Thứ 5, 28/03/2024 22:53:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:47, 14/05/2013 GMT+7

Chinh phục thác Tà Gụ

Thứ 3, 14/05/2013 | 10:47:00 263 lượt xem

 

Nếu chọn con đường có những bậc thang dọn sẵn, hay đơn giản leo lên một chiếc xe máy lạnh, bạn sẽ không gặp thác Tà Gụ bởi ngọn thác này mới được khám phá nhưng “rất đáng đồng tiền bát gạo” khi đến đây...

Thác Tà Gụ

Cho đến nay, ngọn thác này vẫn chưa hề có tên trong bản đồ du lịch của tỉnh Khánh Hòa, hình như cũng chưa hề có công ty nào tổ chức tour du lịch đến đây. Tuy nhiên, đối với những người thích “phượt” thì đây mới chính là du lịch “bụi” đúng nghĩa.

Balô lên vai, mang theo đồ ăn thức uống, phương tiện đi rừng, lên đường. Khi đã đến nơi, bạn mới thấy sự mê hoặc của ngọn thác này. Khi đôi chân phải trườn lên từng mỏm đá, bám vào từng rễ cây để chạm gặp mới thấy giá trị của sự khám phá một cánh rừng nguyên sinh, một ngọn thác xưa nay chưa có dấu chân người.

Quà tặng từ thiên nhiên

Thác Tà Gụ thuộc xã Sơn Hiệp, huyện miền núi Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa. Từ thành phố Cam Ranh rẽ theo tỉnh lộ 9, băng qua ngọn đèo Khánh Sơn lãng mạn không thua gì đèo Ngoạn Mục (quốc lộ 27A từ Phan Rang lên Đà Lạt), khoảng 40 cây số là tới thị trấn Tô Hạp, trung tâm huyện Khánh Sơn.

Không hề có một bảng chỉ đường cho biết thác Tà Gụ ở đâu nên chắc ăn nhất là hỏi người dân địa phương. Đôi khi thấy bạn lạc đường, người dân sẽ bảo: “Anh, chị đi thác Tà Gụ phải không? Hãy đi lối này”. Không ít lần tôi đã gặp những người dân nhiệt tình như thế, để một lần được in dấu chân mình lên ngọn thác hoang sơ này.

Trên đường đi, bạn có thể dừng chân ở cầu Apa Bưởi để ngắm con suối chảy ngược độc đáo. Có thể thấy rõ nước chảy từ thấp lên cao mà đến giờ không ai giải thích được tại sao.

Thác Tà Gụ còn có tên là thác Ngà Voi. Tên Tà Gụ bởi nước thác chảy vào con suối cùng tên. Câu chuyện gắn liền với thác được người già ở đây kể lại: từ xa xưa nơi đây có dòng suối với hoa nở bốn mùa, nước trong xanh. Các nàng tiên trên trời bay xuống tắm gội dưới suối, rồi lên đỉnh núi cao xõa tóc dài hong khô. Nàng tiên Út vì mải mê vui chơi không về kịp, cửa trời đóng lại, đành ở lại trần gian mà hóa thành ngọn thác. Ngọn núi vời cao mà ngọn thác chảy xuống như một chiếc ngà voi có tên rất đẹp: núi Chalo.

Bao vất vả trên đường đi sẽ được tưởng thưởng xứng đáng trong làn nước mát
Đẹp và lãng mạn trước ống kính

Nơi chốn của người thích khám phá

Thật ra thác Tà Gụ được biết đến nhiều chỉ hơn một năm nay khi có nhiều bạn trẻ lên đây khám phá bằng xe máy. Không thể phủ nhận đến thác Tà Gụ là một cuộc mạo hiểm thật sự. Con đường đi xuống bên dưới rất nguy hiểm. Vách đất lở, những rễ cây nhô ra, người mạo hiểm cứ níu rễ cây, chân tìm những mô đất nhô ra mà leo xuống tới bờ thác.

Khi tới nơi chỉ thấy đá tảng giăng đầy, phải vượt qua những mỏm đá để đến bên kia suối. Những hòn đá ở đây rất trơn trượt, vì thế nhiều người đi trước đã cố tình thả những cành cây tre lớn cho người đi sau vịn vào đó mà qua. Cách đơn giản hơn là cứ xắn quần lội nước vì mực nước chưa tới một mét.

Sau khi qua bên kia bờ, lại đi men theo con đường rừng do người đi trước mở ra cho rộng. Con đường nhỏ bề rộng chừng nửa mét rất khó đi, lúc lên cao lúc xuống thấp, nhiều khi phải bám rễ cây mà leo. Cuối cùng tới vách đá. Việc khó khăn nhất chính là leo xuống vách đá ở độ cao 5m để chinh phục thác Tà Gụ. Có nhiều người bỏ cuộc, chỉ ngồi ở những tảng đá từ xa mà ngắm nhìn vì không dám leo xuống vách đá.

Chạm tới thác Tà Gụ có lẽ bạn sẽ thấy khác với những ngọn thác bạn đã từng tới. Dòng nước trắng xóa bung mình chảy không ồn ã, đổ xuống một hồ nước rộng chừng 200m2. Bên cạnh hồ nước là một mỏm đá cao chừng 6m, nhiều người hồn nhiên chọn làm nơi nhảy xuống hồ. Ở đây còn nhiều cây rừng nguyên sinh, nhiều bãi đá bằng phẳng có thể làm nơi nghỉ chân rất thoải mái. Ngồi đó vừa thưởng thức những món ăn đem theo vừa ngắm thác thì còn gì bằng.

Điều đáng tiếc là gần thác Tà Gụ vẫn chưa có dịch vụ nào phục vụ du khách, cũng chưa có một phương tiện công cộng nào đưa khách đến đây. Vì thế, những ai muốn khám phá phải chuẩn bị tư trang thật chu đáo. Nếu muốn qua đêm ở đây thì quay lại buôn làng cách đó chừng 5km ngủ nhờ nhà người dân và có thể mua gà rồi tự nướng.

Dân dã nhưng là một trải nghiệm thú vị. Sự hấp dẫn của ngọn thác hoang sơ này rất đáng để bạn phải trải qua một ngày vất vả...

 

Và... khoe dáng
Con suối này chảy ngược trong sự ngạc nhiên của du khách

Thác Tà Gụ còn có tên là thác Ngà Voi Đá Đứng gắn liền với những truyền thuyết đặc sắc của dân tộc Raglai. Thác nằm trên dòng chảy của suối Tà Gụ, khởi nguồn từ núi Hòn Bà phía tây dãy Trường Sơn. Thác cao 40m, dựng đứng bên vách đá giống như chiếc ngà voi. Quanh năm thác đổ nước trắng xóa, hùng vĩ, đầy ấn tượng.

Toàn bộ khu vực thác, suối, núi rừng nguyên sinh nơi đây có hệ sinh thái đa dạng, phong phú với nhiều loài động thực vật quý hiếm sinh sống, hình thành những cảnh quan thiên nhiên xanh đẹp, độc đáo, rất có giá trị cho du lịch sinh thái. Năm 2009, thác Tà Gụ được UBND tỉnh Khánh Hòa xếp hạng danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.

(trích từ bia do Trung tâm Quản lý di tích danh lam thắng cảnh Khánh Hòa ghi ngay đường xuống thác năm 2010)

(Theo TTO)

  • Từ khóa
89029

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu