Thứ 6, 19/04/2024 13:58:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:37, 25/01/2019 GMT+7

Chính phủ Venezuela sẵn sàng đối thoại giải quyết khủng hoảng

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 25/01/2019 | 10:37:00 103 lượt xem
BPO - Theo phóng viên tại Nam Mỹ, ngày 24-1, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza tuyên bố chính phủ nước này sẵn sàng tham gia vào một cuộc đối thoại để tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị mà Venezuela đang phải đối mặt sau khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tự phong làm “Tổng thống lâm thời” để điều hành đất nước trong giai đoạn chuyển tiếp và được Mỹ cùng nhiều nước khác công nhận.

Binh sỹ Venezuela trong một cuộc họp báo tại Caracas ngày 14-8-2017. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Theo ông Arreaza, các chính phủ Uruguay và Mexico có đầy đủ uy tín để đứng ra làm trung gian cho một cuộc đối thoại về những gì đang xảy ra tại Venezuela. 

Ngoại trưởng Arreaza khẳng định Tổng thống Nicolas Maduro, với sự thật về tình hình đất nước và hiến pháp trong tay, sẵn sàng đối thoại với tất cả các nhà lãnh đạo ở Mỹ Latinh và Caribe để giữ gìn hòa bình và ổn định cho khu vực này. 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Venezuela cũng cảnh báo những nước vẫn có ý định can thiệp vào công việc nội bộ, cũng như tìm cách áp đặt việc thay đổi chính quyền một cách vi hiến thì không không được hoan nghênh tham gia tiến trình đối thoại này.

Uruguay và Mexico là hai nước ở khu vực Mỹ Latinh vẫn tiếp tục thừa nhận chính phủ hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro và đã kêu gọi tìm kiếm giải pháp hòa bình và dân chủ cho những xung đột chính trị tại Venezuela.

Ngày 24-1, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các phe phái chính trị ở Venezuela cần kiềm chế leo thang bạo lực và theo đuổi các biện pháp nhằm ngăn chặn xung đột, chấm dứt sự đau khổ của người dân nước này.

Theo phóng viên tại Liên hợp quốc, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Stéphane Dujarric cho biết, "Tổng thư ký quan ngại về số lượng người thương vong trong các vụ đụng độ, trong bối cảnh các cuộc biểu tình và tình trạng bất ổn ở Venezuela đang gia tăng và kêu gọi có một cuộc điều tra minh bạch và độc lập về những sự cố gây thương vong này."

Trong tuyên bố, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng kêu gọi tất cả các bên ở Venezuela hạ nhiệt căng thẳng: "Các bên liên quan cần có cam kết đối thoại chính trị toàn diện và đáng tin cậy để giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài ở nước này, với sự tôn trọng đầy đủ nguyên tắc của luật pháp và nhân quyền nhằm tránh sự leo thang có thể dẫn đến xung đột và đó sẽ là một thảm họa đối với người dân Venezuela".

  • Từ khóa
79313

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu