Thứ 7, 20/04/2024 19:38:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:34, 19/01/2016 GMT+7

Chọn mặt gửi vàng

Thứ 3, 19/01/2016 | 10:34:00 89 lượt xem

BP - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 15-1 tổ chức lễ công bố ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND ba cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Kỳ bầu cử sắp tới là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng

đối với đất nước và các địa phương, trong đó có Bình Phước. Trước đó, trong những ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII đã thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia. Lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam, việc hiến định Hội đồng bầu cử quốc gia là một thiết chế độc lập trong Hiến pháp càng thể hiện rõ nét bản chất dân chủ của chế độ xã hội ta, càng tăng cường cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước và xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do nhân dân, vì dân; hạn chế được bất cập trong cơ chế tổ chức, quản lý bầu cử hiện nay; đồng thời phát huy cao độ quyền làm chủ của người dân.

Như vậy, thiết chế bảo đảm hoàn toàn sự độc lập, dân chủ, khách quan trong bầu cử đã được xác lập và ngày bầu cử cũng đã được xác định. Công việc còn lại của cấp ủy, chính quyền các cấp là tạo điều kiện thuận lợi nhất để cử tri cả nước có thể tiếp cận, đánh giá, qua đó lựa chọn chính xác nhất người đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong suốt một nhiệm kỳ 5 năm.

Là cơ quan duy nhất do nhân dân bầu ra, Quốc hội và HĐND các cấp không chỉ là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất từ trung ương đến cơ sở mà còn đại diện cho nhân dân. Trong giai đoạn đất nước ta đang phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi do hội nhập mang lại thì khó khăn, thách thức cũng rất phức tạp, đa chiều. Việc giải quyết các vấn đề dân sinh, công bằng xã hội cũng sẽ phức tạp hơn trước đây rất nhiều. Từ tình hình đó, mỗi đại biểu của dân trước hết cần có tấm lòng vì dân, thấu hiểu cuộc sống của nhân dân; lấy tâm, ý của dân làm tâm, ý của mình; nói lên được những điều người dân quan tâm với Đảng, Nhà nước. Nhưng chỉ nhiệt tình, trách nhiệm thôi chưa đủ, người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân trong giai đoạn hiện nay còn phải hội đủ các phẩm chất mang yếu tố thời đại. Đó là phải có trình độ, năng lực ở mức cao, tư duy nhạy bén, nắm bắt được những vấn đề, công việc trọng đại của đất nước, của địa phương và có khả năng thích ứng trong môi trường hội nhập.

Với truyền thống yêu nước, trung thành với Đảng, cử tri sẵn sàng sẻ chia khó khăn với Đảng, với Nhà nước. Trước tình hình lạm phát, suy thoái kinh tế trong những năm gần đây, cử tri cả nước đã sẵn sàng thắt lưng buộc bụng đồng lòng cùng Chính phủ vượt qua thử thách. Tuy nhiên, cử tri không thể chấp nhận sự trì trệ ở một số ngành, cơ quan chức năng cũng như sự vô cảm, thoái hóa của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền các cấp. Và những mong mỏi, nỗi bức xúc của cử tri phải được chuyển tải đến các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng, chính xác và trung thực nhất thông qua những người đại biểu nhân dân.

Ngày 22-5 sắp tới sẽ là ngày hội của toàn dân tộc, ngày cử tri cả nước thực hiện quyền dân chủ. Đây là dịp để người dân “chọn mặt gửi vàng” lựa chọn những đại biểu xứng đáng thay mặt cho toàn dân để bầu ra bộ máy nhà nước từ trung ương tới cơ sở, để kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

 Thảo Linh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu