Thứ 6, 19/04/2024 06:20:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:22, 23/04/2013 GMT+7

Chợ phiên Cán Cấu

Thứ 3, 23/04/2013 | 09:22:00 232 lượt xem

Cuối đông, hoa đào nở sớm trên một số sườn núi Tây Bắc, cũng là lúc phiên chợ Cán Cấu (huyện Si Ma Cai - tỉnh Lào Cai), nhộn nhịp trai gái, già trẻ dập dìu rủ nhau đi chợ.

Từ tờ mờ sáng, khi sương còn chưa tan trên các ngọn cây, người người từ các buôn làng đã đến chợ; đa phần là người H'Mông và người Giáy. Họ đi bộ hoặc thồ bằng ngựa, tiếng ngựa lóc cóc hòa cùng tiếng chuông của nỏ trâu, bò, tạo thành một bức tranh đầy màu sắc và âm thanh. Họ mang theo các đặc sản, phần lớn là các hàng dệt bằng tay, may mặc, gia súc, nông sản, chỉ thêu, dược thảo, gia vị… 

Chợ Cán Cấu cách TP. Lào Cai khoảng 100km về phía đông bắc. Đến đây, du khách sẽ được biết về phiên chợ vùng cao đầy màu sắc, lại vừa có dịp tìm hiểu về sinh hoạt đời thường của người vùng cao. Chỉ rộng khoảng hơn 1ha, họp mỗi tuần một lần vào sáng thứ Bảy, trên một triền đồi bên cạnh tỉnh lộ vào trung tâm xã Cán Cấu, nhưng chợ phiên Cán Cấu chen chúc cả ngàn người, đủ các dân tộc.

Chợ chia thành từng khu riêng biệt: Gian hàng bán thổ cẩm với những bộ váy, áo, khăn… màu sắc bắt mắt, được làm nên bởi bàn tay tài hoa của những người phụ nữ; các gian hàng bán đồ lưu niệm với các sản phẩm thủ công được làm công phu, tinh xảo: Vòng bạc, túi xách, ví... 


Bản làng trong sương.

Hàng váy áo.

 Mía.

Chợ gia súc.

 Khăn, vải vóc.

Chợ phiên Cán Cấu còn được biết đến là nơi buôn bán gia súc: Trâu, bò, ngựa… Trên đỉnh dốc nhìn xuống thung lũng, tiếng khèn hòa cùng tiếng chuông buộc ở cổ trâu làm cả khu chợ bậc thang như ấm hẳn trong sương mù lạnh lẽo. Khuất sau vách núi, tiếng khèn dường như vẫn còn vang trong tâm tưởng, nhắc người ta nhớ tới những bộ váy với đường viền sặc sỡ, những làn khói mỏng bên những chiếc bánh dày rán, tô phở chua… nhớ đôi mắt đăm đắm của phụ nữ H'Mông xa xa hay hình ảnh những con trâu bị cột bên vách đá trơ trụi chuẩn bị đi về với chủ mới..

(Theo Baoanhdatmui.vn)

  • Từ khóa
89009

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu