Thứ 6, 29/03/2024 00:14:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:40, 19/04/2018 GMT+7

Chờ đợi lan tỏa tại các kỳ họp HĐND

Thứ 5, 19/04/2018 | 08:40:00 99 lượt xem

BP - Phiên họp ngày 17-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc ngày 21-5 và bế mạc ngày 14-6-2018, với nhiều nội dung quan trọng. Đặc biệt tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định kỳ họp tới sẽ thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức “hỏi nhanh, đáp gọn” như đã thí điểm tại phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra tháng 3-2018 với chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ. Cụ thể mỗi đại biểu hỏi 1 câu chỉ trong 1 phút và bộ trưởng trả lời mỗi câu trong 3 phút, 3 đại biểu hỏi 3 câu một lúc để bộ trưởng trả lời 3 câu trong 9 phút, nếu quá thời gian sẽ cắt.

Ngày 16-4, kết luận tại hội nghị giao ban công tác HĐND tỉnh lần thứ 4, nhiệm kỳ 2016-2021, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tuệ Hiền chỉ đạo: Để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh, thời gian tới việc chất vấn phải đảm bảo thực chất, tập trung vào những vấn đề bức xúc, cử tri quan tâm.

Thực tiễn cho thấy, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp của Quốc hội, HĐND theo thời gian đã ngày một nóng hổi hơn, hiệu quả hơn trong nhiều năm qua. Điều đó cũng thu hút cử tri quan tâm nhiều hơn, vai trò của đại biểu ngày một nâng lên, uy tín của cơ quan dân cử cũng ngày một lớn hơn. Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đã chạm đến sự kỳ vọng của cử tri nhiều hơn. Không ít đại biểu được cử tri mong nhìn thấy, nghe thấy phát biểu tại mỗi kỳ họp. Những vấn đề từ hệ trọng như chiến lược quốc gia, nợ công, phòng chống tham nhũng, tăng - giảm hình phạt, tăng - giảm thuế, an toàn vệ sinh thực phẩm... đến những vấn đề ít hệ trọng nhưng gắn bó mật thiết với đời sống hằng ngày như tham gia mạng xã hội, kéo điện đến vùng sâu, lấn chiếm vỉa hè... đều được đặt lên bàn nghị sự các kỳ họp.

Tuy nhiên, không phải đại biểu nào, lãnh đạo nào cũng làm tốt nhiệm vụ của mình. Không ít đại biểu tìm hiểu, cân nhắc chưa kỹ khi đưa ra câu hỏi chất vấn, hỏi chưa rõ ràng, ngắn gọn, súc tích, đi vào trọng tâm, chứng minh thuyết phục... Ngược lại, không ít lãnh đạo ngành trả lời chất vấn vòng vo, không rõ ràng, nắm không vững vấn đề, không tập trung vào vấn đề được hỏi, xem đây là cơ hội để giải trình về khó khăn hoặc báo cáo thành tích, thậm chí kéo dài thời gian để được trả lời bằng văn bản...

Đất nước phát triển đặt ra yêu cầu hoạt động của Quốc hội, Chính phủ, HĐND và chính quyền các cấp cũng cần được nâng cao hơn. Tốc độ phát triển ngày càng nhanh và vấn đề nảy sinh cần có ngay đáp án cũng ngày một gấp gáp hơn trong khi thời gian là hằng số không đổi. Vì thế, có thể thấy, việc rút ngắn thời gian đặt câu hỏi, câu trả lời và trả lời trực tiếp ngay sau khi đặt câu hỏi là một bước tiến mới trong hoạt động chất vấn của Quốc hội. Từ bước tiến mới này, các vấn đề sẽ được giải quyết nhanh gọn, đúng trọng tâm và tiết kiệm thời gian hơn. Đồng thời, qua đó cũng thể hiện năng lực của cả đại biểu, lãnh đạo ngành và cả sự điều hành của Quốc hội.

Hy vọng rằng, quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ được lan tỏa tại kỳ họp của HĐND các cấp. Những vấn đề chất vấn cũng sẽ được đảm bảo thực chất, tập trung vào vấn đề bức xúc, cử tri quan tâm như Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tuệ Hiền đã yêu cầu.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu