Thứ 4, 24/04/2024 04:00:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:30, 30/04/2017 GMT+7

Chiến thắng của sức mạnh đoàn kết và yêu nước

Nguồn QĐND
Chủ nhật, 30/04/2017 | 07:30:00 2,521 lượt xem

BPO - Chiến thắng 30-4-1975 là kết quả của hơn hai mươi năm đấu tranh đầy hy sinh và gian khổ của nhân dân ta. Thắng lợi đó cho thấy rõ sức mạnh đoàn kết và yêu nước, được thể hiện rõ trong sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với dân, nhân dân với quân đội; sự phối hợp và hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, các chiến trường và các mặt đấu tranh; nghệ thuật vận dụng sáng tạo cách đánh, đánh địch anh dũng, kiên cường và bất khuất, đánh thắng nhiều thủ đoạn và kiểu loại chiến tranh của kẻ thù để giành thắng lợi.

Xâm lược miền Nam, kẻ thù xây dựng chế độ thực dân kiểu mới. Có viện trợ Mỹ, ngụy quyền đưa ra nhiều chính sách và cải cách mang tính mị dân. Một mặt địch đánh phá, chà đi xát lại nhiều lần các khu căn cứ cách mạng, hàng vạn cán bộ, đảng viên và nhân dân bị chúng cầm tù, sát hại. Quân địch càng đàn áp, phong trào đấu tranh của quần chúng càng lên cao. Nhận rõ lòng mong muốn đất nước hòa bình, độc lập, dân tộc là khối thống nhất của nhân dân, Hội nghị Trung ương 15 đã xác định rõ con đường của cách mạng miền Nam: Đấu tranh giành chính quyền, tiến hành cuộc chiến tranh cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ý Đảng hợp với lòng dân, đồng bào miền Nam khi có Nghị quyết 15 như “nắng hạn gặp mưa rào”. Khắp nơi nhân dân đồng loạt nổi dậy đấu tranh giành chính quyền, phát triển thành cao trào đồng khởi trên toàn miền. Mặt trận Dân tộc giải phóng và LLVT được thành lập, chiến tranh cách mạng hình thành, đánh dấu bước phát triển mới của cách mạng miền Nam.

Nhân dân nô nức đón Quân Giải phóng vào thành phố Sài Gòn ngày 30-4-1975. Ảnh tư liệu 

Nhận ra sức mạnh của khối đoàn kết và yêu nước của toàn dân, sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với dân, nhân dân với quân đội-nhân tố quyết định đánh bại chủ nghĩa thực dân mới, kẻ thù liền thay đổi về chiến lược và tiến hành "Chiến tranh đặc biệt”. Chúng lập hệ thống cố vấn, trực tiếp chỉ huy ngụy quân và ngụy quyền dồn dân, lập ấp chiến lược với mục đích tách Đảng và LLVT ra khỏi quần chúng, tập trung sức mạnh quân sự tiêu diệt. Quân địch coi đây là biện pháp thiết yếu để “lọc cá ra khỏi nước”, sau đó sẽ “tát nước để bắt cá”, dập tắt chiến tranh cách mạng ở miền Nam. Trước âm mưu của kẻ thù, Đảng ta chủ trương thay đổi phương thức hoạt động. Thực hiện ba bám: “Đảng bám dân, dân bám đất, LLVT bám đánh địch”. Có sự chỉ đạo sáng tạo và kịp thời của Đảng, quân và dân ta đã kiên cường trụ bám, đẩy mạnh đánh địch. Mặc dù kẻ thù kìm kẹp và kiểm soát rất chặt chẽ, nhưng Đảng và LLVT vẫn tồn tại, phát triển trong dân. Có sự chi viện của miền Bắc, quân và dân ta đã tiến hành thành công nhiều trận đánh, chiến dịch, tiêu diệt địch, hỗ trợ cho quần chúng nổi dậy phá tung hệ thống ấp chiến lược, đập tan chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của kẻ thù.

Trước nguy cơ chế độ tay sai bị sụp đổ, đế quốc Mỹ tiến hành “Chiến tranh cục bộ”, trực tiếp đưa quân vào tham chiến. Bằng sức mạnh quân sự, chúng hy vọng sẽ cắt đứt được sự chi viện của miền Bắc, đè bẹp chiến tranh cách mạng ở miền Nam. Trước đối tượng và chiến lược mới của kẻ thù, Đảng ta chủ trương động viên sức mạnh toàn dân, đánh địch toàn diện trên nhiều mặt trận, tiến tới đánh thắng quân thù. Mặt trận quân sự ta đã sáng tạo ra nhiều cách đánh: Bám sát, đánh gần, cài xen, đánh cả phía trước, bên sườn và phía sau, ở mọi thời gian và địa bàn có lợi. Ta đánh thắng quân Mỹ ngay khi chúng vừa đặt chân vào chiến trường, tiến lên mở nhiều chiến dịch phản công và tiến công, phá tan biện pháp chiến lược “tìm diệt” của kẻ thù; hỗ trợ quần chúng nổi dậy, đấu tranh giành quyền làm chủ. Phối hợp chiến trường, quân và dân miền Bắc còn đánh thắng quân Mỹ ngay từ trận đầu, khi chúng leo thang mở rộng chiến tranh; đồng thời chi viện cho tiền tuyến ngày càng lớn, “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Thắng lợi to lớn ở cả hai miền đã làm tăng sức mạnh để ta đấu tranh ngoại giao, tạo sự ủng hộ và giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Tạo được lực, thế và thời có lợi, ta giành quyền chủ động mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân-1968, đánh thẳng vào các cơ quan đầu não, nằm sâu trong hậu phương lúc kẻ thù chủ quan, bộc lộ nhiều sơ hở, buộc chúng phải ngồi vào đàm phán ở Pa-ri. Thắng lợi đó càng chứng minh rõ sức mạnh đoàn kết, yêu nước, ý chí đấu tranh kiên cường, bất khuất của toàn dân và toàn quân ta.

Lo sợ bị thất bại thảm hại trên chiến trường, Mỹ tiến hành chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh". Nhận rõ ý đồ của địch, Đảng ta chủ trương mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, Chính phủ lâm thời đưa ra chính sách hòa hợp dân tộc. Có sự chỉ đạo sáng tạo của Đảng, lực lượng chính trị và LLVT lớn mạnh, ta mở cuộc Tiến công chiến lược Xuân Hè năm 1972, hỗ trợ quần chúng nổi dậy giải phóng nhiều địa bàn quan trọng. Phối hợp chiến trường, quân và dân miền Bắc đã mở Chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không", đánh thắng quân Mỹ ngay trên vùng trời Hà Nội. Thắng lợi giành được ở cả hai miền tạo ra thế mạnh để ta đấu tranh ngoại giao, kết hợp với sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, buộc kẻ thù phải ký Hiệp định Pa-ri, lập lại hòa bình ở Đông Dương. Ngoan cố chống phá hiệp định, quân ngụy đã bị trừng trị đích đáng, vùng giải phóng được mở rộng. Tạo được lực, thế và thời thuận lợi chưa từng có, ta mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, đánh thắng quân địch trong nhiều chiến dịch, nhất là chiến dịch quyết chiến chiến lược mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước cho thấy: Một dân tộc đất không rộng, người không nhiều, lại bị chiến tranh tàn phá nhưng có tinh thần đoàn kết, yêu nước cùng đường lối kháng chiến đúng, vận dụng sáng tạo cách đánh, được cộng đồng thế giới ủng hộ nhất định sẽ đánh thắng kẻ thù, cho dù chúng có tiềm lực kinh tế và quân sự mạnh đến đâu.

  • Từ khóa
3873

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu