Thứ 7, 20/04/2024 22:20:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 13:48, 18/01/2017 GMT+7

Chiến công của huyện đảo Cồn Cỏ

Thứ 4, 18/01/2017 | 13:48:00 315 lượt xem

Là hòn đảo trong vùng biển Quảng Trị, Cồn Cỏ có vị trí đặc biệt quan trọng, cách đất liền điểm gần nhất 13 hải lý; điểm cao nhất so mặt nước biển 63,4m; tổng diện tích tự nhiên 230 ha. Cồn Cỏ có vị trí quan trọng về quân sự, là vọng gác tiền tiêu của Tổ quốc, như con mắt thần quan sát biển Đông, cảnh giới cho miền Bắc và là điểm chốt phía nam vịnh Bắc bộ. Đảo Cồn Cỏ có giá trị về địa chất và sinh thái cảnh quan như một bảo tàng thiên nhiên với các thềm đá bazan độc đáo, các bãi tắm nhỏ hoang sơ, nước biển trong xanh, nhiệt độ ổn định. Cồn Cỏ có khoảng 74% diện tích rừng tự nhiên, vì vậy đảo được phủ một màu xanh của rừng cây. Mặc dù từng bị chiến tranh tàn phá nhưng đến nay, rừng nguyên sinh trên đảo Cồn Cỏ vẫn còn gần như nguyên vẹn và thuộc hệ sinh thái rừng nhiệt đới quý hiếm với nhiều tầng, làm cho nơi đây thực sự là hòn đảo xanh với thảm thực vật phong phú. Động vật trên đảo tuy không nhiều nhưng chủng loại khá độc đáo. Đó là những đàn chim én; các loại bò sát, trong đó có loài rắn lục đuôi đỏ rất độc nhưng là nguồn dược liệu quý hiếm. Đặc biệt Cồn Cỏ có loài cua đá nổi tiếng vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước và là động vật được bảo vệ nghiêm ngặt.

Ngày 31-10-2016, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý chủ trương mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị. Phó thủ tướng giao tỉnh Quảng Trị phối hợp với các bộ: Quốc phòng, Văn hóa - Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai việc lập quy hoạch và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng củng cố thế trận quốc phòng trên địa bàn đúng quy định. (Nguồn quangtri.gov.vn)

Cồn Cỏ đã đi vào lịch sử dân tộc với những chiến công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong suốt 21 năm đánh Mỹ, Cồn Cỏ là hòn đảo tiền tiêu của miền Bắc, là biểu tượng cho ý chí kiên cường và lòng quả cảm của dân tộc Việt Nam, trở thành “chiến hạm thép” canh giữ biển Đông. Quân và dân Cồn Cỏ luôn vững vàng, hiên ngang vượt qua bao bão đạn, mưa bom của kẻ thù. Nơi đây đã diễn ra hàng ngàn trận đánh lớn nhỏ, các lực lượng vũ trang Cồn Cỏ đã bắn cháy 48 máy bay, bắn chìm và cháy 17 tàu chiến các loại của Mỹ - ngụy. Với những chiến công hiển hách đó, Cồn Cỏ vinh dự 2 lần được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 6 cán bộ, chiến sĩ được phong tặng danh hiệu anh hùng, 3 lần được Bác Hồ kính yêu gửi thư khen và đề tặng hai câu thơ: “Cồn Cỏ nở đầy hoa thắng trận/Đánh cho tan xác giặc Huê Kỳ”. Với những chiến công oanh liệt và bề dày lịch sử, Cồn Cỏ vừa là địa chỉ đỏ, đồng thời là một trong những điểm đến tham quan du lịch không thể thiếu khi về miền Trung.

Cuối năm 2016, UBND tỉnh Quảng Trị công bố mở cảng cá đảo Cồn Cỏ, tiếp nhận phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa ra, vào cảng với các loại tàu lớn. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của đảo Cồn Cỏ trong lộ trình trở thành đảo du lịch. Sau chặng đường hơn 12 năm thành lập xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo Cồn Cỏ luôn phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, xây dựng quê hương ngày càng mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng - an ninh, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Hiện nay, Cồn Cỏ đã mang trên mình tấm áo nhiều màu sắc của quá trình hội nhập và phát triển, là hòn đảo của sắc xanh hòa bình canh giữ biển trời Tổ quốc.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111270

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu