Thứ 3, 23/04/2024 21:55:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 21:40, 25/04/2018 GMT+7

Chính phủ Syria lên kế hoạch giải phóng toàn bộ thành phố Homs

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 25/04/2018 | 21:40:00 136 lượt xem
BPO - Ngày 24-4, chính phủ Syria đã thông báo kế hoạch giải phóng những khu vực còn lại do phiến quân đối lập chiếm giữ ở phía Bắc thành phố Homs, và kế hoạch này sẽ được triển khai ngay sau khi hoàn tất thỏa thuận đầu hàng với các nhóm vũ trang đối lập quanh thủ đô Damascus.

Binh sỹ Chính phủ Syria kiểm tra các khẩu đội pháo đặt tại khu vực giữa Talbiseh và Rastan ở ngoại ô thành phố Homs, Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề hàn gắn dân tộc Syria, Ali Haidar cho hay chính quyền Damascus hiện đã liên lạc với lực lượng phiến quân tại các thị trấn Rastan, Talbiseh và Houla ở phía Bắc tỉnh Homs để thương lượng về một thỏa thuận đầu hàng. Theo đó, các tay súng này sẽ được phép rời đến khu vực miền Bắc Syria hiện do phe đối lập nắm giữ. 

Ông Haidar cũng cho biết đề nghị tương tự đã được chuyển tới phiến quân ở miền Nam Syria - nơi có vùng giảm căng thẳng được Mỹ và Nga nhất trí thiết lập hồi năm ngoái.

Theo ông, toàn bộ các vùng giảm căng thẳng ở Syria và miền Nam nước này đều là thỏa thuận tạm thời và ở cuối mỗi giai đoạn sẽ có sự đánh giá để quyết định gia hạn hay thay đổi, với những lựa chọn mới. Ông Haidar khẳng định mọi khả năng đều sẽ được để ngỏ, kể cả hành động quân sự nếu cần thiết. 

Sau khi giành lại quyền kiểm soát khu vực Đông Ghouta hồi đầu tháng, đến nay quân đội Syria và lực lượng đồng minh đang tiến dần đến việc giải phóng toàn bộ những khu vực quanh thủ đô Damascus vẫn do phe đối lập kiểm soát. 

Những ngày qua quân đội Syria đã liên tục oanh kích khu vực phía Nam Damascus, do cho rằng khu vực này hiện do các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát, vì vậy sẽ không có thỏa thuận đầu hàng tại đây.

  • Từ khóa
77839

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu