đình ông năm nay sinh trưởng, phát triển tốt, đạt năng suất cao hơn những năm trước. Vườn bưởi ra trái to, tròn đều, trọng lượng trung bình từ 1,5-2kg/trái trở lên, mẫu mã đẹp, chất lượng nên giá bán cao hơn mức trung bình trên địa bàn. Hiện 1,5 ha bưởi của gia đình ông Luân ước thu hoạch khoảng 30 tấn trái với giá bán được các thương lái đăng ký thu mua tại vườn 30-35 ngàn đồng/kg, trừ chi phí, gia đình ước thu hơn 650 triệu đồng. Ông Luân chia sẻ: Áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap cho thấy vườn bưởi đạt sản lượng và chất lượng trái tăng lên rõ rệt, trái cây được nhiều khách hàng biết đến và mua giá cao hơn. Chúng tôi mong các cấp, ngành tiếp tục quan tâm, có những chính sách hỗ trợ các loại cây trồng khác.

Theo các thành viên Tổ hợp tác bưởi da xanh xã Minh Lập, việc áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap là mô hình khởi đầu để hoàn thiện quy trình quản lý sản xuất theo chuỗi thực phẩm “từ vườn đến bàn ăn”, nhằm xác định các mối nguy cơ và tìm giải pháp xử lý để có sản phẩm đảm bảo chất lượng cung cấp cho người tiêu dùng. Đặc biệt là hướng đến nền nông nghiệp sạch, tạo dấu ấn thương hiệu trái cây cho nông dân xã Minh Lập tiếp tục phát triển, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Ông Doãn Đình Nghị, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chơn Thành cho biết: Qua quá trình xây dựng và hỗ trợ quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap cho Tổ hợp tác bưởi da xanh xã Minh Lập, chúng tôi luôn theo sát và giám sát họ thực hiện. đến nay có 7 hộ với tổng diện tích 18 ha đã được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng TQC cấp giấy chứng nhận hộ đạt tiêu chuẩn VietGAP. Định hướng năm 2020, chúng tôi sẽ tham mưu UBND huyện tiếp tục hỗ trợ Tổ hợp tác bưởi da xanh xã Minh Lập để xây dựng thương hiệu, đăng ký tem nhãn, giúp các hộ trồng bưởi thuận lợi hơn trong tìm đầu ra sản phẩm.

  • Từ khóa
1610

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu