Thứ 6, 29/03/2024 11:56:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:42, 27/05/2013 GMT+7

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 5-2013

Thứ 2, 27/05/2013 | 16:42:00 1,257 lượt xem

Thảo luận tình hình KT-XH tháng 5 và 5 tháng đầu năm, bên cạnh khẳng định những kết quả đạt được, các thành viên Chính phủ đã chỉ ra những hạn chế mà nền kinh tế cần tập trung khắc phục, đồng thời nhấn mạnh việc nỗ lực tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh nhằm duy trì đà phục hồi tăng trưởng, thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng đã đề ra cho năm 2013.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, ngày 26-5-2013

Sáng 26-5, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 5 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Báo cáo tại phiên họp về tình hình KT-XH tháng 5 và 5 tháng đầu năm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết thời gian qua, các cấp, các ngành đã tích cực triển khai, cụ thể hóa các giải pháp đã đề ra trong các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP, số 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 của Chính phủ và Nghị quyết các phiên họp thường kỳ của Chính phủ để đưa vào cuộc sống.

Nhờ vậy, kinh tế vĩ mô tiếp tục đạt được kết quả tích cực, đúng hướng; lạm phát được kiềm chế, giá cả, thị trường khá ổn định; lãi suất tiếp tục được điều chỉnh giảm, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh; thị trường ngoại hối diễn biến tương đối ổn định; thanh khoản các ngân hàng thương mại cải thiện đáng kể; xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất kinh doanh có xu hướng tăng trở lại; tuy còn nhiều khó khăn song sản xuất công nghiệp có dấu hiệu phục hồi; an sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất

Thảo luận về tình hình KT-XH, bên cạnh khẳng định những kết quả đạt được, các thành viên Chính phủ đã chỉ ra những hạn chế mà nền kinh tế cần tập trung khắc phục, trong đó nổi lên là cả khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản và khu vực công nghiệp, xây dựng đều gặp nhiều khó khăn; chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản giảm sút; sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến và chế tạo phục hồi chậm do sức mua giảm, tiêu thụ chậm; chênh lệch lãi suất huy động và lãi suất cho vay chậm được thu hẹp; tái cấu trúc ngân hàng thương mại, xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng cũng như tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản chậm được giải quyết.

Nhiều thành viên Chính phủ đề xuất cần quyết liệt hơn nữa trong tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh nhằm duy trì đà phục hồi tăng trưởng, thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng đã đề ra cho năm 2013. Theo đó, phải tiếp tục rà soát, kịp thời điều chỉnh những cơ chế, chính sách không còn phù hợp; tập trung vốn cho vay các lĩnh vực ưu tiên, tìm đầu ra cho sản phẩm, giảm hàng tồn kho, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm...

Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu... Đẩy nhanh việc thực hiện tái cơ cấu đầu tư công; tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước và tái cơ cấu các tổ chức tín dụng nhằm tạo tiền đề cho phục hồi tăng trưởng kinh tế trong dài hạn…

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đề xuất cần quan tâm nhiều hơn nữa đến các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản vì đây cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và các doanh nghiệp liên quan.

Đồng tình với quan điểm nêu trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết ngoài việc đẩy mạnh bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, hiện nay Bộ Xây dựng đang tập trung mạnh vào cấu trúc lại các dự án bất động sản, cơ cấu lại sản phẩm bất động sản để phù hợp với nhu cầu của người có thu nhập thấp, có nhu cầu thực sự về nhà ở. Hiện đã có 56 dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi thành dự án nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cũng đề xuất cần đẩy mạnh hơn nữa tiến độ giải ngân vốn FDI, ODA... cũng như đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi trọng điểm, có tác động tích cực đối với sự phát triển của đất nước.

Các Phó Thủ tướng: Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các thành viên Chính phủ phối hợp chặt chẽ, chủ động trong công tác thông tin, chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 đang diễn ra; chú trọng các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản; chủ động hơn trong ngăn chặn tình trạng buôn lậu gia cầm ở khu vực biên giới...

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần quyết liệt hơn trong việc lý nợ xấu; linh hoạt hơn trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến chính sách tiền tệ, tín dụng, đồng thời kiến nghị cho phép tăng phát hành trái phiếu Chính phủ đối với một số dự án giao thông trọng điểm, những công trình đang triển khai dang dở.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh cần quan tâm thực hiện các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn đối với các doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp xuất khẩu; đề nghị các cơ quan chức năng cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý giá, đặc biệt là quản lý giá đối với mặt hàng nông sản cũng như tăng cường công tác quản lý các hiệp hội.

Ngoài ra, ý kiến của nhiều thành viên Chính phủ đề xuất cần chú trọng hơn nữa công tác đào tạo nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, nhất là lao động nông thôn, lao động mất việc làm từ các doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động, các hộ gia đình bị thu hồi đất ở, đất sản xuất; tăng phát hành trái phiếu Chính phủ cho y tế; theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh, triển khai các biện pháp kiểm soát phòng chống dịch bệnh trên người, cây trồng, vật nuôi; tăng cường các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông; chủ động nắm tình hình và có phương án đối phó với diễn biến phức tạp của thiên tai, biến đổi khí hậu;...

 


Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không chủ quan trong thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, coi đây là tiền đề có ý nghĩa quyết định cho việc thực hiện các mục tiêu khác. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tiếp tục bám sát, kiên định các mục tiêu

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh những kết quả đạt được về KT-XH chưa được như mong muốn, nhiều chính sách chậm đi vào cuộc sống, một số lĩnh vực còn gặp quá nhiều khó khăn...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không chủ quan, lơ là trong thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, coi đây là tiền đề có ý nghĩa quyết định cho việc thực hiện các mục tiêu khác.

Thủ tướng chỉ đạo song song với việc thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, phải thực hiện cho được mục tiêu tăng trưởng, song phải là tăng trưởng bền vững; không vì tăng trưởng trước mắt mà đẩy lạm phát cao trở lại và làm ảnh hưởng tới tái cơ cấu nền kinh tế.

Với tinh thần như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ các bộ, ngành, địa phương tiếp tục bám sát, kiên định các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra từ đầu năm (từ mục tiêu tổng quát cho tới các giải pháp chủ yếu), khắc phục cho được những mặt còn hạn chế; cố gắng đưa nhanh chủ trương, chính sách vào cuộc sống nhằm thúc đẩy thực hiện các mục tiêu trên các lĩnh vực.

Theo đó, cần tiếp tục giữ ổn định về giá cả; kiểm soát chặt chẽ mức lãi suất huy động, cho vay; hướng tăng trưởng tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, có đầu ra, có thị trường như nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, những ngành nghề sử dụng nhiều lao động, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh tới sự phát triển KT-XH của đất nước.

Gắn tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh với thực hiện hiệu quả tái cơ cấu kinh tế. Chú trọng việc hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp bởi đây là trụ cột của nền kinh tế; tạo điều kiện thuận lợi giúp nông dân dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn vay để phát triển sản xuất; tiếp tục thực hiện sâu rộng chính sách tạm mua dự trữ cũng như thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ khác đối với người nông dân, tránh những thiệt hại kinh tế xảy ra.

Đi liền với đó là rà soát, đơn giản hóa các thủ tục, quy định liên quan đến hoạt động xuất khẩu; thúc đẩy triển khai các giải pháp mở rộng thị trường; tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư; đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng, lưu ý đến công tác quản lý, giám sát nhằm bảo đảm an toàn cho toàn hệ thống. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thị trường vàng.

Bộ Tài chính tập trung chỉ đạo công tác quản lý thu ngân sách, chống thất thu; quản lý chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả; rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ chi, triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Về xử lý nợ xấu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ hiện cơ chế, chính sách đã được ban hành đầy đủ, đề nghị Ngân hàng Nhà nước tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện việc xử lý nợ xấu, dứt khoát không được để xảy ra các tiêu cực phát sinh.

Liên quan đến sự cố mất điện tại 22 tỉnh, thành phố phía Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh phải tập trung khắc phục sự cố, nghiêm túc kiểm điểm nguyên nhân, trách nhiệm để xảy ra sự cố và rút kinh nghiệm để không lặp lại sự cố đáng tiếc tương tự. Đồng thời yêu cầu các bộ, ngành chức năng tính toán, cân đối, đảm bảo đủ sản lượng điện phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện tái đầu tư công, tránh đầu tư dàn trải cũng như đẩy mạnh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm quốc gia, nhất là đối với các dự án giao thông huyết mạch. Quan tâm thu hút đầu tư, nhất là đầu tư FDI, hướng thu hút đầu tư vào những lĩnh vực công nghệ cao, tạo giá trị gia tăng lớn. Tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện; đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông; phòng chống các loại hình tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Quyết liệt thực hiện các giải pháp đảm bảo an ninh thông tin, an toàn hệ thống mạng; đề xuất các hình thức xử lý nghiêm khắc các hành vi lợi dụng mạng Internet để bôi nhọ, vu khống, xuyên tạc tình hình đất nước, gây phương hại đến lợi ích của nhân dân.

Liên quan đến công tác thông tin, tuyên truyền, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chủ động trong công tác này, thông tin trung thực, khách quan về mọi mặt của tình hình KT-XH nhằm tạo sự đồng thuận, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH đã đề ra.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các thành viên Chính phủ chủ động, phối hợp chặt chẽ trong công tác chuẩn bị, cung cấp thông tin, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII.

(Theo Chinhphu.vn)

  • Từ khóa
8376

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu