Thứ 6, 29/03/2024 19:38:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:30, 24/06/2019 GMT+7

Chơn Thành chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

Thứ 2, 24/06/2019 | 13:30:00 379 lượt xem
BP - Với phương châm “Không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết (SXH)”, để đảm bảo sức khỏe của người dân, Trung tâm Y tế huyện Chơn Thành đã tăng cường, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh SXH, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn vận động người dân thực hiện vệ sinh môi trường sống. Đồng thời, chủ động phun hóa chất diệt muỗi tại các khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ ổ dịch. Tuy nhiên, đến nay tình hình SXH trên địa bàn huyện vẫn diễn biến phức tạp.

Xã Minh Hưng là địa bàn trọng điểm, mấy năm gần đây thường xuyên xuất hiện nhiều ổ dịch nhỏ, hằng năm có hơn 50 người bị bệnh SXH. Nắm bắt tình hình tiềm ẩn dịch bệnh, ngay từ đầu năm 2019, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo Trạm Y tế xã Minh Hưng phối hợp chính quyền, hội, đoàn thể các ấp trong xã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân diệt bọ gậy, lăng quăng, vệ sinh môi trường, nằm mùng khi ngủ. Vận động người dân thường xuyên dọn vệ sinh xung quanh nhà nhằm hạn chế nơi trú ẩn của muỗi và ngăn chặn sự lây truyền bệnh SXH trong cộng đồng. Chị Nguyễn Thị Hằng, Trưởng trạm Y tế xã Minh Hưng cho biết: “Trạm đã xây dựng kế hoạch phòng chống SXH, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến tận người dân. Từ đầu năm đến ngày 19-6, trên địa bàn xã có 123 ca mắc SXH và xuất hiện 9 ổ dịch nhỏ, đã xử lý triệt để. Trong thời gian tới, trạm tiếp tục phối hợp các khu dân cư tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng bệnh và thực hiện nhiều chiến dịch diệt lăng quăng”.

Phun xịt muỗi xử lý ổ dịch nhỏ tại ấp 1, xã Minh Hưng (Chơn Thành)Phun xịt muỗi xử lý ổ dịch nhỏ tại ấp 1, xã Minh Hưng (Chơn Thành)

Để chủ động phòng chống bệnh SXH, Trung tâm Y tế huyện phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn thành lập 20 đội xung kích diệt lăng quăng và đội xử lý ổ dịch, tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, phòng chống bệnh SXH tại các khu dân cư và khu nhà trọ công nhân, nơi thường xảy ra ổ dịch nhỏ. Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện, từ đầu năm 2019 đến ngày 19-6, toàn huyện xảy ra 27 ổ dịch nhỏ, tăng 66% so cùng kỳ; với 357 ca bệnh SXH, tăng 48% so cùng kỳ năm trước. Trong số ca mắc SXH, có 153 bệnh nhân nhập viện, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện.

 Bác sĩ Phan Xuân Thủy, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chơn Thành cho biết: “Trong năm 2019, tình hình SXH diễn biến phức tạp so với các năm trước. Trung tâm đã chủ động, trực tiếp chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm trường hợp mắc và chủ động dập tắt, không để xảy ra dịch lớn, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc, tử vong; đảm bảo đủ trang thiết bị, vật tư, hóa chất... sẵn sàng đáp ứng nhanh khi có dịch xảy ra. Đề nghị các cấp, ngành và nhân dân cùng ngành y tế huyện tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, diệt lăng quăng phòng chống SXH”.

Để đảm bảo sức khỏe, mỗi nhà, mỗi khu dân cư cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống SXH bằng cách diệt lăng quăng, phun thuốc diệt muỗi nhằm loại trừ tác nhân gây bệnh trong cộng đồng.

Đỗ Trình

  • Từ khóa
58649

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu