Thứ 7, 20/04/2024 09:44:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:05, 15/06/2019 GMT+7

Chơn Thành gắn phát triển kinh tế tập thể với xây dựng nông thôn mới

Thứ 7, 15/06/2019 | 14:05:00 330 lượt xem
BP - Những năm qua, huyện Chơn Thành luôn quan tâm và có chính sách hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) duy trì hoạt động, từng bước phát triển và đi vào nền nếp. Qua đó xác định rõ tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Như Tuân làm việc với Hợp tác xã nông nghiệp cây ăn trái Minh Long

Trong năm 2019, kinh tế tập thể trên địa bàn huyện tiếp tục được quan tâm. Đến nay, toàn huyện có 12 tổ hợp tác sản xuất và 11 HTX (8 HTX nông nghiệp, 3 HTX thương mại - dịch vụ) hoàn thành kế hoạch phát triển HTX giai đoạn 2016-2020. 100% HTX thực hiện chuyển đổi tổ chức hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Đa số HTX đã được huyện Chơn Thành hỗ trợ một phần vốn về: cây - con giống, phân bón, tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật. Trong quá trình hoạt động, các HTX luôn chủ động, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất như: thực hiện quy trình VietGap, phân vùng bố trí sản xuất, thành lập vùng chuyên canh... góp phần tích cực vào phát triển kinh tế hộ nông dân và xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, hoạt động của HTX hiệu quả chưa cao, còn ở mức cầm chừng, phần lớn năng lực quản lý hạn chế. đa số HTX cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, chưa xây dựng được chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp, thiếu vốn hoạt động.

Vừa qua, tại buổi làm việc với đại diện một số HTX trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Như Tuân chỉ đạo các ngành chuyên môn và xã, thị trấn tiếp tục có chính sách hỗ trợ thúc đẩy hoạt động của HTX, tổ hợp tác. Đồng thời, huy động, cân đối và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của địa phương tham gia hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể gắn với xây dựng nông thôn mới. Đối với các HTX cần tiếp tục có phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả, huy động mọi nguồn vốn và sự hỗ trợ của tổ chức, cá nhân để thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể. Tạo vùng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô lớn để phát triển các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, trong đó HTX là cầu nối giữa doanh nghiệp với người nông dân.

Đỗ Trình

  • Từ khóa
44552

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu