Thứ 3, 16/04/2024 12:21:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:23, 23/01/2014 GMT+7

Cảnh giác nạn thịt bẩn cuối năm

Thứ 5, 23/01/2014 | 10:23:00 285 lượt xem

Cận tết, thịt bẩn bị phát hiện càng nhiều, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua để tránh các loại thịt này.

Cảnh giác nạn thịt bẩn cuối năm
Bà Thủy (đường 475, P.Phước Long B, Q.9) chào bán thịt đặc sản nai, đà điểu dỏm 

“Thịt gì em không biết”

Trong vai người cần mua thịt đặc sản cho ngày tết, chúng tôi đến một cửa hàng trên đường 475, P.Phước Long B, Q.9. Vừa nghe khách hỏi, chủ cửa hàng tên Thủy đưa xuống nhà bếp, mở tủ đông, lôi ra mấy gói hàng mẫu “thịt nai”, “thịt đà điểu”… nhìn đã thâm đen. Trên bao bì ngoài tên loại thịt, trọng lượng đều ghi “Thực phẩm của thời đại; Công ty TNHH một thành viên”, nhưng không hề có địa chỉ, điện thoại liên lạc của nhà sản xuất, không có số chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Bà Thủy cho biết muốn mua bao nhiêu cũng có, chỉ cần báo trước 1 ngày sẽ giao hàng tận nơi. Thịt nai giá 140.000 đồng/kg. Thịt đà điểu giá 120.000 đồng/kg. Chúng tôi đặt vấn đề sẽ mua nhiều nên cần giảm giá thêm, bà Thủy giãy nảy: “Hàng này giá thấp lắm rồi, không bớt được nữa. Tôi bỏ mối cho các quán nhậu giá cũng vậy. Nếu anh lấy số lượng nhiều và giao hàng ở khu vực quận 9, Thủ Đức sẽ giảm thêm được 5.000 đồng/kg”.

"Không thể xuất hóa đơn đỏ được, chỉ xuất hóa đơn bán hàng nhưng cũng chỉ ghi là thịt động vật. Bởi vì đó không phải thịt đà điểu, thịt nai nhưng cụ thể thịt gì thì em không biết"
Thủy, chủ một cửa hàng bán thịt động vật

Bà Thủy cho biết ở nhà chỉ có vài ký hàng mẫu, khi khách đặt bà mới lấy hàng ở lò và người của lò sẽ giao hàng tận nơi cho khách. Chúng tôi đồng ý đặt hàng số lượng lớn nhưng yêu cầu xuất hóa đơn đỏ và ghi rõ ràng: “Thịt đà điểu, thịt nai”, bà Thủy lắc đầu nguầy nguậy: “Không thể xuất hóa đơn đỏ được, chỉ xuất hóa đơn bán hàng nhưng cũng chỉ ghi là thịt động vật. Bởi vì đó không phải thịt đà điểu, thịt nai nhưng cụ thể thịt gì thì em không biết” (?).

Tại một đại lý bán thịt nai, đà điểu ở tỉnh lộ 10 (Q.Bình Tân), người đàn ông bán hàng cho biết có bán “thịt đà điểu, thịt nai xịn”, nhưng “không có giấy tờ, nguồn gốc” (?). Ở chợ Phước Bình (Q.9), chủ một sạp thịt đon đả mời chúng tôi mua thịt nai, heo rừng, đà điểu đồng giá 140.000 đồng/kg, giao hàng tận nơi miễn phí, mua số lượng nhiều được giảm 5.000 đồng/kg. Quan sát mấy gói thịt ở đây chúng tôi thấy trên bao ni lông trọng lượng 0,5 kg chỉ ghi đúng mấy chữ “Phi lê đà điểu”, “Phi lê thịt nai”… và không có bất kỳ thông tin nào khác. Sạp kế bên cũng bán thịt đà điểu, thịt nai giá từ 140.000 - 145.000 đồng/kg, thịt heo rừng 180.000 đồng/kg. Giá có khác nhưng bao bì thì giống y chang.

Liên tục phát hiện thịt trôi nổi

Ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng trạm Thú y Bình Chánh (TP.HCM), cho biết cuối năm thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất hiện nhiều hơn, tình trạng giết mổ, vận chuyển thịt bẩn diễn ra tinh vi hơn, chủ hàng đối phó với lực lượng chức năng manh động, chống đối cũng nhiều hơn. Trong ngày 22.1, Đoàn kiểm tra liên ngành Bình Chánh phát hiện một vụ giết mổ lậu trên địa bàn, chủ “lò” này là tổ trưởng dân phố. “Lò” này công khai để bảng mua bán gia cầm trong khi việc kinh doanh gia cầm trái phép bị cấm. Khi đoàn liên ngành kiểm tra, những người trong “lò” đã tẩu tán thịt bẩn.


Những gói thịt đặc sản dỏm mua tại nhà bà Thủy

Cũng theo đại diện Trạm thú y Bình Chánh, thời gian qua liên tục phát hiện các vụ thịt trôi nổi, trong đó có những vụ quy mô lớn. Cụ thể, trạm đã phát hiện hơn 12 tấn thịt bò Canada, sườn bò Úc hết hạn từ 8 tháng đến gần 2 năm tại kho lạnh Nhan Lý (5B/19K Trần Đại Nghĩa, xã Tân Kiên, H.Bình Chánh, TP.HCM). Trạm cũng phối hợp Trạm kiểm dịch sản phẩm động vật Thủ Đức bắt quả tang vụ tập kết khoảng 2 tấn vú heo, thịt dê không rõ nguồn gốc, không giấy kiểm dịch về địa bàn, từ đó phân phối đến các quán ăn, quán nhậu. “Có ngày trạm phát hiện 2 vụ giết mổ trái phép. Trong đó hiện trường một vụ còn nguyên dụng cụ bơm chất độn nhằm tăng trọng gia cầm và hóa chất. Chủ hàng thừa nhận hành vi dùng hóa chất nhuộm vàng gà, biến gà công nghiệp thành gà ta”, ông Nguyên cho biết. 

Thịt bẩn có thể gây đột biến gien, ung thư
Theo bác sĩ Đào Yến Thủy, Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, sử dụng các loại thịt trôi nổi là có nguy cơ tiêu thụ hàng kém chất lượng và thiếu an toàn thực phẩm. Thịt có thể bị biến chất, gây dị ứng, khó tiêu hóa. Thậm chí, có thể xảy ra ngộ độc nếu thịt bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc tố hoặc nhiễm hóa chất độc hại do bị dùng màu, mùi, hóa chất khác trong quá trình chế biến… Một số hóa chất không bài tiết được sẽ tích lũy dần dần trong cơ thể gây tổn thương, rối loạn chuyển hóa, đột biến gien gây ung thư.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
48055

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu