Thứ 6, 29/03/2024 02:30:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:21, 07/02/2018 GMT+7

Chiến tranh hoa hồng

Thứ 4, 07/02/2018 | 08:21:00 1,745 lượt xem

BP - Tháng 8-1453, vua Henry VI của nước Anh có nguy cơ băng hà do bị bệnh tâm thần kéo dài. Khi tin này lan ra làm cho nhiều lãnh chúa địa phương đau buồn nhưng gia tộc York với chiếc gia huy là bông hồng trắng tỏ ra rất vui mừng. Gia tộc này cho rằng, dòng họ Lancaster với chiếc gia huy là bông hồng đỏ là nguyên nhân khiến nước Anh bại trận trong cuộc chiến trăm năm với người Pháp. Vì vậy, tộc trưởng gia tộc York đã tích cực vận động các quý tộc, lãnh chúa ở miền Nam nước Anh ủng hộ mình làm vua khi Henry VI băng hà.

Trong khi đó, gia tộc Lancaster là đại diện cho giới lãnh chúa, quý tộc ở phía Bắc, nhưng gia tộc này đã khống chế triều đình và khiến nước Anh thất bại trước người Pháp, nên một bộ phận phong kiến phía Bắc có ý chuyển sang ủng hộ gia tộc York. Trước tình hình này, Nghị viện Anh đã triệu tập cuộc họp toàn quốc và cử tộc trưởng gia tộc York là Richard lên làm “Hộ quốc công”. Để dọn đường tới ngai vàng, vị Hộ quốc công này đã bắt giam những thành phần chống đối. Thế nhưng, đến tháng 12-1454, vua Henry VI đột nhiên khỏi bệnh, trở lại nắm quyền và bãi bỏ chức vụ Hộ quốc công. Richard trở về phương Nam tập hợp lực lượng. Tại đây, Richard viết cho vua Henry VI một bức mật thư đề nghị vua thủ tiêu tộc trưởng gia tộc Lancaster về tội tiếm quyền. Vua không đồng ý và cho Richard là kẻ phản nghịch. Vì vậy, Richard đã châm ngòi cho cuộc chiến  lịch sử, gọi là cuộc chiến hoa hồng kéo dài hơn 30 năm tại nước Anh.

Tháng 5-1455, Richard lấy gia huy của dòng họ là bông hồng trắng thành ngọn cờ của lực lượng đi đánh vua Henry VI và gia tộc Lancaster. Trận này, quân hoa hồng trắng thắng lợi và giết chết tộc trưởng của gia tộc hoa hồng đỏ. Richard trở lại vị trí Hộ quốc công. Vợ của Henry VI không khuất phục nên cùng con trai lãnh đạo quân hoa hồng đỏ tiếp tục đánh trả Richard. Tháng 12-1460, quân hoa hồng đỏ thắng trận và bắt sống được Richard. Hoàng hậu Henry VI đưa Richard ra chém đầu để thị uy dòng họ York. Giới quý tộc miền Nam tôn người con trai trưởng của Richard là Edward lên làm vua chống lại gia tộc Lancaster và quân triều đình. Tháng 5-1471, Edward tổ chức tấn công đội quân hoa hồng đỏ lần thứ hai và bắt sống toàn bộ hoàng gia. Tháng 4-1483, Edward chết, con trai ông lên ngôi lúc 13 tuổi, nhưng đã bị chú ruột là Richard III ám sát. Từ lúc này, triều đình của phe hoa hồng trắng bắt đầu có sự lục đục nội bộ. Nhân cơ hội này, gia tộc hoa hồng đỏ củng cố lực lượng để đối phó với dòng họ York. Tháng 8-1485, Richard III dẫn đại binh tấn công vào gia tộc hoa hồng đỏ và bị đâm chết tại mặt trận, kết thúc cuộc chiến 30 năm giữa hai gia tộc.

Các nhà nghiên cứu lịch sử thế giới đánh giá, cuộc chiến hoa hồng là một cuộc nội chiến có tầm ảnh hưởng rất lớn đến lịch sử phát triển của nước Anh. Nhờ có cuộc chiến này, xã hội nước Anh đã xuất hiện thêm một lớp quý tộc mới, đây chính là ngọn nguồn cho giai cấp tư sản Anh phát triển và trở thành lực lượng chính trị mới ở quốc gia này, sau đó lan rộng khắp châu Âu.

T.Phong (Trích nguồn 102 sự kiện nổi tiếng thế giới)

  • Từ khóa
66595

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu