Thứ 7, 20/04/2024 07:32:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:17, 22/10/2014 GMT+7

Chính phủ trình Dự án Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo

Thứ 4, 22/10/2014 | 15:17:00 1,388 lượt xem
BPO - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, sáng 22-10, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo. Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày báo cáo thẩm tra dự luật này.
Quốc hội họp tài Hội trường

Việt Nam có chiều dài đường bờ biển trên 3.260 km, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa rộng gấp khoảng ba lần diện tích đất liền, chứa đựng nhiều hệ sinh thái quan trọng và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng. Biển có tính chất đặc thù, là không gian liên thông; tài nguyên biển có tính chất chia sẻ; chất lượng môi trường biển bị chi phối rất mạnh bởi các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển, nhất là ở khu vực ven bờ…

Trong những năm qua, việc quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên biển và hải đảo đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, do tài nguyên biển và hải đảo chủ yếu đang được quản lý theo ngành, lĩnh vực nên việc khai thác, sử dụng chưa dựa trên việc phân tích các chức năng của mỗi vùng biển một cách tổng thể; còn thiếu sự gắn kết, hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan trong khai thác, sử dụng tài nguyên trên cùng một vùng biển.

Để khắc phục những bất cập nảy sinh trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo theo ngành, lĩnh vực, cần áp dụng một phương thức mới để quản lý tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, đó là phương thức quản lý tổng hợp.

Trên quan điểm bảo đảm sự phù hợp với Công ước năm 1982 của Liên hợp quốc về Luật biển, Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo được xây dựng theo hướng rà soát lại Nghị định số 25/2009 của Chính phủ, các luật chuyên ngành có liên quan và các nội dung mà Luật Biển Việt Nam chưa quy định và trên cơ sở yêu cầu của công tác quản lý tổng hợp tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, thực tiễn thực hiện công tác này trong thời gian qua để xác định tính hợp lý và các nội dung cần thiết cần quy định trong Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Dự án Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo gồm 76 điều, 10 chương, quy định về quản lý tổng hợp các hoạt động điều tra cơ bản, nghiên cứu khoa học, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trong phạm vi vùng bờ, vùng biển và các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam; Việc lập, phê duyệt, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng biển; giao khu vực biển cho tổ chức, cá nhân để khai thác, sử dụng tài nguyên biển thực hiện theo quy định của Luật Biển Việt Nam.

Trong quá trình xây dựng dự án Luật, các ý kiến tham gia, ý kiến của Hội đồng thẩm định, ý kiến của thành viên Chính phủ cơ bản đều nhất trí cao với các nội dung của dự án Luật. Tuy nhiên, về tên của Luật còn có ý kiến khác nhau, Chính phủ đã thảo luận và nhất trí giữ nguyên tên gọi của Luật là “Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo”.

Thẩm tra dự án luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng khẳng định, nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo nhằm tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất để điều phối, phối hợp các hoạt động quản lý, khai thác, sử dụng, quản lý tổng hợp và thống nhất hoạt động điều tra cơ bản, nghiên cứu khoa học về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; quy định cụ thể về kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, nhận chìm ở biển, ứng phó sự cố môi trường phù hợp với đặc thù của biển; trách nhiệm quản lý, nguyên tắc, nội dung phối hợp trong quản lý tổng hợp tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra vẫn cho rằng, đây là luật mới cho nên vẫn còn những ý kiến khác nhau xung quanh một số chế định pháp lý về phạm vi điều chỉnh; chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên; kiểm soát ô nhiễm môi trường biển và hải đảo...

Nguồn ĐCSVN

  • Từ khóa
11924

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu