Thứ 6, 19/04/2024 06:55:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:31, 15/03/2017 GMT+7

Chiến hạm lớn nhất của Nhật có thể sắp đi qua biển Đông

Nguồn VnEconomy
Thứ 4, 15/03/2017 | 10:31:00 92 lượt xem
BPO - Nếu diễn ra, chuyến đi này sẽ là cuộc phô trương lực lượng hải quân lớn nhất của Nhật trong khu vực kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai...

Nhật Bản có kế hoạch cử chiến hạm lớn nhất của nước này thực hiện một hành trình 3 tháng đi qua biển Đông, bắt đầu từ tháng 5 tới - ba nguồn tin tiết lộ với Reuters. Nếu diễn ra, chuyến đi này sẽ là cuộc phô trương lực lượng hải quân lớn nhất của Nhật trong khu vực kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Tàu sân bay trực thăng Izumo, tàu chiến mới được Nhật Bản đưa vào sử dụng cách đây 2 năm, sẽ dừng chân ở Singapore, Indonesia, Philippines và Sri Lanka trước khi tham gia cuộc tập trận hải quân chung mang tên Malabar với Mỹ và Ấn Độ trên Ấn Độ Dương vào tháng 7. Chiến hạm Izumo sẽ quay trở lại Nhật Bản vào tháng 8, nguồn tin cho biết.

“Mục đích là thử khả năng của Izumo thông qua cử chiến hạm này thực hiện một chuyến đi dài”, một nguồn tin biết về kế hoạch của Nhật cho biết. “Con tàu sẽ cùng tập luyện với Hải quân Mỹ trên biển Đông”.

Chiến hạm lớn nhất của Nhật có thể sắp đi qua biển ĐôngMột máy bay trực thăng chuẩn bị đáp xuống mẫu hạm Izumo đang neo đậu tại căn cứ Yokosuka, ngày 6-12-2016 - Ảnh: Reuters.

Một nguồn tin khác cho hay Nhật muốn mời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - người gần đây “làm thân” với Trung Quốc và chỉ trích Mỹ - thăm tàu Izumo khi con tàu thăm vịnh Subic cách Manila khoảng 100 km về phía Tây.

Trong một cuộc họp báo ngày 13-3, khi được hỏi về quan điểm đối với chuyến thăm của chiến hạm Nhật, ông Duterte nói: “Tôi đã mời tất cả bọn họ”, và không cho biết cụ thể hơn. Về lời mời thăm tàu Izumo, Tổng thống Philippines nói: “Nếu tôi có thời gian”.

Thông tin về chuyến đi qua biển Đông của chiến hạm Nhật được đưa ra trong bối cảnh nước Mỹ thời Tổng thống Donald Trump tỏ ra cứng rắn hơn với Trung Quốc. Mỹ đã chỉ trích mạnh việc Trung Quốc xây trái phép đảo nhân tạo và các cơ sở quân sự trên biển Đông, lo ngại điều này có thể cản trở tự do hàng hải.

Chiến hạm Izumo có chiều dài 249 mét, bằng chiều dài của các tàu sân bay Nhật thời Chiến tranh Thế giới thứ hai, và đủ chỗ cho 9 máy bay trực thăng. Tàu này tương tự như các mẫu hạm tấn công đổ bộ mà lực lượng thủy quân lục chiến của Mỹ sử dụng, nhưng không có sàn tàu dành cho xe đổ bộ.

Trong những năm gần đây, đặc biệt dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe, Nhật Bản nỗ lực mở rộng giới hạn quân sự thời hậu chiến tranh được quy định trong hiến pháp hòa bình của nước này. Nhật Bản coi Izumo là một tàu khu trục bởi hiến pháp nước này cấm việc mua vũ khí tấn công. Tuy nhiên, tàu Izumo cho phép Nhật Bản thể hiện sức mạnh quân sự bên ngoài lãnh thổ nước này.

Đặt căn cứ tại Yokosuka gần Tokyo, nơi cũng là căn cứ hàng không mẫu hạm Ronald Reagan thuộc Hạm đội 7 của Mỹ, sứ mệnh hàng đầu của tàu Izumo là chống tàu ngầm.

  • Từ khóa
76120

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu